Điều mất mùa khiến nông dân lo lắng

29/03/2021 - 10:59 | Giá cả, thông tin thị trường

Năm nay bước vào tháng 3, người dân xã Cù Bị, huyện Châu Đức mới vào vụ thu hoạch điều, chậm hơn các năm trước hơn 01 tháng, thương lái thu mua hạt điều đầu vụ là 28.000-29.000 đồng/kg, đến cuối vụ do tới mùa mưa giá có thể xuống dưới 20.000 đồng/kg.

Gia đình bà Lê Thị Hạnh, thôn hiệp cường, Xã Cù Bị, huyện châu Đức có gần 0,5 ha điều. Hiện tại, dù đang trong giai đoạn thu hoạch vụ đầu mùa nhưng sản lượng thu về chỉ hơn 100 kg. Vườn điều ra bông khá muộn, đợt ra bông thứ hai do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng gay gắt nên hầu hết tỷ lệ đậu trái trên cây kém. Bà Hạnh cho biết: “Điều năm nay ít trái, giá lại thấp hơn năm ngoái, cứ vào thời điểm thu hoạch chính và cuối mùa thì giá thu mua hạt điều rất thấp".

Cũng trong hoàn cảnh như bà Hạnh gia đình bà Nguyễn Thị Phượng, thôn Hiệp Cường, Xã Cù Bị, huyện châu Đức có hơn 0,8 ha điều trồng xen canh với cây tiêu nay đã vào vụ nhưng với tâm trạng kém vui

Theo số liệu của UBND xã Cù Bị thì diện tích cây điều của xã là 145,09 ha, diện tích thu hoạch là 145 ha, năng suất bình quan 14 tạ/ha, sản lượng thu hoạch khoảng 203 tấn. Theo đánh giá vụ điều năm nay sẽ không đạt năng suất so với năm ngoái. Thời tiết vẫn diễn biến thất thường nên ảnh hưởng đến ra bông đậu trái của cây điều. Giá thu mua thấp hơn so với năm ngoái nên người dân rất lo lắng. Hy vọng khi vào chính vụ giá thu mua điều sẽ được nâng lên để người dân trồng điều có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, duy trì được diện tích cây điều ở địa phương.

Đình Hùng