Cây ớt Pêru bén rể trên đất Bà Rịa Vũng Tàu

07/01/2022 - 15:59 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Trái ớt có màu vàng cam, hình tròn, kích thước nhỏ bằng hạt đậu lạc, không chỉ có vị cay nồng và mùi thơm đặc trưng mà còn biết đến là trái siêu nhiên, biệt dược có khả năng chữa được nhiều bệnh. Cây ớt Pêru hiện đã “bén rể” trên vùng đất tỉnh Ba Rịa - Vũng Tàu qua mô hình trồng thực nghiệm của Hợp tác xã Hòa Thành, ấp Nam, xã Hòa Long, Thành phô Bà Rịa.

Chúng tôi đến thăm vườn ớt Pê ru của anh Lê Văn Tịnh, một thành viên Hợp tác xã vào dịp những cây ớt đang vào vụ cho trái bói. Những trái ớt chín vàng đan xen giữa những cành lá xanh tạo nên một gam sắc màu thật êm dịu. Anh Tình cho biết, ớt có tên là Aji Charapita, có xuất xứ từ Pêru nhưng vì tên nó quá dài nên người ta thường gọi là ớt Pêru cho dễ đọc và dễ nhớ.

Trong những ngày tháng giãn cách, qua điện thoại anh được người bạn giới thiệu về hiệu quả kinh tế và công dụng của ớt Pêru. Vốn là thành viên HTX sản xuất nông nghiệp và cũng là người đam mê cây độc lạ nên anh đặt mua một ít cây và hạt giống về trồng thử nghiệm. Thời gian đầu do chưa biết nhiều về đặc điểm sinh trưởng, dinh dưỡng của loài cây này nên cũng gặp nhiều khó khăn. Cây phát triển chậm, còi cọc, không thấy ra hoa kết trái, tỷ lệ hạt gieo nảy mầm cũng rất ít. Là người đam mê trồng trọt, anh không nản chí mà quyết tâm học hỏi qua bạn bè, sách báo, đúc rút kinh nghiệm. Qua vài lần thất bại rồi cũng đã có vườn ớt như thế này. Anh Tịnh cho biết.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng ớt anh Tịnh cho biết, cách đây ba tháng vườn ớt này chỉ có khoảng 100 cây nhưng hiện tại vườn ớt có khoảng 3.000 cây. Những cây ớt này được trồng hoàn toàn trong chậu. Đất trồng được phối trộn với tro trấu, phân chuồng ủ hoai với nấm Trichoderma, sau đó cho vào bầu xếp theo hàng cách hàng 0,7cm và cây cách cây cũng 0,7cm. Cây giống có thể là cây gieo hạt hoặc là cây giâm cành. Khi cây phát triển khoảng 8-10 lá thì tiến hành bấm ngọn. Hàng ngày tưới nước 2 lần qua hệ thống tưới phun. Định kỳ sử dụng phân cua, phân trùng quế và phân lân bón bổ sung để cho cây sinh trưởng tốt và tạo quả chín đều.

Cây ớt sau thời gian trồng khoảng 120 ngày là có thể cho trái, mỗi cây cho khoảng vài trăm trái tùy theo cách chăm bón. Mỗi năm thu trái đươc 4-5 lần. Nếu chăm sóc tốt cây ớt có thể cho thu hoạch trái đến 4 năm. Trái ớt có kích thước nhỏ nên thu hoạch cũng tốn nhiều thời gian. Mỗi kg ớt tươi trung bình khoảng 3.000 trái. Ớt sau khi thu hoạch có thể chế biến tươi hoặc sấy khô. Anh Tinh chia sẻ và cho biết thêm: “Để có một kg ớt khô thì phải sấy ít nhất là 5 kg ớt tươi. Hiện tại giá bán buôn ớt tươi khoảng 1,5 triệu đồng, ớt khô dao động từ 7-8 triệu đồng tùy thời vụ. Ớt đang giai đoạn chín bói nên số lượng chưa nhiều chỉ đủ cung cấp cho các cửa hàng Bách hóa xanh và các siêu thị trong tỉnh”.

Ông Nguyễn Vĩnh Lộc - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Hòa Thành cho biết: Ớt Pêru ngoài làm gia vị, theo nghiên cứu của y học hiện đại ớt Pêru có các hợp chất hữu cơ tự nhiên, các khoáng chất và vitamin cao gấp nhiều lần so với ớt thường nên nó có tác dụng rất tốt với sức khỏe con người.

Hiện tại ngoài việc trồng ớt thu hoạch trái, HTX còn phân phối cây giống, cây cảnh bon sai cho thị trường tết Nhâm Dần. Giá cây bon sai dao động từ 500 ngàn đến 2,5 triệu đồng tùy kích thước và vóc dáng. Thời gian tới, HTX s phối hợp với các thành viên HTX và nông dân để nhân rộng mô hình phát triển số lượng lên 10.000 cây. HTX cũng muốn chia sẻ kinh nghiệm trồng ớt đến tất cả bà con khi đến tham quan mô hình. Ông Lộc cho biết thêm.

Người dân có nhu cầu liên hệ với anh Lợi qua số ĐT: 0982.962169; 0792.238654

Trọng Hoàng