Giá heo hơi tăng vì đâu

19/04/2022 - 15:42 | Giá cả, thông tin thị trường

Từ đầu tháng 4 năm 2022 các trang trại cho biết giá heo hơi vẫn theo đà tăng dần, có ngày tăng 1.000-3.000đ/kg và hiện đang dao động quanh mốc 56.000-58.000đ/kg. Tuy vậy, người chăn nuôi vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều nguồn tin cho rằng giá heo hơi tăng là do nhu cầu tiêu dùng của thị trường tăng cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy giá heo hơi tăng gần đây chủ yếu do giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tục thời gian qua, cộng thêm vài công ty chăn nuôi lớn đang tăng giá heo hơi bán ra là lý do chính kéo giá heo hơi trên thị trường tăng theo.

            Với giá thức ăn chăn nuôi hiện nay khiến nhiều trang trại vất vả xoay sở. Hiện giá cám dành cho heo nái 270.000 - 290.000 đồng/bao 25 kg; giá cám cho heo thịt ở mức 330.000 - 360.000 đồng/bao. Một số loại cám đậm đặc có giá lên đến 600.000 - 700.000 đồng/bao. Bình thường, để nuôi một con heo xuất chuồng, riêng tiền thức ăn mất khoảng 3-3,3 triệu đồng. Từ cuối năm 2020 đến nay, giá cám tăng 45 - 50%. Tính ra, mỗi con nuôi đến khi xuất chuồng, chi phí đầu vào tăng nhiều hơn trước khoảng 1,5 triệu đồng/con, trong khi đó, tiền con giống, điện, nước, thuốc thú y… cũng tăng cao, người nuôi không có lãi, thậm chí không tính toán hợp lý có thể bị lỗ. Với diễn biến thị trường hiện nay, nhiều chuyên gia dự báo giá các loại thức ăn chăn nuôi tiếp tục giữ ở mức cao trong những tháng tới, người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ thua lỗ nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng để giảm chi phí trong chăn nuôi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo người chăn nuôi tăng cường việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để bảo đảm số lượng và phòng trừ dịch bệnh hiệu quả; tổ chức chăn nuôi theo chuỗi liên kết, hình thành mô hình chăn nuôi tuần hoàn khép kín, ứng dụng công nghệ cao... nhằm hạn chế phần nào rủi ro do dịch bệnh, tăng năng suất và giảm giá thành đầu tư. Chủ động chuyển đổi, tận dụng các nguồn thức ăn sẵn có, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp tại địa phương; có thể tự phối trộn thức ăn bằng cách mua các loại thức ăn đậm đặc để phối trộn với nguyên liệu sẵn có nhằm giảm giá thành thức ăn trong chăn nuôi. Đối với các hợp tác xã, công ty chăn nuôi nên đầu tư máy nghiền trộn, chế biến thức ăn nhỏ để tự chế biến từ nguyên liệu, phụ phẩm nông nghiệp. Nhà sản xuất cần tận dụng nguyên liệu trong nước, giảm dần phụ thuộc nhập khẩu,…

           Trong thời gian tới các trường học sẽ bước vào kỳ nghỉ hè, các nhà hàng, quán ăn cũng đều đang giữ mức trung bình chứ chưa phục hồi như thời gian trước. Do đó dự đoán giá thịt heo khó có thể tăng đột biến được mà chỉ đi ngang ở mức giá hiện nay. Khả năng giá heo còn tăng khi giá thành chăn nuôi và giá xăng dầu ở mức cao, nhưng mức tăng sẽ không nhiều.

                                            Hạnh Nguyễn – Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh