Giá heo hơi bắt đầu tăng trở lại từ đầu tháng 10

31/10/2022 - 08:39 | Giá cả, thông tin thị trường

Ngoài dự đoán của các nhà chăn nuôi, giá heo hơi trong tháng 9 năm 2022 diễn biến với xu hướng giảm khiến nhiều nhà chăn nuôi lo lắng. Giá luôn dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá heo giảm là do thời gian gần đây việc tái đàn khá phổ biến khiến cho lượng cung lớn hơn cầu. trong khi sức mua thịt heo đang giảm sút vì người tiêu dùng bị giảm thu nhập, thắt chặt chi tiêu, các bếp ăn tập thể cũng giảm tiêu thụ vì công nhân bị cắt giờ làm, điều này dẫn đến sức tiêu thụ thịt heo tại các kênh bán lẻ đều chậm. Trong khi đó nguồn cung thịt heo vẫn như cũ, thậm chí người dân còn tranh nhau bán, ào ào đưa ra thị trường nên dẫn đến giảm giá. Thêm vào đó, thị trường Trung Quốc xả kho dự trữ để bình ổn giá heo hơi ngày một tăng cao ở thị trường này dẫn đến giá heo hơi ở trong nước không tăng như kỳ vọng (Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc đã xuất kho dự trữ thịt heo quốc gia 3 lần trong tháng 9 và yêu cầu tăng lượng giết mổ heo để kiểm soát giá). Tuy nhiên, đến thời điểm từ ngày 01/10/2022 đến ngày 5/10/2022 bất ngờ tăng 6.000đ/kg ở nhiều địa phương trong cả nước, khiến giá heo hơi dao động quanh mức 58.000- 65.000 đ/kg.

Nguyên nhân tại sao giá heo bất ngờ tăng cao?

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, thì giá heo đầu tháng 10 năm nay tăng cao là do ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc. Mặc dù chính phủ nước này đã đã xuất kho dự trữ thịt heo quốc gia nhằm bình ổn gái heo đang tăng cao tại thị trường nước này. Tuy nhiên giá mặt hàng này tiếp tục tăng và dự kiến nhu cầu có thể tăng mạnh trong dịp Quốc khánh vào đầu tháng 10. Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết, từ ngày 19-23/9, giá bán lẻ thịt heo nạc trung bình tuần tại 36 thành phố lớn và trung bình của Trung Quốc tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021. Theo số liệu chính thức, lạm phát tiêu dùng tại Trung Quốc đã lên tới 2,7% trong tháng 7, cao nhất trong 2 năm qua, phần lớn do giá thịt heo tăng mạnh, trước khi giảm nhẹ xuống 2,5% trong tháng 8 khi các biện pháp phòng chống Covid-19 làm giảm mức cầu hàng hóa nói chung.

          Để điều chỉnh giá thịt heo trong thời gian tới, đặc biệt trong những thời điểm nhu cầu tăng mạnh như Tết Nguyên đán sắp tới. Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh dự trữ khối lượng lớn thịt heo đông lạnh và tăng phân phối nếu cần. Điều này khiến một lượng lớn heo Việt Nam đã được nhập vào Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch. Khiến giá heo thị trường trong nước cũng tăng lên.

Và liệu có giữ được tăng trong thời gian tới?

          Theo các chuyên gia, giải pháp bình ổn giá he thịt của Trung Quốc của chỉ chặn đà tăng trước mắt. Từ nay đến cuối năm nhu cầu tăng cao do vào dịp tết Nguyên Đán cả ở trong nước nên giá heo khó có cơ hội giảm, nhất là trong điều kiện giá thức ăn và nhiều thứ khác tăng.

                                              Hạnh Nguyễn – Chi cục Chăn nuôi và Thú y