Hơn 2,5 triệu liều vắc xin và 9.000 lít hóa chất sát trùng sẽ được cấp cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

03/11/2022 - 10:37 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2022 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, trong tháng 10 và 11 năm 2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tổ chức cấp phát các loại vắc xin phòng bệnh, hóa chất để người chăn nuôi trong tỉnh thực hiện tiêm phòng cho định kỳ vật nuôi và tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi.

Đây là đợt tiêm phòng chính thứ 2 trong năm 2022 do Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức thực hiện. Theo đó, từng loại vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi và các đối tượng được cấp miễn phí trên địa bàn tỉnh được quy định như sau: các cơ sở chăn nuôi tư nhân trên địa bàn tỉnh có nuôi trâu bò, heo nái và heo đực giống; các cơ sở chăn nuôi heo thịt có tổng đàn dưới 150 (một trăm năm mươi) con và các cơ sở chăn nuôi dê, cừu có tổng đàn dưới 100 (một trăm) con sẽ được hỗ trợ vắc xin phòng bệnh Lở mồm long móng gia súc. Đối với vắc xin phòng bệnh Cúm gia cầm, sẽ tổ chức tiêm phòng miễn phí cho các cơ sở chăn nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) nhỏ lẻ có tổng đàn dưới 2.000 con. Đối với vắc xin phòng bệnh Niu - cát - xơn, các cơ sở chăn nuôi gà có tổng đàn dưới 2.000 (hai ngàn) con và các cơ sở chăn nuôi gà tại các địa phương đang xây dựng vùng an toàn dịch bệnh động vật (huyện Côn Đảo) sẽ là các đối tượng được hưởng chính sách tiêm phòng miễn phí. Đối với vắc xin phòng bệnh Dịch tả heo cổ điển sẽ thực hiện tiêm phòng cho các cơ sở chăn nuôi heo có tổng đàn dưới 150 (một trăm năm mươi) con.

Ngoài ra, để chủ động phòng tránh mầm bệnh heo tai xanh xâm nhập vào địa bàn từ các địa phương giáp ranh với tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, các cơ sở chăn nuôi heo có tổng đàn dưới 150 (một trăm năm mươi) con tại các xã, phường: Bình Châu, Hòa Hiệp, Tâm Lâm, Bàu Lâm thuộc huyện Xuyên Mộc; Sơn Bình, Quảng Thành, Xà Bang, Cù Bị thuộc huyện Châu Đức; Mỹ Xuân, Hắc Dịch, Sông Xoài thuộc thị xã Phú Mỹ và các cơ sở chăn nuôi heo nái, heo đực giống trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ tiêm vắc xin phòng bệnh heo tai xanh (PRRS).

Riêng đối với vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò do quy trình chỉ cần tiêm 01 mũi duy nhất/năm nên chỉ thực hiện tiêm bổ sung cho số trâu, bò mới phát sinh hoặc trâu, bò còn sót chưa tiêm đợt 1/2022 tại các cơ sở chăn nuôi bò tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Các cơ sở, trang trại chăn nuôi gia công và các cơ sở chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài sẽ không thuộc diện được hưởng chính sách tiêm phòng miễn phí theo quy định của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do đó để tạo được quần thể động vật có tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo, vận động các chủ cơ sở chăn nuôi nên thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh cùng trong thời gian này.

Ngoài các loại vắc xin được cấp phát theo chương trình hỗ trợ của tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 19 tỉnh trên cả nước được tiếp nhận 2 triệu liều vắc xin phòng bệnh viêm túi bursal truyền nhiễm miễn phí do Tập đoàn Hipra, Tây Ban Nha tặng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhân dịp chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ tới Anh và Pháp giữa tháng 11 năm 2021. Do đó, các hộ, trang trại chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh có nhu cầu liên lạc với Trạm Chăn nuôi và Thú y các địa phương để được hỗ trợ cấp phát miễn phí.

Cũng trong thời điểm này như mọi năm, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức tăng đàn sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng các tháng cuối năm 2022 và đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Trước diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh, để bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi và phát triển bền vững ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng tổ chức tháng tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh thông qua hình thức cấp phát các loại hóa chất để các cơ sở, trang trại và các địa phương tổ chức thực hiện định kỳ 1 lần/tuần, liên tục trong thời gian 04 tuần./.

Thịnh Đức Minh

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu