Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có thể giảm nhẹ trong thời gian tới, ngành chăn nuôi sắp bước vào giai đoạn “dễ thở” hơn

26/07/2022 - 14:40 | Giá cả, thông tin thị trường

Theo thông tin từ Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) thì thị trường nông sản Việt Nam trong tháng 7 tiếp nối đà giảm và đi cùng với những phiên biến động cực kì mạnh mẽ. Sau giai đoạn khó khăn do giá nguyên liệu nhập khẩu tăng phi mã kể từ cuối năm ngoái, áp lực đối với các doanh nghiệp chăn nuôi nước ta đang dần được gỡ bỏ.

Trong 2 tuần vừa qua, thị trường nông sản đã liên tiếp đón nhận 3 báo cáo quan trọng cho thấy cơ cấu cung – cầu thế giới đang có sự dịch chuyển. Những số liệu này đã góp phần củng cố cho kỳ vọng giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong nửa cuối năm nay. Đây là những tín hiệu đáng mừng đối với nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nông sản của nước ta.

Theo đó, báo cáo Cung – cầu nông sản thế giới tháng 7 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã thể hiện đánh giá tích cực hơn về triển vọng nguồn cung toàn cầu. Báo cáo cho thấy tồn kho ngô trên thế giới cuối niên vụ 22/23 dự tính sẽ tăng 2,5 triệu tấn lên mức 312,9 triệu tấn, vượt mức kỳ vọng của thị trường. Ngoài ra, diện tích gieo trồng ngô tại Mỹ mở rộng cũng kéo theo tồn kho ngô Mỹ cuối niên vụ 22/23 được dự báo sẽ cải thiện lên 37,3 triệu tấn, vượt mức kỳ vọng của thị trường. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thời tiết và năng suất mùa vụ tại quốc gia sản xuất nông sản lớn nhất thế giới sẽ là yếu tố đóng vai trò quyết định với sản lượng và ảnh hưởng phần lớn tới xu hướng giá ngô.

Mặc dù các số liệu tại Brazil và Argentina vẫn được USDA duy trì ước tính so với báo cáo tháng 6 nhưng tình trạng mùa vụ hiện tại cũng định hướng thị trường theo góc nhìn tích cực hơn về nguồn cung. Theo Hãng tư vấn nông nghiệp AgRural, tiến độ thu hoạch vụ ngô thứ 2 tại Brazil đã đạt 40,5% diện tích dự kiến, nhanh hơn nhiều so với mức 19,8% trong cùng kỳ năm ngoái. Thời tiết khô nóng phù hợp cho hoạt động thu hoạch đã giúp mùa vụ năm nay diễn ra nhanh nhất trong lịch sử và hạn chế rủi ro cây trồng sẽ trải qua giai đoạn sương giá trong giai đoạn tới.

 Thêm vào đó, hoạt động xuất khẩu ở Ukraine được cải thiện. Những lo ngại về vấn đề gián đoạn nguồn cung tại khu vực Biển Đen đang dần được xoa dịu. Trong vòng 4 ngày qua đã có tới 16 tàu vận tải quốc tế di chuyển qua cửa sông Bystre và cập cảng của Ukraine để vận chuyển ngũ cốc ra thị trường thế giới. Ngoài ra, hơn 90 tàu khác đang chờ đến lượt di chuyển tại kênh Sulina của Romania. Các quan chức Ukraine đang đàm phán với những người đồng cấp tại Romania và đại diện của Ủy ban châu Âu để tăng số lượng tàu di chuyển tại kênh Sulina. Nếu đạt được thỏa thuận, dự kiến xuất khẩu ngũ cốc hàng tháng của Ukraine sẽ tăng thêm 500.000 tấn. Sau giai đoạn chật vật đi tìm con đường xuất khẩu thay thế, cùng với sự hỗ trợ từ các nước phương Tây, đây có thể sẽ là lựa chọn tốt nhất để giúp Ukraine có thể đưa ngũ cốc tiếp cận với thị trường nhập khẩu. Hoạt động bán hàng và vận chuyển thuận lợi sẽ giúp giải phóng các kho chứa hiện tại và gia tăng năng lực dự trữ trước khi giai đoạn thu hoạch cho mùa vụ mới diễn ra.

Mặc dù, dữ liệu thị trường cho thấy giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đã giảm đáng kể so với giai đoạn đầu năm nay nhưng khối lượng mua hàng của các nhà máy thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam vẫn đang khá chậm. Theo số liệu từ Hải quan, nhập khẩu ngô trong tháng 06 của nước ta đạt 1 triệu tấn, giảm nhẹ so với trong tháng 5. Tổng lũy kế nhập khẩu ngô về Việt Nam kể từ đầu năm 2022 đạt mức 4,55 triệu tấn, thấp hơn 14,4% trong cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng gây ra nhiều lo ngại, có thể các nhà máy đang đợi giá giảm hơn nữa ở các phiên giao dịch tới để chốt.

Các chuyên gia thị trường dự báo trong thời gian tới, giá một số nguyên liệu chính có thể giảm nhưng không nhiều. Tuy nhiên cũng khiến người chăn nuôi dễ thở được phần nào nếu giá bán heo tiếp tục duy trì ở mức như hiện nay.

                                 Hạnh Nguyễn – Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh