Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc
23/11/2024 - 15:36 | Giá cả, thông tin thị trường
Theo
báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, 10 tháng đầu
năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo đạt 7,7 triệu tấn, trị giá 4,8 tỷ
USD, tăng 10,2% về lượng và 23,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Bộ Công
Thương nhận định, do hưởng lợi bởi giá tăng cao nên kim ngạch xuất khẩu gạo
tăng cao ở mức hai chữ số so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gạo đang là điểm
sáng trên bức tranh xuất khẩu nông sản của cả nước.
Tuy
nhiên, hiện nay, kim ngạch xuất khẩu gạo sang Trung Quốc đang có
sự sụt giảm. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 9 tháng qua, xuất khẩu gạo
sang Trung Quốc chỉ đạt 241 nghìn tấn, thu về 141,2 triệu USD. So với cùng kỳ
năm ngoái, xuất khẩu gạo sang thị trường này giảm mạnh 72%.
Số
liệu thống kê trước đó cho thấy, trong nhiều năm qua Trung Quốc luôn là khách
hàng lớn của gạo Việt Nam. Năm 2012, quốc gia tỷ dân này trở thành khách hàng lớn
nhất, chiếm 27,5% tổng giá trị xuất khẩu gạo của nước ta.
Xuất
khẩu gạo sang Trung Quốc có xu hướng giảm với một trong những lý do là Trung Quốc
hạn chế số lượng doanh nghiệp gạo được phép xuất khẩu sang nước này. Hiện nay,
Trung Quốc chỉ cho phép 21 doanh nghiệp được phép xuất khẩu gạo sang thị trường
này trong tổng số khoảng 200 doanh nghiệp gạo Việt Nam đã được cấp phép.
Bên
cạnh đó là sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc. Hiện nay các sản
phẩm gạo có mặt trên thị trường Trung Quốc đều có chất lượng tương đối cao bên
cạnh việc các nước xuất khẩu rất chú trọng vào khâu đóng gói bao bì, nhất là gạo
của Thái Lan.
Để
thúc đẩy xuất khẩu gạo vào Trung Quốc, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về
Xúc tiến thương mại được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số
3444/QĐ-BCT ngày 31 tháng 12 năm 2023, từ ngày 02 tháng 12 đến ngày 06 tháng 12
năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công
Thương tổ chức Đoàn giao dịch thương mại mặt hàng gạo tại tỉnh Quảng Đông và tỉnh
Hồ Nam - Trung Quốc.
Đoàn
công tác sẽ giới thiệu trực tiếp về thương hiệu, sản phẩm gạo xuất khẩu của Việt
Nam đến các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc; tạo cơ
hội tiếp xúc trực tiếp cho doanh nghiệp hai bên để tiến tới ký kết các thoả thuận
hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động: Tổ chức Hội thảo B2B về thương mại
gạo giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và doanh nghiệp nhập khẩu tại
Trung Quốc; Làm việc tại một số hệ thống nhà xưởng, kho bãi, vận tải và một số
doanh nghiệp nhập khẩu gạo lớn tại Trung Quốc; Tìm hiểu hệ thống và cách thức
phân phối, bán lẻ và tiêu thụ của người tiêu dùng Trung Quốc, từ đó xây dựng
phương thức thâm nhập trực tiếp, gia tăng thị phần tại thị trường trên.
Đoàn
công tác cũng sẽ làm việc cơ quan quản lý phía Bạn và Hiệp hội doanh nghiệp có
liên quan để tìm hiểu về định hướng chính sách, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng,
các quy định về xuất nhập khẩu gạo, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt
thông tin, chủ động có kế hoạch làm việc, đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Trước
đó, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho
biết, gạo vẫn là ngành hàng thiết yếu trên thế giới cũng như Việt Nam, nên thời
gian tới, cơ hội sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực này còn rất lớn. Ðiều cần
thiết là doanh nghiệp xuất khẩu cần tăng khả năng thích ứng và độ linh hoạt cao
để tận dụng hiệu quả các cơ hội này.
Trong
bối cảnh hiện nay, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo
theo dõi sát thị trường gạo thế giới và trong nước, có tính toán thận trọng, chắc
chắn khi chào giá đối với các lô hàng xuất khẩu để bảo đảm hiệu quả kinh doanh
và giữ uy tín cho gạo Việt Nam.
Ngọc
Hà (sưu tầm: congthuong.vn).