HUYỆN CHÂU ĐỨC: NỖ LỰC MỞ RỘNG DIỆN TÍCH CÂY CA CAO TRÊN ĐỊA BÀN

06/04/2023 - 10:56 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Cây ca cao chủ yếu được người dân trồng xen canh trong các vườn cây lâu năm để tăng thêm thu nhập, đến nay diện tích cây ca cao trên địa bàn huyện Châu Đức đạt 360,72 ha. Về chất lượng, ca cao Châu Đức được thị trường thế giới đánh giá cao, có sự khác biệt so với ca cao của các vùng khác. Bên cạnh cơ sở chế biến nguyên liệu ca cao với công suất trung bình 700-1000 tấn/năm, trên địa bàn huyện còn có một số doanh nghiệp trong và ngoài địa phương (kể cả doanh nghiệp nước ngoài) liên hệ để thu mua, chế biến ca cao, bao tiêu sản phẩm cho nông dân, góp phần hình thành liên kết giá trị từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, giúp nâng cao giá trị gia tăng. Đây là ưu thế mà không phải cây trồng nào cũng có được.

Tuy nhiên, dù được xác định là cây trồng chủ lực của huyện, thế nhưng sản lượng ca cao hiện nay của huyện Châu Đức chỉ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu của các cơ sở, doanh nghiệp, vẫn chưa được người nông dân quan tâm mở rộng diện tích, năng suất bình quân khá thấp. Người dân trồng ca cao với quy mô nhỏ, manh mún nên khó khăn cho việc hướng dẫn kỹ thuật, khiến cây sinh trưởng kém, nhiều sâu bệnh; điều này góp phần làm cho họ không “mặn mà” với cây ca cao mà chuyển hướng sang các loại cây trồng khác.

Nhận thấy được tiềm năng của cây ca cao và thực trạng ngành nông nghiệp của địa phương, nhằm nâng tổng diện tích cây ca cao trên địa bàn, UBND huyện Châu Đức đã phân bổ chỉ tiêu trồng cây ca cao năm 2023 cho các xã-thị trấn trên toàn huyện, vận động cả hệ thống chính trị của địa phương cùng chung tay tham gia vận động người nông dân mở rộng diện tích cây ca cao, góp phần ổn định sản xuất, giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó, huyện cũng đã nỗ lực tìm kiếm, kêu gọi nhiều doanh nghiệp hỗ trợ liên kết bao tiêu sản phẩm và chuyển giao công nghệ kỹ thuật cao để phát triển cây ca cao cho nông dân.

Trong thời gian tới, huyện Châu Đức sẽ tập trung triển khai thêm nhiều giải pháp nhằm phát triển cây ca cao theo hướng bền vững, đạt mục tiêu nâng cao năng suất, sản lượng gắn với chất lượng; đồng thời hỗ trợ nhiều hơn cho người dân về kỹ thuật tỉa cành, tạo tán, phòng chống các đối tượng dịch hại tấn công cây ca cao, gây thiệt hại cho nông dân.

            CTV: P. Thanh