Cơ hội và thách thức tại thị trường thủy sản Châu Âu
13/09/2022 - 15:24 | Giá cả, thông tin thị trường
Klaas Puul được đánh giá
là công ty nhập khẩu thủy sản chuyên cung cấp các sản phẩm cao cấp, thể hiện rõ
bằng những hình ảnh hiển thị trên bao bì sản phẩm: tên quốc gia xuất xứ và hình
ảnh đại diện cho quốc gia đó. Ví dụ, trên bao bì của tôm từ Guatemala, Klaas
Puul đã cho in hình một ngọn núi lửa và một ngôi đền. Điều này thật sự thu hút
người tiêu dùng.
Bằng cách đặt sản phẩm tôm Nam Mỹ của mình khác biệt với các đối
thủ cạnh tranh ở châu Á, Klaas Puul có thể bán sản phẩm với giá cao hơn. Nếu không
có những nỗ lực kể trên, có thể khách hàng của Klaas Puul không sẵn sàng trả
giá cao hơn như vậy cho cùng một loại sản phẩm, thậm chí khách hàng có thể yêu
cầu Klaas Puul kinh doanh các mặt hàng tôm từ các nguồn cung rẻ hơn. Với chiến
lược đã đặt ra, Klaas Puul tìm kiếm và lựa chọn những nhà sản xuất, những nguồn
cung tôm (giống như doanh nghiệp của bạn) để cùng nhau phát triển những câu
chuyện liên quan đến sản phẩm sẽ đưa ra thị trường.
Một trường hợp khác đó là sáng kiến xây dựng thương hiệu cá ngừ
Indonesia “One-by-One” được tạo thành từ một nhóm các nhà xuất khẩu cá ngừ
Indonesia, tất cả đã cùng nhau phát triển thương hiệu này dựa trên phương pháp
sản xuất chung. Đây cũng là một ví dụ về việc cùng nhau xây dựng những câu
chuyện thú vị và sử dụng thành công những câu chuyện đó để chinh phục thị
trường. Hiện tại, nhóm các công ty này còn có tham vọng đạt được mức độ cao cấp
của sản phẩm bằng cách hợp nhất để định vị sản phẩm của họ như một thương hiệu
cao cấp trên thị trường thế giới.
Việc xây dựng thương hiệu cá ngừ “One-by-One” tập trung vào việc
làm nổi bật truyền thống lâu đời của Indonesia về cá ngừ vằn đánh bắt bằng sào
(pole - and line - caught skipjack) và cá ngừ vây vàng đánh bắt bằng nghề câu
tay (handline - caught yellowfin tuna). Trang web thương hiệu đã hứa hẹn sản
phẩm chất lượng cao được khai thác bằng phương pháp bền vững theo cách truyền
thống. Các sản phẩm cá ngừ được bán dưới thương hiệu “One-by-One” đều được đóng
gói theo kích cỡ phổ thông (universal package), có in logo và khẩu hiệu
(slogan) trên nền màu xanh dương đậm. Hình ảnh đó đã tạo sự khác biệt cho các
công ty tham gia so với các nhà sản xuất cá ngừ khác.
Về trang web cá ngừ Indonesia “One-by-One”, trang web này cho phép
khách truy cập để đọc các câu chuyện có liên quan đến sản phẩm cá ngừ
Indonesia, cũng như biết về các cam kết đằng sau thương hiệu “One-by-One”, mặt
khác cũng cho phép độc giả tìm kiếm dữ kiện và số liệu, tên các nhà cung cấp cá
ngừ đã tham gia thương hiệu “One-by-One” với tổng cộng 40 công ty ở Indonesia.
Điều quan trọng bạn phải hiểu rằng tất cả những câu chuyện mà các
công ty này kể về sản phẩm của họ đều là sự thật. Đây không phải là một câu
chuyện cổ tích, huyễn hoặc bản thân. Trên thực tế, các công ty đã tự xem xét và
tìm kiếm các điểm bán hàng độc đáo ở các nhà sản xuất của họ và đã cố gắng
(theo một cách đơn giản nhất) thể hiện điều này trên bao bì. Nếu bạn không thể
đảm bảo rằng câu chuyện của bạn là sự thật, tốt hơn hết là bạn không nên kể câu
chuyện đó. Giấy chứng nhận chính là cách cung cấp bằng chứng cho các tuyên bố
của bạn. Sự xuất hiện của các thương hiệu này là bằng chứng cho thấy tầm quan
trọng ngày càng cao của việc bạn chọn lựa để kể những câu chuyện thu hút người
tiêu dùng trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình và củng cố vị thế của
các sản phẩm đã có được chứng nhận.
Một số lời khuyên của Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu từ các nước
đang phát triển (CBI):
• Hãy lấy cảm hứng từ các công ty khác kể những câu chuyện thành
công để tạo ra bản sắc thương hiệu riêng.
• Xây dựng câu chuyện xung quanh thương hiệu của bạn khi bạn cung
cấp hàng hóa cho thị trường bán lẻ và bán buôn, sau đó, hãy để người tiêu dùng
nhìn thấy thông tin của câu chuyện được in trên bao bì. Ngay cả trong thị
trường từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (the business to business market -
B2B), câu chuyện về thương hiệu của bạn vẫn có thể mang lại cho doanh nghiệp
của bạn những lợi thế so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác. Vì vậy, hãy bắt
đầu nghiên cứu để kể câu chuyện của công ty bạn ngay từ bây giờ. Mặc dù nó
không phải là yêu cầu bắt buộc trong việc gia nhập thị trường, nhưng đây là một
xu hướng đang phát triển mạnh và ngày càng trở nên quan trọng đối với người
tiêu dùng cuối cùng. Tốt nhất, bạn nên đi trước đối thủ cạnh tranh của bạn.
• Kiểm tra thương hiệu Fish Tales - một thương hiệu lớn về sản
phẩm thủy sản bền vững ở Tây Bắc Âu cũng có nguồn gốc xuất xứ từ Maldives và
Indonesia, đã kể về câu chuyện của các nhà sản xuất thủy sản trong phạm vi sản
phẩm của họ trên bao bì sản phẩm và trên kênh bán hàng trực tuyến.
• Xem xét Acuamaya, một công ty nuôi trồng thủy sản đang đi theo
hướng đổi mới nhằm thúc đẩy phát triển bình đẳng giới và là động lực quan trọng
trong sự phát triển của ngành tôm bền vững ở Guatemala.
• Kiểm tra trang web của công ty thủy sản Đức-Việt Binca
(German-Vietnamese seafood company Binca), họ đang cố gắng tạo nên sự khác biệt
cho các sản phẩm của mình thông qua cách kể chuyện ở các tài liệu truyền thông
trực tuyến và ngoại tuyến.
• Nghiên cứu cách thức thương hiệu Selva Shrimp kể về câu chuyện
nuôi tôm thân thiện với rừng ngập mặn ở Việt Nam, đã tạo sự khác biệt cho sản
phẩm Selva Shrimp so với các loại sản phẩm tôm bền vững khác trên thế giới.
Thúy Nga