Di dời cơ sở chế biến hải sản vào cụm công nghiệp: Các doanh nghiệp đã sẵn sàng

25/11/2019 - 14:46 | Xúc tiến thương mại

Khởi công từ tháng 6/2014, sau hơn 5 năm đầu tư xây dựng, đến nay, dự án CCN chế biến hải sản (CBHS) tập trung xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, sẵn sàng cho việc tiếp nhận các cơ sở CBHS. Ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Xuyên Mộc cho biết, dự án CCN CBHS tập trung xã Bình Châu có quy mô 22,5ha, hiện đã hoàn thành 100% khối lượng công việc. Khi đi vào sử dụng, CCN CBHS tập trung sẽ đáp ứng toàn bộ cơ sở CBHS trên địa bàn huyện, đồng thời có thêm 25% diện tích dành cho các cơ sở CBHS của các DN ở các địa bàn khác. Tại CCN CBHS tập trung cũng đã đầu tư nhà máy xử lý nước thải, có khả năng xử lý 1.300m3/ngày đêm và có thể tiếp nhận nguồn thải trực tiếp từ các nhà đầu tư thứ cấp, sau đó xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh nhằm cụ thể hóa chủ trương di dời các cơ sở CBHS ra khỏi khu dân cư.

Hiện nay Huyện Xuyên Mộc hiện có 63 cơ sở, DN chế biến hải sản, trong đó xã Bình Châu có số lượng nhiều nhất chiếm khoảng 80%. Việc đi vào hoạt động của CCN không chỉ thuận tiện trong việc quản lý, tuyển dụng lao động mà còn được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nào những điểm nóng về ô nhiễm môi trường do các cơ sở CBHS gây ra. Theo đó, huyện Xuyên Mộc đang khẩn trương rà soát, vận động các cơ sở CBHS thực hiện kế hoạch di dời theo chủ trương của tỉnh.

Là một trong những cơ sở thuộc diện phải di dời, những ngày này, cơ sở 2 của DNTN CBHS Thiên Phương có nhà xưởng đặt tại xã Bình Châu đang sắp xếp bố trí nhân lực để chuẩn bị chuyển vào khu CBHS tập trung. Ông Nguyễn Văn Hòa, đại diện DNTN CBHS Thiên Phương cho biết: “Cơ sở  CBHS Thiên Phương đi vào hoạt động từ tháng 4/2018. Hàng năm, DN phải bỏ nguồn kinh phí không nhỏ cho việc đầu tư và xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên chưa giải quyết được tình trạng mùi hôi từ hoạt động CBHS. Do đó, DN muốn mở rộng sản xuất cũng rất khó khăn. Vì vậy khi được biết về chủ trương di dời nhà xưởng vào CCN CBHS tập trung, chúng tôi rất đồng tình và đã sẵn sàng cho việc di dời”.

Không chỉ có DNTN chế biến hải sản Thiên Phương, hầu hết các cơ sở CBHS trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đều đồng thuận với công tác di dời nhà xưởng vào CCN CBHS tập trung. Tuy nhiên, nhiều chủ cơ sở cũng bày tỏ lo lắng việc di dời DN sẽ gặp khó khăn về vốn vì phải đầu tư lại máy móc hiện đại, tìm nguồn lao động và khách hàng. Bà Nguyễn Thị Kim Minh, chủ cơ sở chế biến tôm khô Ánh Đức (xã Bình Châu) cho biết: “Di dời vào khu tập trung là chủ trương của tỉnh nên chúng tôi rất ủng hộ. Nhưng điều làm các cơ sở sản xuất lo lắng là nếu di dời cơ sở vào CCN CBHS tập trung thì cơ sở phải trả tiền thuê mặt bằng, không những thế sẽ mất đi một lượng khách hàng quen, ảnh hưởng tới doanh thu. Vì vậy, chúng tôi mong muốn tỉnh có chính sách hỗ trợ trong thời gian đầu khi di dời”. Trước băn khoăn của các cơ sở CBHS, bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Để hỗ trợ cho các cơ sở, tỉnh cũng đã hoàn tất chương trình hỗ trợ di dời các cơ sở, DN CBHS trên địa bàn với tổng kinh phí dự kiến là 310 tỷ đồng, phân kỳ cho giai đoạn 2019-2025. Đồng thời ban hành văn bản giao cho Công ty IZICO quản lý, vận hành, khai thác. Hiện tại IZICO đang trình UBND tỉnh quy chế quản lý, công tác nhân sự, giá cho thuê tại CCN. Dự kiến việc tổ chức di dời sẽ được thực hiện vào cuối năm 2019.

(Theo chương trình hỗ trợ di dời cơ sở CBHS của tỉnh, ngoài chính sách của Trung ương, tỉnh hỗ trợ cho cơ sở CBHS thuê đất tại địa điểm mới với mức hỗ trợ 50% nhưng không quá 60 triệu đồng/năm tiền thuê lại đất trong 5 năm đầu tiên; hỗ trợ  tiền thuê xưởng  mức 300.000 đồng/m², nhưng không quá 300 triệu đồng đối với một cơ sở. Ngoài ra, hỗ trợ lãi vay đầu tư cơ sở mới; hỗ trợ người lao động trong thời gian ngừng sản xuất; hỗ trợ một lần cho cơ sở sản xuất tự chấm dứt hoạt động sản xuất…)

Kim Khánh (th)