Chuyển đổi hình thức nuôi và chủ động phòng chống dịch bệnh động vật thủy sản.

20/03/2023 - 09:56 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh ven biển, với lợi thế diện tích mặt nước lớn, rất thích hợp cho việc nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao.

DIỆN TÍCH NUÔI TRỒNG THỦY SẢN GIẢM 2,89%.

Diện tích nuôi trồng thủy sản trong năm 2022 giảm 2,89% so với năm 2021, giảm 194 ha. Với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản hiện tại là 6.549,6 ha, trong đó diện tích nuôi nước mặn, lợ chiếm đến 68,8% và trên trên địa bàn tỉnh, tồn tại 4 hình thức nuôi chủ yếu, đó là nuôi quảng canh cải tiến, nuôi quảng canh, nuôi công nghiệp và nuôi bán công nghiệp. Theo Ông Trần Tuấn Anh (Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Chăn nuôi thú y, Chi cục Chăn nuôi và Thú y) cho biết: “Do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nắng thất thường cũng là nguyên nhân làm giảm diện tích nuôi”. Theo thống kê, diện tích nuôi trồng thủy sản giảm tập trung chủ yếu ở hình thức nuôi quảng canh và quảng canh cải tiến nhưng lại tăng ở diện tích nuôi tôm thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Đây có thể là tín hiệu đáng mừng, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi hình thức nuôi từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao qua đó giúp cho ngành nuôi trồng thủy sản của tỉnh ổn định được năng suất, chất lượng.

Về tình hình dịch bệnh trong năm 2022 chỉ ghi nhận các trường hợp tôm mắc bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính xảy ra tại 14 hộ nuôi, với tổng diện tích 14,3 ha và 1 trường hợp cá chết bất thường, do nhiễm ký sinh trùng, kết hợp với một số chỉ tiêu môi trường vượt ngưỡng cho phép gây ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của cá. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp, tôm, cá mắc bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y, chính quyền địa phương hướng dẫn chủ hộ tiến hành các biện pháp khoanh vùng, cách ly kịp thời và cấp hóa chất để xử lý dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan. Qua ghi nhận, dịch bệnh chủ yếu xảy ra tại các hộ nuôi nhỏ lẻ bằng hình thức bán công nghiệp, không có sự đầu tư về trang thiết bị và hệ thống kiểm soát dịch bệnh không được đảm bảo.

XÂY DỰNG THÀNH CÔNG CƠ SỞ AN TOÀN DỊCH BỆNH ĐỘNG VẬT THỦY SẢN

Với vị trí địa lý thuận lợi, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương trọng điểm phát triển nuôi trồng thủy sản của cả nước, do đó, công tác phòng,chống dịch bệnh động vật thủy sản luôn được chính quyền các cấp quan tâm, tổ chức thực hiện.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan được Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao chủ trì phối hợp với các sở ngành, các địa phương triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên động vật thủy sản. Một trong các nhiệm vụ thường xuyên tổ chức thực hiện đó là tăng cường thông tin tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của các loại dịch bệnh, các biện pháp phòng chống nhằm nâng cao nhận thức của người nuôi. Định kỳ và đột xuất tổ chức kiểm tra mầm bệnh trên động vật thủy sản và phân tích các chỉ tiêu môi trường nước nuôi thủy sản tại các hộ nuôi tôm thương phẩm, các cơ sở sản xuất giống thủy sản và khu vực nuôi cá lồng bè. Kết quả giám sát, không ghi nhận các loại vi rút gây bệnh nguy hiểm tại các cơ sở sản xuất tôm giống và đặc biệt trong năm 2022 đã tổ chức công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật thủy sản đối với bệnh Đốm trắng (WSSV), bệnh Hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND), bệnh hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô (IHHND) cho một đơn vị sản xuất tôm giống.

Bên cạnh đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y còn triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến công tác quản lý thuốc thú y thủy sản, công tác kiểm dịch giống thủy sản và hướng dẫn các cơ sở ương dưỡng giống thủy sản nâng cấp, sửa chữa khắc phục các nội dung có liên quan đến điều kiện vệ sinh thú y để được cấp thẩm quyền chứng nhận theo quy định./.


Thịnh Đức Minh

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu