CÁ DA TRƠN VIỆT NAM ĐƯỢC MỸ CÔNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN XUẤT KHẨU

26/11/2019 - 12:01 | Xúc tiến thương mại

Ngày 05/11/2019, Văn phòng đăng ký Liên bang Mỹ (Federal Register) chính thức công bố văn bản Luật từ Cục kiểm tra An toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ về việc công nhận Việt nam là quốc gia đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm cá tra và cá Siluriformes (cá da trơn) sang Mỹ.

Theo Luật này, các quốc gia đủ điều kiện để xuất khẩu cá Silurifermes sang Mỹ thì các sản phẩm của nước xuất khẩu phải tuân thủ tất cả các yêu cầu áp dụng khác của thị trường này. Sản phẩm cá Silurifermes (cá da trơn, trong đó có cá tra) xuất khẩu từ Việt Nam, ngoài việc được cơ quan thẩm quyền Việt Nam chứng nhận đủ điều kiện, sản phẩm nhập khẩu sẽ tiếp tục được FSIS kiểm tra lại tại các điểm nhập cảnh của Mỹ về : tình trạng nguyên vẹn của container, sản phẩm, đảm bảo không có hư hại trong quá trình vận chuyển, ghi nhãn, Giấy chứng nhận phù hợp… Ngoài ra, FSIS sẽ tiếp tục tiến hành lấy mẫu để phân tích trong phòng thí nghiệm nhằm phát hiện dư lượng thuốc, hóa chất hay mầm bệnh có trong sản phẩm hay không. Những sản phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được đóng dấu và được phép vào thị trường Mỹ.

Các sản phẩm vi phạm các yêu cầu của Mỹ sẽ bị từ chối nhập cảnh, quay lại nơi nhập khẩu và tiến hành tiêu hủy hoặc thực hiện các biện pháp khác theo quy định.

                                                                                      Ngọc Hiền (tổng hợp)