Bộ Công Thương tăng cường gỡ khó cho doanh nghiệp khi xuất khẩu gặp nhiều thách thức
13/03/2023 - 09:33 | Giá cả, thông tin thị trường
Trong năm 2022, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn còn một số
khó khăn tồn tại do tình hình COVID-19 ở nhiều nước còn diễn biến phức tạp, thị
trường lớn Trung Quốc vẫn duy trì chính sách zero COVID-19; chi phí đầu vào sản
xuất tăng, suy thoái kinh tế đã xuất hiện ở một số thị trường nhập khẩu trọng
điểm.
Trong
bối cảnh thị trường thế giới nhất là các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đang gặp
nhiều khó khăn, các đơn hàng suy giảm đã tác động đến thị trường xuất khẩu của
một số nhóm hàng chủ lực của nước ta trong 02 tháng đầu năm 2023. Theo thông
tin Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu dệt may sang 2 thị trường chủ lực là Mỹ
và EU sụt giảm mạnh; các quốc gia nhập khẩu có những đòi hỏi khắt khe hơn từ
các nhãn hàng so với trước; việc Trung Quốc mở cửa sẽ tạo ra nhiều áp lực đối với
các quốc gia xuất khẩu dệt may như Việt Nam;
Các
doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản ở các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU, Anh…
có xu hướng giảm lượng tồn kho để tối ưu hóa chi phí trong bối cảnh lạm phát
tăng cao khiến khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn trước.
Cũng
do những ảnh hưởng từ lạm phát, suy thoái kinh tế, niềm tin tiêu dùng thấp nên
mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, các thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ, EU sẽ tiếp
tục giảm nhu cầu nhập khẩu do những ảnh hưởng từ lạm phát, suy thoái kinh tế,
niềm tin tiêu dùng thấp. Với các thị trường khu vực châu Âu, dù được hưởng lợi
từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật, hợp chuẩn,
yêu cầu chứng minh nguồn gốc gỗ… mà phía EU đặt ra là những vấn đề không dễ vượt
qua. Nguồn cung dồi dào, lượng hàng tồn kho cao tại các thị trường đặc biệt là
Nhật Bản và Hàn Quốc dẫn đến xu hướng các đơn hàng chậm lại và mức giá xuất khẩu
gỗ nguyên liệu giảm. Thị trường Trung Quốc dù đã mở cửa trở lại nhưng chuỗi
cung ứng nội địa chưa hoàn toàn hồi phục, ẩn chứa nhiều rủi ro.
Về thị
trường, trong 02 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam tới hầu hết các thị
trường chủ lực đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường xuất
khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 13,1 tỷ USD nhưng giảm 21% so
với cùng kỳ. Xuất khẩu sang EU đạt 6,9 tỷ USD, giảm 4,2%; ASEAN đạt 4,6 tỷ USD,
giảm 8%; Hàn Quốc đạt 3,5 tỷ USD, giảm 5,7%; Nhật Bản đạt 3,2 tỷ USD, giảm
5,9%... Riêng đối với thị trường Trung Quốc, với chính sách mở cửa trở lại từ đầu
năm 2023 sau gần ba năm thực hiện chính sách “Zero Covid” đã tác động tích cực
đến xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa
sang thị trường Trung Quốc trong tháng 02 tháng đầu năm đạt 8,2 tỷ USD, tăng
4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ
Công Thương phân tích, theo chu kỳ những năm trước, nhập siêu thường đến trong
các tháng đầu năm do các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu nguyên liệu phục vụ
cho sản xuất hàng xuất khẩu. Nhưng năm nay với việc thiếu vắng các đơn hàng từ
các thị trường chính, tình hình nhập khẩu nguyên liệu đầu vào đã phần nào có phần
trầm xuống. Điều này cũng cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu nhiều khả năng vẫn
còn khó khăn trong những tháng tới.
Theo
dõi các diễn biến của thị trường thế giới, Bộ Công Thương đang tiếp tục tham
mưu, đề xuất các khung khổ hợp tác, các giải pháp để đồng thời phát triển thị
trường truyền thống và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, hỗ trợ
doanh nghiệp tận dụng các FTA đã ký kết khai thác hiệu quả các thị trường, đẩy
mạnh xuất khẩu…
Bộ
Công Thương đã và đang liên tục tổ chức các Hội nghị xúc tiến thương mại hàng
tháng để cung cấp các thông tin thị trường và tìm giải pháp gỡ khó cho doanh
nghiệp xuất nhập khẩu.
Đồng
thời, thúc đẩy đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mới như FTA với
các nước khối Mercosur (Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay) để đưa FTA này
thành động lực khai thác thị trường Mỹ Latinh. Tranh thủ sự hồi phục nhanh của
các thị trường khu vực ASEAN và một số nước châu Á để đẩy mạnh xuất khẩu.
Bên cạnh
đó, Bộ sẽ đánh giá toàn diện các biện pháp mở cửa trở lại của Trung Quốc, tranh
thủ, tận dụng cơ hội giao lưu hợp tác giữa hai bên để đẩy mạnh xuất khẩu hàng
hóa không phải kiểm nghiệm COVID. Nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt tốc độ
thông quan tại cửa khẩu.
VTH (Nguồn: https://vasep.com.vn/)