Giá heo hơi tăng từ đầu tháng 5 đến nay chạm mốc gần 60.000đ/kg

19/05/2023 - 14:31 | Giá cả, thông tin thị trường

Theo ghi nhận của chúng tôi tại trung tâm bán heo CP (xã Nghĩa Thành – huyện Châu Đức) thì giá heo hơi xuất đi từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 đã có dấu hiệu tăng mỗi ngày, đến ngày 19/5/2023 đã đạt mức 57.000đ/kg. Đây cũng là xu hướng tăng chung của cả nước. Như vậy, sau một thời gian dài giảm sâu và neo ở mức thấp, giá heo hơi tại các địa phương trong cả nước đang có xu hướng tăng trở lại. Điều này khiến người chăn nuôi cũng bớt được khó khăn phần nào sau một thời gian dài cầm cự do chi phí giá thành sản xuất tăng cao.

            Những tín hiệu tích cực của thị trường hiện tại, giới chuyên gia cho rằng giá heo hơi có thể duy trì đà tăng từ nay đến cuối năm, tiến về mốc 60.000 đồng/kg hoặc hơn nhờ các yếu tố hỗ trợ như nguồn cung giảm, nhu cầu phục hồi, nhu cầu ăn uống tăng trở lại trong bối cảnh ngành du lịch, dịch vụ tiếp đà hồi phục. Đặc biệt là việc Trung Quốc phục hồi kinh tế, giá heo nước này đi lên có thể ảnh hưởng một phần thị trường heo Việt Nam. Hiện, Trung Quốc đang đối mặt với sự bùng phát trở lại của dịch tả heo châu Phi, trong khi nhu cầu thịt heo đang phục hồi, những rủi ro về nguồn cung suy giảm có thể càng đẩy giá mặt hàng này tăng cao. Trong khi đó, nguồn cung trong các hộ chăn nuôi nhỏ cũng giảm đi rất nhiều. Nhiều trang trại lớn, nhỏ đã phải “treo chuồng” do giá heo hơi xuống quá thấp mà giá thức ăn chăn nuôi không có giảm. Dự báo nguồn cung heo năm 2023 sẽ không có biến động lớn vì thực tế nhiều hộ chăn nuôi đã cạn vốn để ngay lập tức tái đàn với quy mô lớn do đã chịu lỗ trong hai năm liên tiếp.

          Với bối cảnh hiện nay, giá heo hơi phải đạt từ 60.000 đồng/kg trở lên thì mới đảm bảo chuỗi chăn nuôi phát triển cũng như đảm bảo lợi nhuận của các bên: người chăn nuôi, tiêu dùng, phân phối. Còn nếu thấp hơn thì không đủ phân phối lợi nhuận cho các bên có lãi.

                                            Hạnh Nguyễn – Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh