Giá thức ăn chăn nuôi tăng, người chăn nuôi thêm gánh nặng

14/03/2022 - 10:21 | Giá cả, thông tin thị trường

Chi phí dành cho thức ăn chăn nuôi chiếm từ 60-70% giá thành sản xuất, do đó, khi giá thức ăn chăn nuôi tăng sẽ làm tăng giá thành sản xuất.

            Trong tuần qua, hầu hết các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi đều thông báo sẽ điều chỉnh tăng giá thức ăn chăn nuôi. Theo đó, giá thức ăn chăn nuôi các loại sẽ tăng từ 300-400 đ/kg kể từ ngày 16/3/2022. Giá thức ăn chăn nuôi nêu trên sẽ được áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

           Đây là đợt tăng giá thứ 2, cách đợt một khoảng 1 tháng và tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng từ 600-800 đ/kg. Với đợt điều chỉnh tăng giá này người chăn nuôi lại thêm gánh nặng về chi phí, trung bình giá thành sản xuất 1 con heo thịt dao động từ 51.000-52.000 đồng/kg Nay giá tăng, chi phí sản xuất sẽ tăng từ 100.000-150.000 đồng/con heo thịt xuất chuồng.

            Nguyên nhân của đợt tăng giá này có thể xuất phát từ tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và khủng hoảng tại Đông Âu khiến giá dầu và giá các loại nguyên liệu sản xuất thức ăn bị tác động mạnh, trong khi Việt Nam phải nhập khẩu tới 90% nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi.

            Cũng trong tuần qua, giá heo thịt được điều chỉnh tăng nhẹ từ 1.000-2.000 đồng/kg, khả năng giá heo duy trì ổn định và tăng thêm vẫn còn bỏ ngỏ, trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng và không có khả năng giảm trong tương lai gần, thì ngay lập tức người chăn nuôi phải đối mặt với nguy cơ “lỗ kép”.

            Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên động vật vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát, nên người chăn nuôi cần chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh bằng cách thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học để giảm thiểu thiệt hại. Ngoài ra có thể tận dụng các loại nguyên liệu sẵn có tại địa phương mình tổ chức phối trộn các loại thức ăn góp phần giảm chi phí trong chăn nuôi.

Xuân Sáng Thị Hạnh