Hội nghị triển khai xây dựng chuỗi, vùng an toàn dịch bệnh động vật phục vụ xuất khẩu.

28/02/2022 - 10:52 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Ngày 26/02/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng chuỗi, vùng an toàn dịch bệnh động vật phục vụ xuất khẩu. Đoàn công tác của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Phó cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long báo cáo về công tác xây dựng vùng an toàn dịch bệnh động vật và trình bày chuyên đề về xây dựng vùng, cơ sở trong chăn nuôi gia súc, gia cầm theo chuỗi an toàn dịch bệnh trong xuất khẩu theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE).

Hiện nay trên cả nước đã có 3.705 lượt cơ sở, vùng chăn nuôi tại 52 tỉnh, thành phố trong cả nước được chứng nhận an toàn dịch bệnh, trong đó có các cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh đối với nhiều loài động vật, nhiều bệnh, bao gồm 1.462 cơ sở, vùng chăn nuôi gia cầm, 2.309 cơ sở, vùng chăn nuôi heo và 204 cơ sở, vùng chăn nuôi gia súc khác.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật được xác định là nội dung rất quan trọng trong công tác triển khai thực hiện chiến lược phát triển chăn nuôi trước diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh động vật, đe dọa sự an toàn cho đàn gia súc, gia cầm và sức khỏe, tính mạng người dân trên địa bàn tỉnh qua đó đã góp phần ổn định và thúc đẩy tăng trưởng chăn nuôi đồng thời kiểm soát được dịch bệnh nguy hiểm trên động vật. Tổng số lượng heo và gia cầm được chăn nuôi tại các sơ sở an toàn dịch bệnh chiếm trên 70% tổng đàn heo, gia cầm của tỉnh. Chính vì vậy, ngay từ năm 2016, các ngành, cấp cấp của tỉnh đã tổ chức xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật. Đặc biệt sau 4 năm thực hiện Đề án xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật tại tỉnh, đến nay đã có 6 vùng và 172 cơ sở được công nhận an toàn dịch bệnh. Trong đó đã có 15 trang trại chăn nuôi heo được chứng nhận an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dịch tả heo châu Phi, đây có thể được xem là khâu đột phá trong công tác phòng, chống bệnh vì đây là bệnh truyền nhiễm hết sức nguy hiểm và chưa có vắc xin phòng bệnh. Còn đối với chăn nuôi gia cầm, Cục Thú y đã hỗ trợ Công ty TNHH Koyu & Unitek xây dựng 2 trang trại gà thuộc chuỗi xuất khẩu cung cấp sản phẩm cho nhà máy giết mổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Tham dự Hội nghị các đại biểu còn được nghe các báo cáo về công tác xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật tại các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hòa Bình và đại diện các doanh nghiệp chia sẻ về tiến độ xây dựng các cơ sở an toàn dịch bệnh động vật tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Kết luận tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định công tác truyền thông đóng vai trò lớn trong việc xây dựng chuỗi, vùng và cơ sở an toàn dịch bệnh, góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp, người chăn nuôi. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương trong cả nước rà soát, chọn khu vực có tính khả thi để xây dựng và mở rộng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế để có sản phẩm tốt nhất phục vụ xuất khẩu.

Cùng với các địa phương trong cả nước, ngành nông nghiệp của tỉnh cũng định hướng một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong việc thực hiện công tác xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật trong thời gian tới, chú trọng đến các nội dung như: Thường xuyên kiểm tra, đánh giá duy trì các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đã được công nhận và đẩy mạnh công tác xây dựng các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh để tất cả các trang trại đủ điều kiện được công nhận là cơ sở an toàn dịch bệnh động vật. Đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên động vật cho địa bàn huyện Xuyên Mộc vì đây là địa bàn chăn nuôi trọng điểm của tỉnh và là nơi tập trung các cơ sở nhân giống heo và gia cầm cho cả trong và ngoài tỉnh; Nghiên cứu, xây dựng trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch duy trì các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật trên cạn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Tổ chức tuyên truyền chuyên sâu, trọng điểm về công tác tiêm phòng vắc xin, các biện pháp tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật; Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hệ thống thú y các cấp về giám sát, xác minh dịch bệnh, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; Tăng cường thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và quản lý hoạt động chăn nuôi.

Xuân Sáng - Hạnh Nguyễn