DUNG LƯỢNG 10 THỊ TRƯỜNG NHẬP KHẨU ĐỒ NỘI THẤT BẰNG GỖ LỚN NHẤT THẾ GIỚI VÀ THỊ PHẦN CỦA VIỆT NAM
19/05/2021 - 10:06 | Giá cả, thông tin thị trường
Đối
với thị trường Anh, nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh cũng khá lớn
chỉ sau EU 27 và Hoa Kỳ. Hoạt động xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Anh có
nhiều cơ hội, vì sản phẩm gỗ Việt Nam được thị trường Anh đón nhận nhờ giá cả cạnh
tranh, nguyên liệu tốt, chất lượng sản phẩm cao.
Bảng: 10 thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn
nhất trên thế giới và thị phần của Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020
Thị trường |
Năm 2018 (triệu USD) |
Năm 2019 (triệu USD) |
Năm 2020 (triệu USD) |
Tốc độ tăng trưởng
bình quân 2018-2020 (%) |
Tỷ trọng nhập khẩu từ
Việt Nam (%) |
|||
Tổng nhập khẩu |
Nhập khẩu từ Việt Nam |
Năm 2018 |
Năm 2019 |
Năm 2020 |
||||
EU 27 |
20.664 |
20.917 |
21.464 |
1,9 |
-0,5 |
2,6 |
2,6 |
2,5 |
Hoa Kỳ |
21.990 |
20.670 |
21.243 |
-1,6 |
25,7 |
28,0 |
22,3 |
38,3 |
Anh |
4.015 |
4.120 |
3.662 |
-4,3 |
-13,6 |
9,2 |
8,3 |
7,5 |
Nhật Bản |
2.234 |
2.302 |
2.260 |
0,6 |
0,7 |
24,6 |
22,0 |
24,5 |
Ca-na-đa |
2.129 |
2.120 |
2.006 |
-2,9 |
9,2 |
13,2 |
12,2 |
16,3 |
Thuỵ Sỹ |
1.881 |
1.753 |
1.799 |
-2,1 |
0,6 |
1,6 |
1,7 |
1,6 |
Úc |
1.575 |
1.492 |
1.561 |
-0,3 |
2,6 |
10,7 |
12,9 |
11,2 |
Hàn Quốc |
1.101 |
1.135 |
1.224 |
5,5 |
3,1 |
19,2 |
18,4 |
18,3 |
Trung Quốc |
1.256 |
1.065 |
912 |
-14,8 |
-4,3 |
10,7 |
17,0 |
11,2 |
Nga |
520 |
503 |
491 |
-2,8 |
4,8 |
1,9 |
1,9 |
2,2 |
Hiệp định UKVFTA giữa Anh và Việt Nam được
kỳ vọng mở rộng cho hàng hóa của Việt Nam vào Anh. Tuy nhiên, đối với mặt hàng
đồ nội thất bằng gỗ, về thuế suất, các mặt hàng gỗ sẽ không được hưởng lợi nhiều
vì đa phần các mặt hàng đã có thuế 0%. Khó khăn xuất khẩu sang thị trường Anh
hiện nay phụ thuộc vào tình hình dịch Covid-19 tại nước này. Việc xuất khẩu
đang phụ thuộc vào sức mua, khả năng tiêu thụ, giá cả có khả năng cạnh tranh, đặc
biệt trong bối cảnh chi phí logistics đang tăng mạnh do thiếu container vận
chuyển hàng hóa.
Thụy
Sỹ là thị trường nhỏ (dân số 7,5 triệu người), mức sống bình quân cao, nằm ở
trung tâm Châu Âu, nên người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn sản phẩm do mức độ
hội nhập quốc tế cao. Thụy Sỹ là thị trường cao cấp nên đòi hỏi chất lượng sản
phẩm nhập khẩu rất cao. Vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang
thị trường này, chất lượng sản phẩm là vấn đề hàng đầu, đòi hỏi các doanh nghiệp
phải nâng cao công nghệ, trình độ kỹ thuật cũng như phương thức quản lý, chuyên
nghiệp, uy tín.
Đối
với thị trường Hoa Kỳ, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ lớn thứ
2 thế giới trong năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân giảm 1,6% trong giai đoạn
2018 – 2020. Tốc độ tăng trưởng giảm là do ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại của
Hoa Kỳ với các quốc gia như Trung Quốc, Ca-na-đa…, và ảnh hưởng từ dịch
Covid-19, tuy nhiên nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ vẫn rất lớn. Sau nhiều năm
cung cấp đồ nội thất cho Hoa Kỳ, trong năm 2020 Việt Nam đã vượt Trung Quốc trở
thành thị trường cung cấp lớn nhất mặt hàng này cho Hoa Kỳ. Tỷ trọng nhập khẩu
từ Việt Nam tăng mạnh trong năm 2020, chiếm 38,3% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội
thất bằng gỗ của Hoa Kỳ, tăng 16 điểm phần trăm so với năm 2019. Tốc độ tăng
trưởng nhanh vào thị trường Hoa Kỳ cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với ngành
gỗ khi đang phát sinh nhiều tranh chấp thương mại. Vì vậy, ngành gỗ cần lưu ý tới
các doanh nghiệp xuất khẩu vấn đề về lẩn tránh thuế, gian lận thương mại…, về
rào cản kỹ thuật. Hoa Kỳ đặt ra những yêu cầu rất khắt khe nhằm đảm bảo toàn bộ
gỗ đưa vào chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu phải là gỗ từ nguồn cung ứng
hợp pháp.
Các
thị trường như Nhật Bản, Ca-na-đa và Úc đều là thành viên trong Hiệp định
CPTPP. Đáng chú ý, cả ba thị trường này đều tăng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ
từ Việt Nam trong giai đoạn 2018 -2020. Điều này cho thấy các doanh nghiệp
ngành gỗ đã tận dụng tốt các lợi ích từ Hiệp định CPTPP. Trong đó, tốc độ tăng
trưởng trong nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Ca-na-đa từ Việt Nam tăng mạnh
nhất.
Đức Nguyên (theo Cục XNK)