Hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 (Covid -19) đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh.

05/10/2021 - 11:16 | Thông tin doanh nghiệp cần biết

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có công tác xét nghiệm cho các đối tượng là người lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm sản và thủy sản. Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản xin thông tin đến các cơ sở một số quy định hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 (Covid -19) như sau:

1. Quy định về xét nghiệm SARS-COV-2 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh (CSSXKD):

- Thực hiện xét nghiệm sàng lọc đối với tất cả các trường hợp người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

- Thực hiện xét nghiệm định kỳ cho người lao động:

TT

Địa phương thực hiện

Người lao động có nguy cơ cao (tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, lễ tân, …)*

Người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho CSSXKD (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh)*

1

Các địa bàn có nguy cơ rất cao

Xét nghiệm hàng tuần tối thiểu

cho 20% người lao động

Xét nghiệm hàng tuần

cho toàn bộ người lao động

2

Các địa bàn có nguy cơ cao và có nguy cơ

Xét nghiệm 02 tuần/lần

tối thiểu cho 5-10% người lao động

Xét nghiệm 02 tuần/lần

cho toàn bộ người lao động

* Không thực hiện đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 06 tháng (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc).

- Kỹ thuật xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test kháng nguyên nhanh.

- Kết quả xét nghiệm phải được báo cáo ngay cho Trung tâm y tế cấp huyện nơi cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng chân (Trong khoảng 02 giờ sau khi kết thúc ngày xét nghiệm và báo cáo ngay sau khi có trường hợp dương tính với SARS- CoV-2).

2. Cơ sở sản xuất, kinh doanh nếu tự xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 thì phải được hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc Trung tâm Y tế cấp huyện. Test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 phải thuộc danh mục đã được cấp số đăng ký lưu hành hoặc cấp giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế. Cơ sở sản xuất, kinh doanh tự chịu trách nhiệm về chất lượng Test kháng nguyên, quy trình và kết quả xét nghiệm. Trung tâm Y tế cấp huyện chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện và tiến hành xử lý ngay, đúng quy định khi nhận được báo cáo kết quả xét nghiệm có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

3. Lái xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, thành phố vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (đang áp dụng cấp độ nguy cơ dịch bệnh thấp hơn) thì việc xét nghiệm phải do cơ sở y tế thực hiện; giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trước khi vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Lái xe và người đi theo xe (nếu có) thực hiện nghiêm lộ trình vận chuyển, phải có xác nhận trên phần mềm quản lý vùng, địa phương theo cấp độ nguy cơ, hạn chế dừng, đỗ, tiếp xúc với người khác, ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; thường xuyên mở cửa sổ đảm bảo thông thoáng phương tiện và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (thông điệp 5K, khai báo y tế, đặc biệt là phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển, sử dụng trang phục phòng chống dịch trong quá trình bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày…), và tuân thủ các quy định, kiểm soát phòng chống dịch của địa phương.

Chi cục xin trân trọng thông báo./.

(Theo Công văn số 792/TTCH-VP ngày 04/10/2021 của Trung tâm chỉ huy - Ban chỉ huy phòng, chống dịch Covid –19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 (Covid -19) đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh)

Nguyễn Bình