Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường Ả-rập Xê-út
24/02/2022 - 15:05 | Giá cả, thông tin thị trường
Xu thế hiện nay, Ả-rập
Xê-út đang hướng tới cuộc sống xanh, lành mạnh và phát triển môi trường bền
vững. Những sản phẩm hữu cơ (organic) thân thiện với môi trường bắt đầu được
người tiêu dùng chú ý, đánh giá cao và đang có nhu cầu gia tăng. Vì vậy, các
doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu sản xuất theo hướng này để gia tăng giá
trị xuất khẩu.
Trong thời gian qua,
bằng việc nghiên cứu thị trường, kết hợp với việc trưng bày sản phẩm xuất khẩu
tại Đại sứ quán và các tỉnh thành phố; nắm bắt thông tin khách hàng phản hồi về
mẫu mã và nhu cầu thực tế của khách hàng, Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út
nhận thấy thị trường này có cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, thúc
đẩy xuất khẩu.
Ví dụ như đối với mặt
hàng gạo, nhu cầu nhập khẩu gạo hàng năm của Ả-rập Xê-út khoảng 1,7 triệu tấn
nhưng hiện nay Việt Nam mỗi năm mới chỉ xuất khẩu 32.000 tấn vào thị trường này
nên tiềm năng thị trường còn rất lớn. Một số nhà nhập khẩu Ả-rập Xê-út phải mua
hàng qua đối tác Thái Lan, chi phí tăng lên nên họ đang tìm kiếm thêm các nhà
xuất khẩu từ Việt Nam.
25 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam chờ cấp phép xuất khẩu vào Ả-rập
Xê-út
Người tiêu dùng Ả-rập
Xê-út rất thích hải sản tươi (như: tôm, cá, mực) và cá ngừ đóng hộp, được nhập
khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới. Riêng với Việt Nam, hiện chỉ có 12 doanh
nghiệp thủy sản được cấp phép xuất khẩu sang thị trường này. Thương vụ Đại sứ
quán đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nỗ lực thúc đẩy
Tổng cục Dược phẩm và Thực phẩm Vương quốc Ả-rập Xê-út cấp phép tiếp cho 25
doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam.
Đối với những mặt hàng
thủy sản của các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Dược phẩm và
Thực phẩm Vương quốc Ả-rập Xê-út vẫn giữ quan điểm: Khi dịch Covid-19 được
cơ bản kiểm soát, sẽ cử đoàn kỹ thuật sang đánh giá lại, sau đó mới
tiến hành cấp phép, do vậy, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần tiếp tục
chờ đợi. Tổng cục Dược phẩm và Thực phẩm Vương quốc Ả-rập Xê-út cho
biết, hiện Tổng cục đang thực hiện cấp phép cho các doanh nghiệp thủy sản
xuất khẩu theo hình thức trực tuyến.
Điều đáng lưu ý là: Với
thị trường Ả-rập Xê-út, khách hàng cần tận mắt thấy tay sờ sản phẩm,
nên việc gửi hàng mẫu là rất quan trọng và cần thiết, doanh nghiệp nên
có những mẫu nhỏ gọn gửi cho khách hàng; Đồng thời, cần xây dựng thương
hiệu riêng cho sản phẩm bên cạnh việc bán hàng, đóng bao bì, in nhãn mác theo
yêu cầu của nhà nhập khẩu.
Kim Khánh