Giá heo thịt hơi đang có xu hướng giảm khiến người chăn nuôi gặp khó khăn

16/03/2023 - 11:53 | Giá cả, thông tin thị trường

Từ đầu tháng 3 trở lại đây, theo ghi nhận của chúng tôi tại trung tâm bán heo của công ty cổ phần chăn nuôi CP (xã Nghĩa Thành – huyện Châu Đức) thì giá heo đang có xu hướng giảm. Tính đến ngày hôm nay 15/3/2023 thì giá heo thịt hơi tại đây đang được xuất đi với giá mua ở mức 55.000-56.000đ/kg. Trong đi đó, tại các trang trại thì giá ở mức thấp hơn đang được mua quanh mốc 50.000 - 52.000 đồng/kg tùy theo từng loại. Như vậy so với thời điểm cách đây 01 tháng, giá heo hơi đã giảm thêm từ 4.000 - 6.000 đồng/kg. Tuy nhiên, so với thời điểm cùng kỳ năm 2022 thì mức giá này cũng tương đương. Nguyên nhân khiến giá heo hơi, gia cầm hơi giảm được nhận định do: (1) Nguồn cung đang dồi dào; (2)Theo nhận định của các chuyên gia cho rằng giá heo hơi hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường, sức mua. Các nguồn tiêu thụ nói chung đều giảm trên cả nước. Ví dụ như các bếp ăn tập thể, người lao động bị ảnh hưởng bởi kinh tế khó khăn nên thu nhập giảm, nhiều công ty xí nghiệp giảm giờ làm, thậm chí phải giảm bớt công nhân, do đó nhu cầu cũng giảm. (3) Thêm vào đó nhu cầu của thị trường Trung Quốc cũng giảm đã tác động đến việc xuất heo thịt hơi của Việt Nam sang thị trường này theo đường tiểu ngạch cũng đã giảm nhiều…Những yếu tố đó đã khiến giá heo hơi không tăng lên được. Với giá heo hơi như hiện tại khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do chi phí giá thành sản xuất cao.

          Mục tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh năm 2023 là tăng 4,20% so với năm 2022; Sản lượng thịt hơi các loại 110.292 tấn, tăng 3,7% so năm 2022. Dự kiến quy mô đàn vật nuôi năm 2023: Đàn heo 387.000 con, tăng 3,9% so năm 2022; đàn gia cầm 6,7 triệu con, tăng 3,1%; đàn trâu bò 55.471 con, tăng 4,7% so năm 2022; đàn dê cừu 97.000 con, tăng 2,1%. Sản lượng thịt hơi các loại 110.292 tấn, tăng 3,7% so năm 2022, trong đó: Thịt heo 72.908 tấn, tăng 4,9%; thịt gia cầm 27.431 tấn, tăng 0,5%; thịt trâu bò 6.736 tấn, tăng 3,9%; thịt dê cừu 3.216 tấn, tăng 5%; trứng gia cầm 209 triệu quả, tăng 10%.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành chăn nuôi của tinh xây dựng những nhiệm vụ và giải pháp: Tiếp tục cơ cấu lại ngành chăn nuôi, chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng gia cầm (trọng tâm là tăng gà lông màu, vịt đẻ trứng) và gia súc lớn, tạo sản phẩm an toàn; thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tái đàn heo. Khuyến khích phát triển chăn nuôi trang trại ứng dụng công nghệ cao tại các vùng đáp ứng điều kiện chăn nuôi và không gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường; phấn đấu tăng tỷ lệ sản phẩm chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao lên 35,91%. Chủ động phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, nhất là dịch cúm gia cầm, LMLM gia súc, heo tai xanh, Dịch tả heo Châu Phi và các loại dịch bệnh nguy hiểm khác. Đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 85% tổng đàn thuộc diện tiêm phòng và trên 70%/tổng đàn, tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng trên 72%.  Phối hợp các địa phương chuyển dịch từ sản xuất chăn nuôi hướng thịt sang sản xuất con giống cung cấp cho thị trường, tạo ra giá trị sản xuất chăn nuôi cao như về giống heo tiếp tục nghiên cứu, lai tạo và khảo nghiệm công thức lai tối ưu tạo con lai thương phẩm 3 máu ngoại, góp phần cải thiện năng suất đàn heo và nâng cao chất lượng. Tiếp tục rà soát, xây dựng đẩy mạnh liên kết sản xuất chăn nuôi theo chuỗi giá trị, trong đó tập trung hỗ trợ xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc và kết nối thị trường. Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc liên kết theo chuỗi giá trị trong chăn nuôi vì đây là phương thức hợp tác tạo ra giá trị gia tăng, kiểm soát ATTP và đặc biệt là tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Định hướng phát triển các vật nuôi có thế mạnh của tỉnh: heo, gà, trứng vịt  phù hợp định hướng tái cơ cấu nghành chăn nuôi của tỉnh. Tiếp tục cơ cấu lại ngành chăn nuôi, chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng gia cầm (trọng tâm là tăng gà lông màu, vịt đẻ trứng) và gia súc lớn, tạo sản phẩm an toàn; thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tái đàn heo.

Thực hiện các giải pháp để tiếp tục khôi phục, tăng đàn heo; ổn định phát triển đàn gia cầm, gia súc ăn cỏ và phát triển một số loại vật nuôi lợi thế. Tăng cường chỉ đạo triển khai mô hình chăn nuôi ATSH, thực hành chăn nuôi tốt trên các đối tượng vật nuôi, nhất là đối với chăn nuôi heo. Tăng cường chăn nuôi theo hướng hữu cơ trong chuỗi nông nghiệp tuần hoàn. Tăng cường sản xuất theo chuỗi sản phẩm, xây dựng mã định danh cho cơ sở chăn nuôi, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, bảo đảm ATTP, chế biến sâu để nâng cao giá trị. Tăng cường năng lực sản xuất giống tại chỗ, nâng cao năng lực kiểm soát chất lượng con giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, môi trường chăn nuôi. Theo sát thị trường với các kênh theo dõi sát diễn biến về nguồn cung, giá nguyên liệu; tăng cường sử dụng nguồn nguyên liệu thức ăn có sẵn, nguồn phụ phẩm của nông – lâm – nghiệp của tỉnh để chủ động một phần thức ăn, giảm giá thành sản phẩm, đặc biệt là gia súc ăn cỏ và gia cầm.

 Tiếp tục triển khai tái cơ cấu ngành chăn nuôi, thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 phù hợp với bối cảnh mới, tiến trình hội nhập ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng; phát triển chăn nuôi theo định hướng thị trường; phát huy thế mạnh của từng vùng, từng vật nuôi chủ lực; nâng cao hiệu quả sản xuất và phát triển bền vững.

 Đa dạng hoá kênh phân phối sản phẩm chăn nuôi: cần phát triển mạnh các sàn thương mại điện tử nhằm giảm áp lực kênh phân phối là siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Đồng thời đề xuất hợp tác để xuất khẩu các sản phẩm của ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh với các thị trường các nước.

 Tuyên truyền thông tin, định hướng thị trường để các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi chủ động nắm bắt thông tin, thị hiếu và nhu cầu thị trường, quy định về tiêu chuẩn chất lượng và khuyền cáo của cơ quan chức năng; thay đổi một cách cơ bản về tư duy tiếp cận và nhìn nhận về tầm quan trọng của thị trường, phương thức xúc tiến thương mại, giao dịch, tổ chức sản xuất, đa dạng hóa hình thức tiêu thụ sản phẩm.

           Hạnh Nguyễn – Chi cục CNTY