Đà tăng của giá ngô nhiều khả năng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh

12/10/2022 - 15:03 | Giá cả, thông tin thị trường

Giá ngô mở cửa phiên giao dịch ngày 11/10/2022 đang ở quanh vùng tâm lí 700. Phiên tăng vọt hôm qua đã giúp giá bật lên vùng chặn trên của khoảng đi ngang trong suốt vài tuần vừa qua, đây có thể là dấu hiệu cho thấy giá giá ngô có thể sẽ bước vào 1 nhịp tăng mới nếu như phá vỡ khỏi vùng kháng cự 700 này. Triển vọng nguồn cung ở Nam Mỹ vẫn chưa rõ ràng khi diện tích gieo trồng được dự báo sẽ được mở rộng nhưng lại gặp nguy cơ năng suất bị ảnh hưởng bởi La Nina. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu ngô tại Mỹ có thể sẽ gặp khó khăn cùng với mối lo ngại từ các hoạt động chiến sự đang leo thang tại Biển Đen sẽ là yếu tố thúc đẩy giá ngô trong vài tuần tới.

        Trong báo cáo Cung- cầu tháng 10 được Bộ Nông nghiệp Mỹ phát hành vào 12/10/2022, thị trường đang dự đoán rằng năng suất ngô Mỹ niên vụ 22/23 sẽ bị điều chỉnh xuống mức 171.8 giạ/mẫu từ mức 172.5 giạ/mẫu. Mức cắt giảm này được lý giải bởi giai đoạn hạn hán ở Midwest vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới chất lượng cây trồng sau giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, các số liệu trong báo cáo này lại được kỳ vọng sẽ không quá “bullish” đối với giá ngô do dự đoán nhu cầu cũng sụt giảm mạnh hơn nữa. Chính vì thế nên yếu tố đang đóng vai trò thúc đẩy giá ngô theo chúng tôi là lo ngại về ảnh hưởng của thời tiết khô hạn trong giai đoạn xuất khẩu cao điểm tại Mỹ.

          Thông thường, thời điểm hoạt động thu hoạch được đẩy mạnh cũng là lúc nguồn cung dành cho xuất khẩu sẽ gia tăng nên việc bán hàng sẽ được nông dân ưu tiên. Sau giai đoạn khô hạn nhất của mùa hè thì độ ẩm vẫn chưa được cải thiện khiến cho mức nước trên con sông Mississippi, tuyến đường vận tải chính đưa nông sản Mỹ tới các cảng xuất khẩu. Điều này gây ra khó khăn khi các sà lan di chuyển qua đây sẽ phải giảm bớt trọng tải, và khiến nguồn cung từ Mỹ ra quốc tế sẽ bị gián đoạn. Đây là yếu tố mà thị trường cần chú ý bên cạnh những số liệu trong bao cáo WASDE sắp tới và có thể sẽ tác động “bullish” mạnh tới giá trong trung hạn.

          Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt gần 5,86 triệu tấn, trị giá trên 2,09 tỷ USD. Việt Nam là quốc gia nhập khẩu ngô lớn nhất khu vực Đông Nam Á và lớn thứ năm thế giới. Việc giá ngô tăng sẽ gây ảnh hưởng tới thị trường thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, bởi đây là nguyên liệu quan trọng, chiếm tỷ trọng cao nhất trong phối trộn, sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc. Giá nguyên liệu đầu vào thường chiếm khoảng 80% - 85% so với giá thành sản xuất trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp. Khi giá nguyên liệu tăng sẽ dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi tăng theo, gây khó khăn cho ngành chăn nuôi.

                                              Hạnh Nguyễn – Chi cục Chăn nuôi và Thú y