EU QUY ĐỊNH RÕ VỀ NHIỆT ĐỘ BẢO QUẢN CÁ NGỪ

19/05/2021 - 09:57 | Thông tin doanh nghiệp cần biết

Các trường hợp gian lận gần đây liên quan đến nhiệt độ bảo quản cá ngừ được tiêu thụ dưới dạng tươi sống đã buộc EU phải làm rõ quy định. Uỷ ban Châu Âu (EC) đã đưa ra thông báo về bản sửa đổi mới nhất về các yêu cầu vệ sinh cụ thể của khối thị trường này đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Một số trường hợp đã gian lận bằng cách: sản phẩm cá ngừ đông lạnh ngâm nước muối ở nhiệt độ -9 độ C, sau đó hạ nhiệt tiếp xuống nhiệt độ -18 độ C để được chuyển thành sản phẩm tươi sống. Tuy nhiên, điều này trái với quy định của EU vì quy trình bảo quản sản phẩm cá ngừ sau đánh bắt ở nhiệt độ -9 độ C là nguyên liệu cho nhà máy sản xuất đồ hộp chứ không được là sản phẩm tươi sống.

Trong bản yêu cầu vệ sinh sửa đổi mới nhất được công bố vào ngày 12/4/2021, EU nêu rõ toàn bộ sản phẩm nghề cá được đông lạnh ngâm trong nước muối bảo quản ở nhiệt độ -9 độ C chỉ dành cho ngành sản xuất đồ hộp, ngay cả khi sau đó tiếp tục được đông lạnh ở nhiệt độ -18 độ C.

Quy định ban đầu, số 853/2004, có hiệu lực vào ngày 29/4/2004, ghi rõ cá nguyên con đông lạnh ngâm trong nước muối được dùng để chế biến đồ hộp có thể bảo quản ở nhiệt độ không quá -9 độ C. Nước muối không được gây ảnh hưởng tới an toàn thực phẩm.

Nói cách khác, bản sửa đổi đã làm rõ rằng cá ngừ được đông lạnh ngâm trong nước muối ngay sau khi được đưa ra khỏi đại dương phải được chuyển sang lĩnh vực đóng hộp, mặc dù sau đó nó được bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn. Con cá ngừ này không được sử dụng cho phân khúc sản phẩm ướp lạnh.

Đức Nguyên (Theo Cục XNK)