Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẳng định vai trò và vị trí trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội

11/07/2024 - 08:50 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Chi cục Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nay đổi tên thành Chi cục Chăn nuôi và Thú y được thành lập từ những năm 1992 với nhân sự và bộ máy hoạt động tiền thân là Trạm Thú y đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo. Trải qua 32 năm hoạt động, ngành thú y đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và hiện tại đội ngũ cán bộ làm công tác thú y ngày càng nâng cao năng lực chuyên môn và có khả năng tổ chức triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch gia súc, gia cầm, quản lý hoạt động chăn nuôi, góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi tạo ra sản phẩm chăn nuôi an toàn cho người tiêu dùng và đặc biệt là từng bước khẳng định vai trò và vị trí của ngành thú y trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhân kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống ngành thú y, 32 năm ngày thành lập Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng tôi xin chia sẻ đến quý vị độc giả những kết quả, thành tựu đáng ghi nhận trong thời gian qua của đơn vị.

Bộ máy tổ chức gồm có 14 bộ phận (03 phòng và 11 trạm trực thuộc) với 70 công chức, viên chức và người lao động. Trình độ chuyên môn có 09 người trình độ sau đại học, 53 người có trình độ đại học, 04 người có trình độ trung cấp. Ngoài ra còn có 101 nhân viên thú y cơ sở. Với nhân sự hiện tại và hệ thống tổ chức xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở thì đây là điểm rất thuận lợi trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động đều được Ban Lãnh đạo quan tâm và chỉ đạo thực hiện, đến nay, 100% các bộ phận, cá nhân trực thuộc đơn vị đều sử dụng phần mềm văn phòng điện tử trong việc xử lý văn bản đi, đến. Qua việc sử dụng phần mềm văn phòng điện tử đã làm giảm chi phí văn phòng phẩm trong việc in ấn, phát hành văn bản, công việc được giải quyết kịp thời và đúng thời gian. Ngoài ra, đơn vị còn áp dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông để giải quyết phần lớn các thủ tục hành chính có liên quan. Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm Hệ thống Quản lý thông tin dịch bệnh động vật Việt Nam (VAHIS) sẽ giúp ngành nông nghiệp, cơ quan thú y và người chăn nuôi có được thông tin kịp thời và chủ động kiểm soát dịch bệnh, xây dựng được vùng an toàn dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho người chăn nuôi cũng như cộng đồng.

Công tác xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh được các ban ngành, địa phương và các cơ sở trang trại quan tâm đầu tư, triển khai thực hiện, trên địa bàn tỉnh đã có 20 vùng và 87 cơ sở, trang trại chăn nuôi được các cấp có thẩm quyền công nhận là vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật. Đặc biệt có những vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh được xây dựng và đáp ứng các tiêu chí theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới hướng đến xuất khẩu sản phẩm động vật.

Công tác chẩn đoán, xét nghiệm được xác định là công cụ rất quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh và dần trở thành địa chỉ đáng tin cậy để người chăn nuôi kịp thời phát hiện, xây dựng cách phòng và chống dịch bệnh cho cơ sở chăn nuôi của mình. Hiện nay, Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và Điều trị bệnh động vật đã được các cơ quan chức năng công nhận đạt chuẩn TCVN ISO/IEC 17025:2017 đối với 19/25 chỉ tiêu xét nghiệm các loại bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản và xét nghiệm nước.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết “Hiện nay tổng đàn vật nuôi trên toàn tỉnh gần 7,3 triệu con và cùng với địa phương trong cả nước, công tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi tại tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do hình thức chăn nuôi nông hộ, chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm đa số; các cơ sở, trang trại chăn nuôi đáp ứng các yêu cầu vệ sinh thú y, chăn nuôi an toàn sinh học và an toàn dịch bệnh vẫn còn chưa nhiều. Áp lực về dịch bệnh tái bùng phát và gây thiệt hại kinh tế cho người nông dân là khá cao. Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật được xác định nhiệm vụ trọng tâm, phải thực hiện xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Chi cục Chăn nuôi và Thú y và trong thời gian tới, tập thể công chức, viên chức và người lao động của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục phấn đấu, không ngừng hoàn thiện, đoàn kết và quyết tâm cao độ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là thực hiện tốt theo lời dạy của Bác đối với ngành thú y, đó là Chăn nuôi là rất quan trọng cho kinh tế nước nhà. Mong toàn thể cán bộ Thú y xung phong thi đua ái quốc tìm cách thiết thực phát triển và bảo vệ gia súc”.

 

Thịnh Đức Minh

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu