Điểm tên 3 thị trường mua nhiều thủy sản nhất của Việt Nam trong quý I/2024
02/04/2024 - 14:18 | Giá cả, thông tin thị trường
Điểm tên 3 thị trường mua nhiều thủy sản nhất của Việt
Nam trong quý I/2024
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ bứt phá mạnh mẽ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu
thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 3/2024, xuất khẩu thủy sản ước đạt trên 770
triệu USD, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung, hết quý I/2024, xuất
khẩu thủy sản ước đạt gần 2 tỷ USD, cao hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc và Hồng
Kông (Trung Quốc) là top 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất thủy sản Việt Nam
trong quý I/2024. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ bứt phá mạnh hơn hẳn,
với mức tăng trưởng 16% đạt 330 triệu USD; xuất khẩu sang Nhật Bản tương đương
cùng kỳ; trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng
15%.
Riêng xuất khẩu tôm sang Mỹ trong quý
I/2024 tăng 15%, xuất khẩu cá ngừ, cá tra và cua ghẹ sang thị trường này đều
tăng mạnh từ 13 - 53%. Giá trung bình cá tra xuất khẩu sang Mỹ đang hồi phục so
với mức thấp chạm đáy vào cuối năm, tới cuối tháng 2 ở mức 2,66 USD/kg. Giá tôm
chân trắng cũng hồi phục nhẹ so với cuối năm 2023, nhưng vẫn ở mức thấp so với
giá trung bình trong 5 năm qua.
Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc
trong tháng 3 giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu giảm cá tra và các loại
cá biển, trong khi đó xuất khẩu tôm sang thị trường này vẫn tăng trên 30%.
Cá tra, tôm chân trắng, tôm hùm, cá
cơm và cua là 5 loài thủy sản Việt Nam được xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc.
Đặc biệt, xuất khẩu tôm hùm và cua sang thị trường này bứt phá mạnh mẽ trong
quý I/2024, trong đó tôm hùm tăng gấp 11 lần, cua tăng gấp 7 lần so với quý
I/2023. Nước này đang siết chặt kiểm tra tôm nhập khẩu từ Ecuador, khiến cho
nguồn cung từ nước này giảm, tạo ra dư địa cho tôm chân trắng của Việt Nam.
Trong quý I, xuất khẩu tôm chân trắng sang Trung Quốc tăng gấp 2,5 lần so với
cùng kỳ.
Không chỉ Trung Quốc, Mỹ tăng nhu cầu
tôm, cua của Việt Nam, mà xuất khẩu 2 loài này sang Nhật Bản cũng có tín hiệu
tích cực. Trong đó xuất khẩu tôm chân trắng sang Nhật tăng 20%, xuất khẩu cua
tăng 23%.
Ngoài ra, cá tra Việt Nam ngày càng
được ưa chuộng tại Nhật, theo đó xuất khẩu cá tra sang thị trường này đã tăng
25% trong quý đầu năm nay. Nhật Bản cũng nhắm tới thị trường Việt Nam gia công
chế biến các mặt hàng hải sản như cá hồi, cá nục, cá saba…
Gần đây, Nhật Bản tích cực tìm kiếm đối
tác gia công chế biến sò điệp cho thị trường này, sau khi Trung Quốc – đối tác
gia công sò điệp quan trọng của Nhật - đã cấm nhập khẩu hủy sản từ Nhật Bản.
Thị trường EU và Hàn Quốc vẫn chưa có
tín hiệu hồi phục rõ nét với tôm và cá tra Việt Nam, nhưng xuất khẩu cá ngừ
sang những thị trường này đều tăng trưởng dương: sang EU tăng 27%, sang Hàn Quốc
tăng 15%... Nhìn chung, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chủ lực đều khá
tích cực: sang Mỹ - thị trường lớn nhất – tăng 30%, sang Nhật Bản tăng 9%... Xuất
khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc vẫn tăng 16%, trong khi sang các thị trường
chính khác như Mỹ giảm 3%, Nhật Bản giảm 21%...
