Giá dê giảm mạnh, nhiều hộ chăn nuôi dê lỗ đậm

10/12/2021 - 11:29 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Chăn nuôi là một trong những giải pháp tốt nhất để phát triển kinh tế cho nông dân. Tuy nhiên thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Người dân nuôi dê trên địa bàn huyện Châu Đức vô cùng phiền muộn do giá dê thịt giảm mạnh.

Tìm gặp Ông Lê Tuấn, nông dân nuôi dê tại ấp Liên Đức, xã Xà Bang. Ông chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi hơn 70 con dê, trong đó có 35 con dê sinh sản, gần 40 con dê thịt đã quá lứa xuất chuồng nhưng chưa bán được. Số lượng dê nuôi trên 40kg/con ngày càng tăng, mức chuẩn để dê xuất chuồng bán được giá là dưới 40 kg/con. Với giá dê hơi bán tại thời điểm này chỉ từ 60-70 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí giống và tiền mua cám, chưa tính công nuôi, nhất là công hái lá cho dê thì người chăn nuôi đang lỗ hơn 1 triệu đồng/con. Ngoài ra với dê già, thì giá bán là còn 35.000 đ/kg, chỉ bằng một nửa so với dê đủ tuổi xuất bán nên để tồn càng lâu, nông dân càng thiệt hại".

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Ngô Chất, hộ chăn nuôi dê cùng địa phương, ông nói: "Năm 2020 ông đầu tư chuồng trại nuôi 40 con dê, nhưng vào tháng 11 năm 2020 dê nhà ông bị bệnh chết hơn 20 con, hiện gia đình chỉ còn 12 con dê trong đó có 07 con dê nái sắp đẻ và 05 con dê thịt đạt trong lượng 43-45 kg/con. Dê quá lứa xuất chuồng vẫn tồn trong trại nuôi do giá rẻ mạt, thiếu nơi tiêu thụ".

          Chị Nguyễn Thị Mùi tại thôn Phước Chí, xã Cù Bị cũng buồn bã tâm sự: "Nhà chị nuôi 10 con dê thịt và 5 con dê nái nhưng hiện nay giá dê xuống quá thấp nên gia đình chị cũng chưa muốn bán. Vì theo giá bán bây giờ thì chị lỗ nặng nên chị cố gắng nuôi chờ giá lên một chút".

          Đến nay, người nuôi dê vẫn như “ngồi trên lửa” vì thương lái chỉ thu mua nhỏ giọt. Trong khi đó, hộ nuôi ít cũng cả chục con, hộ nhiều khoảng 70-80 con nên việc không bán được dê làm các hộ chăn nuôi vô cùng lo lắng. Nuôi dê từng là mô hình đem lại lợi nhuận tốt cho người chăn nuôi vì người nuôi có thể lấy công làm lời khi nguồn thức ăn chính của vật nuôi này là các loại lá, cỏ có sẵn tại địa phương. Khi thị trường tiêu thụ tốt, 1 kg dê hơi người nuôi có thể bán được với giá 130.000-140.000 đồng thì người nuôi dê có lãi từ 700.000-900.000 đ/con. Thời điểm này người chăn nuôi rất mong có sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương để có thể thu hồi vốn và tiếp tục duy trì mô hình nuôi dê trong thời gian tới.

                                                                                      MÂY HỒNG