CÔNG TY TNHH MTV 4K FARM: HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH LIÊN KẾT SẢN XUẤT

19/01/2021 - 11:01 | An toàn thực phẩm

Nhờ liên kết với nông dân trên địa bàn xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ công ty TNHH MTV 4K Farm đã có nguồn sản phẩm ổn định, nông dân thì có thị trường tiêu thụ, mang lại thu nhập cho người nông dân. Mô hình liên kết do Công ty TNHH MTV 4K Farm (thành phố Vũng Tàu) triển khai tại xã Châu Pha từ đầu năm 2020 đến nay. Theo đó, các hộ nông dân có sẵn đất, còn 4KFarm sẽ tạm ứng chi phí để trồng rau theo nhu cầu thị trường, cung cấp vật tư cần thiết để bảo đảm chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4K: Không thuốc trừ sâu, không chất tăng trưởng, không chất bảo quản và không giống biến đổi gien.

Để triển khai mô hình, công ty TNHH MTV 4K Farm đầu tư nhà màng, lưới giúp ngăn mưa, gió, chặn côn trùng, tránh bị ảnh hưởng bởi tác động của thời tiết, cùng hệ thống tưới tự động, bảo đảm các điều kiện cho rau phát triển tốt. Trong quá trình sản xuất, đội ngũ kỹ sư của công ty sẽ giám sát, ghi nhật ký điện tử hàng ngày. Sản phẩm thu hoạch được đóng gói theo đúng quy trình ngay tại nhà màng. Trước khi sản phẩm được xuất bán, công ty sẽ lấy mẫu để xét nghiệm. Sản phẩm có dấu hiệu vi phạm một trong 4K kể trên sẽ không được thu mua. Sản phẩm rau sạch được truy xuất nguồn gốc, mã vạch với các thông số cụ thể về quy trình sản xuất, loại giống cây, thời gian gieo giống và thu hoạch, địa điểm, người trồng…

Theo các nông dân liên kết với Công ty TNHH MTV 4K Farm trên địa bàn xã Châu Pha cho biết, phương pháp trồng rau trong nhà màng đã giúp hạn chế được sâu bệnh hại trên rau. Đồng thời, với việc sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, gia đình ông không còn phải vất vả tưới nước hàng ngày, nhất là vào mùa khô, lại còn tiết kiệm được chi phí điện, nước, năng suất rau cũng tăng hơn nhiều so với trước. “Trước đây, các hộ nông dân trồng rau theo phương pháp truyền thống nên năng suất thấp, đầu ra không ổn định. Lúc dội chợ thì bị thương lái ép giá. Từ khi tham gia liên kết, năng suất rau đạt gần 3 tấn/sào/lứa, giá thu mua ổn định, không phải lo đầu ra, lợi nhuận 15-20 triệu đồng/tháng. Nhận thấy lợi ích của mô hình, nhiều hộ nông dân đã đăng ký tham gia liên kết cùng 4K Farm. Ông Nguyễn Văn Phụng, ấp Tân Hà, xã Châu Pha là một trong số đó. Ông được 4K Farm hỗ trợ xây dựng 2 nhà màng trên diện tích 2.000m2 trồng rau cải.   Sản lượng trung bình 5,6 tấn/tháng, sau khi trừ chi phí, ông thu về hơn 25 triệu đồng/tháng. Ông Phụng cho biết: “Chúng tôi luôn tuân thủ quy trình trồng rau theo chuẩn 4K, bảo đảm yêu cầu về chất lượng để được 4K Farm thu mua toàn bộ. Như vậy, lợi nhuận thu về sẽ cao hơn so với trồng rau truyền thống và bán cho thương lái”. 

Theo Ông Cao Nhật Anh Tú, Giám đốc Công ty TNHH 4K Farm cho biết, công ty đã đầu tư 200 nhà màng cho nông dân thị xã Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ và huyện Châu Đức. Sắp tới, 4K Farm tiếp tục liên kết với nhiều hộ dân nhằm mục đích mở rộng số lượng, diện tích nhà màng trên địa bàn tỉnh. “Công ty có đội chuyên gia chuyển giao công nghệ cho nông dân và cam kết bao tiêu đầu ra, sau đó đưa đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh. 4KFarm không thu mua sản phẩm từ các bên thứ ba không hợp tác, mà chỉ mua từ những đối tác nông dân của dự án”. Kết quả đạt được ban đầu của các hộ nông dân trồng rau trên địa bàn xã Châu Pha với 4K Farm đã minh chứng cho hướng đi đúng đắn trong việc liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ với doanh nghiệp. Nông dân yên tâm sản xuất bởi không lo về đầu ra, không phải tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ, còn doanh nghiệp thì có sản phẩm đạt chất lượng để đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. 

Mô hình liên kết giữa nông dân trên địa bàn thị xã Phú Mỹ và Công ty TNHH 4K Farm đã tạo ra những chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và hướng đến nền sản xuất hàng hóa hiện đại mang lại giá trị tăng cao cho nông dân trên địa bàn xã. Hiện nay Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết 21/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng, hy vọng với các chính sách này, sẽ giúp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp liên kết sản xuất với nhau một cách hiệu quả.

Kim Khánh