Vẫn
lo ì ạch sức cạnh tranh trước những rào cản
Ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục
Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) – cho hay, ngành thủy sản đã
chủ động đi trước trong hội nhập quốc tế, đẩy mạnh việc áp dụng khoa học công
nghệ tiên tiến vào sản xuất, gắn sản xuất nguyên liệu với chế biến, xúc tiến
thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Sản lượng thủy sản năm 2023 đạt hơn
9,3 triệu tấn, gấp 7,1 lần so với năm 1995; nuôi trồng thủy sản đạt 5,5 triệu tấn,
gấp hơn 5 lần so với năm 1995. Cơ cấu sản lượng thủy sản có bước chuyển dịch
tích cực, tỷ trọng sản lượng nuôi trồng tăng từ 31% năm 1995 lên gần 57% năm
2023.
Với sự năng động sáng tạo của nông
dân, doanh nghiệp, sản phẩm thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu tới hơn 170 thị trường
và đạt gần 11 tỷ USD (năm 2022). Từ đó, đưa Việt Nam vào vị trí số 3 trong các
nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới (Trung Quốc, Na Uy, Việt Nam).
Theo VASEP, Bộ Thương mại Hoa Kỳ
(DOC) mới đây đã công bố kết quả cuối cùng cho đợt rà soát thuế chống bán phá
giá lần thứ 19 (POR19) đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất
khẩu sang Hoa Kỳ trong giai đoạn từ 1/8/2021 đến 31/7/2022. Mức thuế cuối cùng
cho POR 19 đã được ấn định ở mức 0,18 USD/kg đối với 5 công ty. Kết quả này thấp
hơn đáng kể so với những POR trước đó.
Cũng trong tháng 3 này, DOC Hoa Kỳ đã
công bố thuế chống trợ cấp sơ bộ với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador, theo đó mức
thuế chung của Việt Nam thấp hơn đáng kể so với 2 nước còn lại.
Từ động thái mới của DOC đối với vụ
kiện chống trợ cấp ngành tôm, giới chuyên gia cho rằng con tôm Việt sẽ còn đối
mặt khó khăn mới. Bởi lẽ Mỹ là thị trường quan trọng xưa nay của ngành tôm nói
riêng và ngành thủy sản Việt nói chung. Với kết quả phán quyết thuế sơ bộ từ
DOC cũng sẽ tác động phần nào đến xuất khẩu tôm của Việt Nam tại thị trường Mỹ.
Theo ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT
Cty CP thực phẩm Sao Ta (FMC), nhìn vào tình hình của các doanh nghiệp trong
ngành thủy sản hiện nay sẽ thấy chi phí đầu vào đang có dấu hiệu tăng lên. Giá
tôm nguyên liệu và cá tra nguyên liệu đang bắt đầu hồi phục khi hoạt động xuất
khẩu sôi động trở lại. Chi phí vận chuyển tăng do căng thẳng kéo dài tại Biển Đỏ.
Cũng theo ông Hồ Quốc Lực, thuế chống
bán giá tôm của Ecuador vào Mỹ cao hơn Việt Nam như họ vẫn giữ được thị trường.
Đây là bài học cho chúng ta, chưa hẳn bán giá thấp là bán phá giá, chưa hẳn bán
giá cao hơn là không phá giá, không ai được chủ quan cả và trong bối cảnh đầy rủi
ro, các doanh nghiệp tôm Việt Nam nên có chú ý làm tốt hơn sổ sách của mình.
Trong quý I/2024, giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm thủy sản nhìn chung có nhích hơn so với cuối năm 2023, nhưng vẫn ở mức thấp. VASEP kỳ vọng sau các Hội chợ thủy sản Quốc tế tại Mỹ, EU, Nhật Bản, đơn hàng cho các doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn và giá xuất khẩu sẽ tốt dần lên.
"Có thể có những cơ hội mới cho
thủy sản Việt Nam khi mà tôm Ecuador và Ấn Độ đang bị cảnh báo về kháng sinh và
vấn đề lao động. Tuy nhiên, những vấn đề mà ngành tôm Ấn Độ đang phải đối mặt
như lao động, môi trường, kháng sinh cũng là bài học để các doanh nghiệp Việt
Nam thận trọng và nghiêm túc tuân thủ các quy định của thị trường nhập khẩu,
cũng như các quy định trong nước để tránh những rào cản và động thái bảo hộ của
thị trường", đại diện VASEP khuyến nghị.
VTH
(Nguồn: Báo công thương)