DUNG LƯỢNG 10 THỊ TRƯỜNG NHẬP KHẨU ĐỒ NỘI THẤT BẰNG GỖ LỚN NHẤT THẾ GIỚI VÀ THỊ PHẦN CỦA VIỆT NAM

19/05/2021 - 10:06 | Giá cả, thông tin thị trường

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 10 thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất trên thế giới có tỷ trọng chiếm 83,6% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ trên thế giới trong năm 2020.

Nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường chính rất lớn, tuy nhiên tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn thấp tại một số thị trường như EU 27, Anh, Thụy Sỹ và Nga. Trong đó, EU 27 là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất thế giới trong năm 2020, nhưng trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 2,5% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của EU 27 trong năm 2020. Vì vậy, tiềm năng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam vào thị trường EU 27 rất lớn. Đáng chú ý, Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU đi vào thực thi từ 1/8/2020, với cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã mở ra cơ hội và triển vọng lớn để các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU 27. Tuy nhiên, để xuất khẩu vào thị trường EU 27 các doanh nghiệp cũng cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn và yêu cầu cao từ thị trường này, khi các hàng rào kỹ thuật gia tăng, người tiêu dùng đòi hỏi chặt chẽ về nguồn gốc gỗ nhằm đảm bảo thực thi các chính sách về môi trường cũng như chú trọng giá trị thiết kế.

Đối với thị trường Anh, nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh cũng khá lớn chỉ sau EU 27 và Hoa Kỳ. Hoạt động xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Anh có nhiều cơ hội, vì sản phẩm gỗ Việt Nam được thị trường Anh đón nhận nhờ giá cả cạnh tranh, nguyên liệu tốt, chất lượng sản phẩm cao.

Bảng: 10 thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất trên thế giới và thị phần của Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020

Thị trường

Năm 2018 (triệu USD)

Năm 2019 (triệu USD)

Năm 2020 (triệu USD)

Tốc độ tăng trưởng bình quân 2018-2020 (%)

Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam (%)

Tổng nhập khẩu

Nhập khẩu từ Việt Nam

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

EU 27

20.664

20.917

21.464

1,9

-0,5

2,6

2,6

2,5

Hoa Kỳ

21.990

20.670

21.243

-1,6

25,7

28,0

22,3

38,3

Anh

4.015

4.120

3.662

-4,3

-13,6

9,2

8,3

7,5

Nhật Bản

2.234

2.302

2.260

0,6

0,7

24,6

22,0

24,5

Ca-na-đa

2.129

2.120

2.006

-2,9

9,2

13,2

12,2

16,3

Thuỵ Sỹ

1.881

1.753

1.799

-2,1

0,6

1,6

1,7

1,6

Úc

1.575

1.492

1.561

-0,3

2,6

10,7

12,9

11,2

Hàn Quốc

1.101

1.135

1.224

5,5

3,1

19,2

18,4

18,3

Trung Quốc

1.256

1.065

912

-14,8

-4,3

10,7

17,0

11,2

Nga

520

503

491

-2,8

4,8

1,9

1,9

2,2

Hiệp định UKVFTA giữa Anh và Việt Nam được kỳ vọng mở rộng cho hàng hóa của Việt Nam vào Anh. Tuy nhiên, đối với mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, về thuế suất, các mặt hàng gỗ sẽ không được hưởng lợi nhiều vì đa phần các mặt hàng đã có thuế 0%. Khó khăn xuất khẩu sang thị trường Anh hiện nay phụ thuộc vào tình hình dịch Covid-19 tại nước này. Việc xuất khẩu đang phụ thuộc vào sức mua, khả năng tiêu thụ, giá cả có khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh chi phí logistics đang tăng mạnh do thiếu container vận chuyển hàng hóa.

Thụy Sỹ là thị trường nhỏ (dân số 7,5 triệu người), mức sống bình quân cao, nằm ở trung tâm Châu Âu, nên người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn sản phẩm do mức độ hội nhập quốc tế cao. Thụy Sỹ là thị trường cao cấp nên đòi hỏi chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao. Vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường này, chất lượng sản phẩm là vấn đề hàng đầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao công nghệ, trình độ kỹ thuật cũng như phương thức quản lý, chuyên nghiệp, uy tín.

Đối với thị trường Hoa Kỳ, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ lớn thứ 2 thế giới trong năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân giảm 1,6% trong giai đoạn 2018 – 2020. Tốc độ tăng trưởng giảm là do ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại của Hoa Kỳ với các quốc gia như Trung Quốc, Ca-na-đa…, và ảnh hưởng từ dịch Covid-19, tuy nhiên nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ vẫn rất lớn. Sau nhiều năm cung cấp đồ nội thất cho Hoa Kỳ, trong năm 2020 Việt Nam đã vượt Trung Quốc trở thành thị trường cung cấp lớn nhất mặt hàng này cho Hoa Kỳ. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh trong năm 2020, chiếm 38,3% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ, tăng 16 điểm phần trăm so với năm 2019. Tốc độ tăng trưởng nhanh vào thị trường Hoa Kỳ cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với ngành gỗ khi đang phát sinh nhiều tranh chấp thương mại. Vì vậy, ngành gỗ cần lưu ý tới các doanh nghiệp xuất khẩu vấn đề về lẩn tránh thuế, gian lận thương mại…, về rào cản kỹ thuật. Hoa Kỳ đặt ra những yêu cầu rất khắt khe nhằm đảm bảo toàn bộ gỗ đưa vào chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu phải là gỗ từ nguồn cung ứng hợp pháp.

Các thị trường như Nhật Bản, Ca-na-đa và Úc đều là thành viên trong Hiệp định CPTPP. Đáng chú ý, cả ba thị trường này đều tăng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam trong giai đoạn 2018 -2020. Điều này cho thấy các doanh nghiệp ngành gỗ đã tận dụng tốt các lợi ích từ Hiệp định CPTPP. Trong đó, tốc độ tăng trưởng trong nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Ca-na-đa từ Việt Nam tăng mạnh nhất.

Đức Nguyên (theo Cục XNK)