Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Panama

02/03/2022 - 14:33 | Xúc tiến thương mại

Nhằm duy trì kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại sứ quán Panama tại Việt Nam và các hiệp hội ngành hàng liên quan tổ chức chương trình Hội nghị, giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Panama. Hội nghị nhận được sự quan tâm, tham dự của đông đảo gần 60 đại biểu đến từ các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư, các Hiệp hội và cộng đồng đồng doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tin tưởng rằng Hội nghị sẽ thành công tốt đẹp. Ông nhấn mạnh “Hội nghị, giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Panama là một trong những hoạt động hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Panama kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, chuẩn bị sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát. Tôi hy vọng, thông qua Hội nghị, giao thương trực tuyến lần này, các bên sẽ cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp hai nước, góp phần củng cố mối quan hệ song phương Việt Nam – Panama ngày một vững mạnh hơn.”.

Nhằm duy trì kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại sứ quán Panama tại Việt Nam và các hiệp hội ngành hàng liên quan tổ chức chương trình Hội nghị, giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Panama. Hội nghị nhận được sự quan tâm, tham dự của đông đảo gần 60 đại biểu đến từ các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư, các Hiệp hội và cộng đồng đồng doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tin tưởng rằng Hội nghị sẽ thành công tốt đẹp. Ông nhấn mạnh “Hội nghị, giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Panama là một trong những hoạt động hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Panama kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, chuẩn bị sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát. Tôi hy vọng, thông qua Hội nghị, giao thương trực tuyến lần này, các bên sẽ cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp hai nước, góp phần củng cố mối quan hệ song phương Việt Nam – Panama ngày một vững mạnh hơn”.

Tại Hội nghị, Ngài H.E Eligio Salas III, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Panama tại Việt Nam bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được chào đón cộng đồng doanh nghiệp hai nước tham dự Hội nghị. Đại sứ cho biết: “Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, gần 47 năm qua, Việt Nam và Panama đều nỗ lực để thúc đẩy các hoạt động thương mại, hợp tác kinh doanh. Việt Nam hiện là nước đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu ở nhiều lĩnh vực như nông sản, thực phẩm chế biến,.. Trong khi đó, Pananma trở thành cửa ngõ cho các sản phẩm của Việt Nam sang Mỹ Latinh và Caribe”.

Tại Hội thảo, Bà Carmen Gisela Vergara, Cục trưởng Cục Xúc tiến đầu tư và thương mại của Panama đã có những chia sẻ về tình hình hợp tác thương mại cũng như những biện pháp để thúc đẩy thương mại giữa Panama và Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó, Bà cung cấp thông tin về lợi thế của Panama với tư cách là một trung tâm hậu cần, nêu bật vị trí chiến lược và lợi thế cho việc thành lập các công ty và tái xuất hàng hóa đến các khu vực khác nhau của lục địa Châu Mỹ. Về lĩnh vực ngân hàng và tài chính, Panam có một hệ thống ngân hàng quốc tế với 67 ngân hàng trên thế giới từ 22 quốc gia. Ngoài ra Bà nhấn mạnh đến sự tăng trưởng ổn định và thu hút đầu tư nước ngoài của Panama. Đó chính là sự ổn định về mặt chính trị và mặt pháp luật. Panama được đánh giá là một những nước phát triển ổn định bậc nhất so với các nước thuộc khu vực Mỹ La-tinh và dự báo trong năm 2022 năm nay Panama có thể đạt tới 7,3%.

Tại Hội thảo, Ông Jorge Juan de la Guardia, Chủ tịch Hội chợ của Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp Panama đã gửi đến các đại biểu những thông tin hữu ích về thị trường Panama, đặc biệt là các Hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn tại Panama như Triển lãm Thương mại (Expocomer), Triển lãm Hậu cần (Exp Logística) và Triển lãm Du lịch (Expo Turismo). Ông chia sẻ rằng: “Từ 23 đến 26 tháng 3 năm 2022, tại Panama sẽ diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất trong năm, đây được kỳ vọng là cơ hội để kết nối giao thương cho các doanh nghiệp ở khắp các châu lục trên thế giới. Và chúng tôi sẽ rất vui mừng nếu được chào đón các doanh nghiệp của Việt Nam tham dự sự kiện này”.

Phiên hỏi đáp của chương trình Hội nghị đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của các các diễn giả, đại biểu trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp chủ động đặt câu hỏi, tìm hiểu những vấn đề về hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đối tác, và những chính sách hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng như hoạt động xúc tiến đầu tư công nghiệp trong thời kỳ Covid-19...

Ngay sau Hội nghị, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Xúc tiến thương mại, Đại sứ quán Panama tại Việt Nam, chương trình giao thương đã kết nối trực tuyến cho khoảng 20 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Panama. Buổi Giao thương đã diễn ra thành công với gần 30 phiên giao thương nhỏ. Các doanh nghiệp Panama và Việt Nam tham gia đánh giá cao việc Ban tổ chức đã thu xếp các phòng giao thương trực tuyến riêng, danh sách doanh nghiệp được chia theo nhu cầu của từng doanh nghiệp cũng như các lĩnh vực, ngành hàng phù hợp, đảm bảo làm việc đúng người, đúng việc. Phần lớn các đơn vị đều đạt được những mục tiêu đề ra khi tham gia chương trình.

Kim Khánh