Giá trị xuất khẩu nông sản tháng 1/2025 sụt giảm
10/02/2025 - 09:56 | Giá cả, thông tin thị trường
Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, giá
trị xuất khẩu nông sản tháng 1/2025 ước đạt 5,08 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng
kỳ năm 2024. Hầu hết các nhóm ngành hàng nông sản đều giảm trừ mặt hàng thuỷ
sản.
Châu Á hiện vẫn là thị trường
xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông sản của Việt Nam với thị phần chiếm
47,9%. 2 thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt
là 23,8% và 11,4%.
Tháng 1/2025, giá trị xuất khẩu nông lâm
thủy sản của Việt Nam sang các khu vực châu Mỹ, châu Á, và châu Âu giảm. Trong
khi đó, xuất khẩu sang khu vực châu Phi tăng 31,3%, và châu Đại Dương tăng
0,2%.
Thông tin về tình hình phát
triển chung của ngành nông nghiệp trong tháng 1/2025, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT
Phùng Đức Tiến cho biết, nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ từ
10 - 15%. Dù vậy, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ động, từ sớm nên nguồn cung
lương thực, thực phẩm vẫn dồi dào, giá cả ổn định, chất lượng tăng cao.
Trong tháng 1 vừa qua, hoạt động sản xuất
nông lâm thủy sản đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, về giá trị xuất
khẩu giảm so với cùng kỳ. Liên quan đến vấn đề này, nguyên nhân theo Thứ trưởng
Phùng Đức Tiến là do sức mua giảm và giá giảm, cho dù sản lượng có tăng.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho
biết, Bộ NN&PTNT đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc
đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Cùng với tập trung vào một số thị trường tiềm năng
như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Philippines…, Bộ cũng mở
ra một số thị trường mới, ví dụ như các nước tiêu dùng Halal.
“Bộ NN&PTNT đã triệu tập
một số doanh nghiệp tiềm năng để họp bàn, thúc đẩy các giải pháp để bước vào
những thị trường mới…” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin thêm.
Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục có những hội nghị để thảo luận, đưa ra các giải pháp để thúc đẩy sản lượng, chất lượng và giá trị xuất khẩu tốt hơn trong năm 2025. Song song đó, tiếp tục nắm bắt thông tin, xu thế, nhu cầu của các thị trường tiềm năng để làm cơ sở phân tích, thúc đẩy thương mại và tổ chức sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường.
Trúc Quỳnh