Bệnh “viêm da nổi cục” trên đàn bò đang lan rộng

18/08/2021 - 08:40 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Bệnh viêm da nổi cục còn được gọi là bệnh Da sần, là bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút (Lumpy Skin Disease Virus-LSDV) gây ra trên trâu, bò thuộc họ Poxviridae, chi Capripoxvirus, cùng chi với vi rút gây bệnh Đậu trên dê, cừu.

Trâu, bò mắc bệnh thường có những dấu hiệu như: sốt cao, có thể trên 41°C, bỏ ăn, suy nhược và gầy yếu, giảm khả năng tiết sữa rõ rệt ở gia súc đang cho con bú; viêm mũi, viêm kết mạc và tiết nhiều nước bọt; sưng hạch bạch huyết bề mặt (hạch trước vai, hạch sau đùi). Hình thành các nốt sần có đường kính từ 2 - 5 cm, đặc biệt là ở da đầu, cổ, chân, bầu vú, cơ quan sinh dục và đáy chậu trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu phản ứng sốt. Các nốt sần lớn có thể bị hoại tử và cuối cùng là xơ hóa và tồn tại trong vài tháng; để lại các vết sẹo có thể tồn tại vĩnh viễn. Các mụn nước, vết hoại tử và vết loét có thể xuất hiện ở màng nhầy của miệng và đường tiêu hóa cũng như trong khí quản và phổi.  Chân và các bộ phận vùng bụng khác của cơ thể, như bao da, ức, bìu và âm hộ, có thể bị tiết dịch, khiến con vật không muốn di chuyển. Bò đực có thể bị vô sinh vĩnh viễn hoặc tạm thời, bò mang thai có thể sảy thai và động dục trong vài tháng; trâu, bò bị nhiễm bệnh nặng thường dẫn đến tử vong.

Theo các  cơ quan chuyên môn, không có thuốc đặc trị bệnh, có thể sử dụng kháng sinh chữa các triệu trứng thứ phát. Một số biện pháp phòng, chống bệnh chính bao gồm: Chủ động theo dõi, giám sát để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp trâu, bò mắc bệnh; cách ly, tiêu hủy trâu, bò mắc bệnh; chủ động vệ sinh, tiêu độc khử trùng và tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh (ruỗi, muỗi, côn trùng hút máu,…) tại khu vực chuồng nuôi; sử dụng vaccin phòng bệnh (tiêm trên thú khỏe mạnh, không nhiễm bệnh).

Trên địa bàn huyện Châu Đức, từ đầu tháng 7 đến nay, bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện và lan rộng trên đàn bò; theo số liệu thống kê của các xã: Sơn Bình, Xuân Sơn, Đá Bạc, Nghĩa Thành và thị trấn Ngãi Giao, tính đến ngày 27/7/2021, đã có 181 con bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục trên tổng đàn bò 542 con của 89 hộ nông dân trên địa bàn (chiếm tỉ lệ 33,4% so với tổng đàn); đã có 04 con bò tại xã Sơn Bình đã bị chết do nhiễm bệnh nặng.

Hiện nay, các cấp Hội Nông dân trong huyện đang phối hợp cùng lực lượng thú y tập trung hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp phòng, chống bệnh;  nhằm  giảm đến mức tối đa những thiệt hại kinh tế do hậu quả của bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò.

Nguyễn Ngọc Linh