Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa đảo thương mại quốc tế
22/03/2024 - 09:16 | Thông tin doanh nghiệp cần biết
Thời
gian gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã gặp nhiều rủi ro khi kinh doanh xuất
khẩu với các đối tác tại thị trường Âu-Mỹ.
Nguyên nhân là bởi nhiều doanh nghiệp
xuất khẩu có xu hướng chủ quan, dẫn tới sơ hở khi tiếp cận, soạn thảo hợp đồng
và bị "sập bẫy" gian lận thương mại, lừa đảo hoặc vướng vấn đề về
pháp lý.
Gia tăng lừa đảo thương mại quốc tế
Thương vụ Việt Nam tại một số nước
châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp
kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này. Trước tình trạng đó,
Thương vụ đã không ít lần cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam qua nhiều kênh
thông tin khác nhau, nhưng số vụ lừa đảo vẫn không hề giảm.
Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Hà
Lan cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm
xăng dầu tại thị trường này.
Các đối tượng lừa đảo thường lập một
trang web giả mạo với các thông tin bịa đặt hoàn toàn, hoặc lập một trang web
giả danh các công ty xuất nhập khẩu hoặc công ty cung cấp dịch vụ cho thuê bồn
chứa xăng dầu có thật, với đầu mối liên hệ thường là số điện thoại di động hoặc
số điện thoại dùng internet (số của sim 4G).
Lợi dụng tâm lý cho rằng Hà Lan là một
nước phát triển, hệ thống luật pháp chặt chẽ, các công ty làm ăn đảm bảo uy
tín, một số doanh nghiệpkhi thấy hợp đồng có điều khoản hấp dẫn nên đã tiến
hành gấp sợ mất cơ hội nên không kiểm tra kỹ thông tin về đối tác.
Thậm chí, khi các doanh nghiệp này
có ý định xác minh tư cách pháp nhân thì họ cung cấp thông tin qua sao chép dữ
liệu giấy phép đăng ký kinh doanh trích xuất từ cơ quan có thẩm quyền hoặc cho
phép các doanh nghiệp tiến hành xác minh trực tiếp bởi bên thứ ba độc lập nhưng
thực tế thì không thể xác minh vì không có thật.
Tương tự, Thương vụ Việt Nam tại Tây
Ban Nha cho biết đã nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp trong nước kinh
doanh xuất khẩu hạt điều và hạt tiêu về việc doanh nghiệp Tây Ban Nha viện lý
do hàng của doanh nghiệp Việt Nam không bảo đảm chất lượng hàng hóa tại cảng đến,
hay bị lâm vào tình trạng thua lỗ do giá thị trường sở tại sụt giảm nên đã
không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán, cụ thể là chậm trễ, chây ì trong
thanh toán tiền hàng. Thực tế này đã gây khó khăn, tổn hại thời gian, chi phí
lưu kho và phải kéo hàng về đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Canada cũng
cho biết, trong năm 2023, Thương vụ ghi nhận số vụ lừa đảo nhỏ trên địa bàn sở
tại tăng nhanh, bình quân 10 vụ/tháng liên quan đến việc đòi, yêu cầu của doanh
nghiệp Canada về chứng chỉ không có thật.
Doanh nghiệp vẫn chủ quan
Theo Bộ Công Thương, có nhiều lý do
dẫn đến hình thức lừa đảo doanh nghiệp. Cụ thể, các doanh nghiệp tại Việt Nam
có xu hướng chủ quan, sơ hở trong tiếp cận, soạn thảo điều khoản hợp đồng và
cam kết thiếu tính chặt chẽ.
Mặc dù, nhiều ngành hàng xuất khẩu của
Việt Nam hiện nay đứng hàng đầu thế giới nhưng đa phần các doanh nghiệp Việt
Nam lại là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, rất thiếu kinh nghiệm về tranh chấp
thương mại quốc tế.
Cũng có trường hợp một số một số
doanh nghiệp sở tại không chủ ý lừa đảo nhưng chậm chạp trong quá trình thanh
toán. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt đã quá tin tưởng vào người môi giới: soạn thảo
hợp đồng rất đơn giản, thiếu nhiều điều khoản quan trọng nhưng doanh nghiệp vẫn
chấp nhận.
Đáng e ngại hơn, doanh nghiệp cũng
đã bỏ qua khâu kiểm tra đối tác trong khi đây là một yêu cầu bắt buộc khi giao
dịch với đối tác mới.
Tình trạng lừa đảo qua mạng không chỉ
diễn ra ở khu vực Trung Đông, châu Phi mà ngày càng phổ biến và diễn ra ngay cả
tại các thị trường lớn, có uy tín như Mỹ, Hà Lan, Italy, Na Uy…
Khuyến cáo cho doanh nghiệp
Để hạn chế rủi ro trong giao dịch
thương mại quốc tế, thời gian qua, Bộ Công Thương đã nhiều lần cảnh báo các
doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với các danh nghiệp nước ngoài cần phải thận
trọng và đàm phán kỹ điều khoản thanh toán để bảo đảm an toàn nhất.
Để đảm bảo an toàn trong giao dịch
quốc tế, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đưa ra khuyến
cáo cho các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có nhiều
kinh nghiệm tiếp cận với thị trường nước ngoài. Khi nhận được những đề nghị kỳ
lạ, doanh nghiệp Việt cần xác minh rõ ràng thông tin của đối tác; không nên vội
tin vào những lời mời chào hấp dẫn của khách hàng mới quen trên không gian ảo.
Ngoài Thương vụ Việt Nam tại các thị
thường Âu-Mỹ, doanh nghiệpcó thể liên hệ với Đại sứ quán của các nước tại Hà Nội
và Thành phố Hồ Chí Minh để được hỗ trợ. Đặc biệt, các hacker có thể xâm nhập hệ
thống thư điện tử của doanh nghiệp để mạo danh giao dịch và sửa thông tin tài
khoản ngân hàng trên hóa đơn.
Nếu doanh nghiệp nhận được một email
thông báo của khách hàng lâu năm thay đổi số tài khoản ngân hàng thì phải cảnh
giác vì các công ty tại châu Âu hầu như không bao giờ thay đổi số tài khoản
ngân hàng, kể cả khi đổi chủ.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã
nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở
nước ngoài, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên cập nhật thông tin,
cảnh báo cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp về các hình thức
lừa đảo, gian lận thương mại phổ biến hoặc mới xuất hiện.
Đồng thời, tăng cường hướng dẫn,
tăng cường bồi dưỡng kiến thức thương mại, tài chính quốc tế, đào tạo kỹ năng
giao dịch quốc tế cho các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh
nghiệp vừa và nhỏ để nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong giao dịch thương
mại quốc tế./
VTH
(Nguồn: Thông tin đối ngoại)