Cá Vồ Cờ loài cá quý hiếm tại Việt Nam

12/11/2021 - 09:12 | Thông tin doanh nghiệp cần biết

Cá vồ cờ (Pangasius sanitwongsei Smith, 1931) là loài cá rất quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam. Là loài cá da trơn có kích thước lớn thứ nhì ở lưu vực sông Mekong, đứng sau cá tra dầu (Pangasianodon gigas), cá thể lớn nhất được ghi nhận khối lượng 300 kg tại thượng nguồn sông Lô-ây. Cá vồ cờ chưa được nuôi phổ biến do nguồn cá giống tự nhiên khan hiếm, tuổi thành thục cao, tình trạng khai thác thiếu kiểm soát và chưa được nghiên cứu sâu trong sinh sản nhân tạo nên loài cá này có nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

Cá vồ cờ phân bố rất rộng trên sông Mekong, từ Việt Nam đến Trung quốc và Myanmar, cá sống tập trung ở trung lưu sông Mekong, nhưng hiện nay trên tất cả các vùng cá phân bố đều hiếm bắt gặp cá và đã được xếp vào sách đỏ của IUCN (Rainboth, 1996)..

Cá ăn động vật, chủ yếu là cá và giáp xác nhỏ. Có tài liệu ghi nhận cá ăn xác chết động vật như chó và chim,vv... Cá non ăn chủ yếu côn trùng và ấu trùng côn trùng  (MRC, 2005).

Vồ cờ được đánh giá là loài cá nước ngọt khỏe nhất thế giới. Do tình trạng đánh bắt ngày càng cao của người dân, lượng cá vồ cờ ngày càng khan hiếm. Ở Việt Nam cá được Sách đỏ xếp vào danh sách 100 loài động vật có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng nhất thế giới.

Những năm gần đây, Quỹ Bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF) đã nhiều lần cảnh báo về sự suy giảm nghiêm trọng quần thể cá tra dầu, cá chép Xiêm, cá vồ cờ... Theo WWF, việc xây dựng quá nhiều đập thủy điện trên dòng chảy chính của dòng sông cũng như đánh bắt theo lối tận diệt đã khiến chúng biến mất. Hiện, Việt Nam chỉ ghi nhận còn 5 cá thể vồ cờ đang nuôi tại Trung tâm giống thủy sản nước ngọt Nam bộ (Tiền Giang) với trọng lượng khoảng 20 kg. Đơn vị đang nỗ lực bảo tồn loài cá quý hiếm này bằng cách nghiên cứu cho sinh sản nhân tạo.

Trọng Hoàng