HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN KẾT NỐI GIAO THƯƠNG HÀNG HÓA TỈNH BR-VT VÀ CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ: KẾT NỐI, MỞ RỘNG THÊM NHIỀU THỊ TRƯỜNG MỚI

24/12/2021 - 08:24 | Xúc tiến thương mại

Thực hiện khai Kế hoạch số 352/KH- ngày 29/11/2021, Công văn số 257/TTXTDTTMDL-XTĐTTMDL ngày 02/12/2021 của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối giao thương hàng hóa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các tỉnh, thành phố; Sáng 23/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại Du lịch tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối giao thương hàng hóa tỉnh BR-VT và các tỉnh, thành phố. 130 doanh nghiệp của 8 tỉnh, thành phố, gồm: Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Điện Biên, Bạc Liêu tham gia hội nghị.

Tham gia hội nghị, các DN đã giới thiệu thế mạnh, sản phẩm đặc thù qua các video clip từ vùng trồng đến quy trình sản xuất cũng như trưng bày thành gian hàng trong hội nghị.

Ông Trần Kim Khuê, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu cà phê Nón Lá (TX. Phú Mỹ) cho biết, công ty chuyên sản xuất các loại cà phê rang xay, cà phê hòa tan, cà phê pha phin túi giấy… Hiện nay, ngoài thị trường BR-VT, sản phẩm cà phê Nón Lá đã có mặt trong các chuỗi siêu thị, cửa hàng thương mại. “Dù sinh sau đẻ muộn nhưng cà phê Nón Lá vẫn nỗ lực để sản phẩm ngày càng được nâng cao chất lượng và nhiều người biết đến. Những hội nghị kết nối giao thương đã giúp cho không chỉ cà phê Nón Lá mà nhiều DN trong tỉnh tìm thêm được nhà phân phối mới, thị trường mới, nhất là trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử, kinh tế số ngày càng phát triển như hiện nay”, ông Khuê cho biết thêm.

Còn ông Phan Đình Luận, Giám đốc Cơ sở Tinh dầu Hằng Phan cho biết, với sản phẩm chính làm từ tinh dầu nên việc kết nối để mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là trong bối cảnh hiện nay là cần thiết. Năm 2020, từ hoạt động kết nối, DN đã có thêm 2 đối tác phân phối tại Quảng Trị và hiện vẫn phát triển tốt. Vì vậy, qua hội nghị này, DN mong được kết nối thêm với các đầu mối phân phối ở các tỉnh, thành khác để mở rộng thị trường.

Trong khi đó, theo đại diện nhà phân phối Hưng Lộc Phát (BR-VT), việc sản xuất, tiêu thụ hàng hóa luôn phải song hành, bổ trợ cùng nhau phát triển. Vì hàng hóa sản xuất ra không có thị trường tiêu thụ cũng không phát triển được; trong khi đó dù thị trường tiêu thụ rộng mở nhưng hàng hóa không đáp ứng được cũng không thể phát triển. Qua những buổi kết nối giao thương, Hưng Lộc Phát mong muốn được kết nối thêm nhiều sản phẩm chất lượng để cung cấp đến người tiêu dùng.

Từ điểm cầu tỉnh Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Vĩnh Long thông tin, thế mạnh của Vĩnh Long là thủy sản, trái cây an toàn. Ngoài nỗ lực hỗ trợ DN đưa hàng hóa vào siêu thị, chuỗi cửa hàng, Trung tâm cũng muốn các DN của Vĩnh Long kết nối và đưa hàng hóa vào kênh phân phối của BR-VT và các tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại Du lịch tỉnh cho biết, năm 2021, dịch COVID-19 gây ra nhiều khó khăn cho các đơn vị sản xuất và kinh doanh. Hiện nay, các hoạt động được phục hồi theo tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, nhằm giúp các DN, HTX, hộ kinh doanh tìm kiếm thị trường.

Trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Đây cũng là xu hướng được ứng dụng nhiều trong thời gian tới nhằm thúc đẩy phát triển ngoại thương và thương mại địa phương. Qua đó thúc đẩy việc hình thành chuỗi cung ứng các sản phẩm hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm vào hệ thống phân phối, tiêu thụ.

“Với thông điệp “Liên kết để tăng sức cạnh tranh, kết nối để mở rộng thị trường”, Trung tâm sẽ tiếp tục đồng hành và làm cầu nối để các đơn vị sản xuất, các đơn vị phân phối và tiêu thụ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kết nối, giao thương. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN và nhà phân phối các tỉnh, thành giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đẩy mạnh liên kết hợp tác trong cung ứng, phát triển thị trường và tiêu thụ hàng hóa trong giai đoạn tới và góp phần thiết thực nhất thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững của các địa phương”, ông Nhàn nhấn mạnh.

Kết thúc hội nghị đã có 7 DN sản xuất trong và ngoài tỉnh ký biên bản ghi nhớ với 2 nhà phân phối của BR-VT là Siêu thị hải sản và nông sản Thuận Huệ và Công ty TNHH Thương mại Hòa Hạnh.

Nguyễn Bình (nguồn Báo Bà Rịa – Vũng Tàu)