Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập trung tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi

14/05/2024 - 14:36 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Đó là một trong những chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu lực lượng thú y nhanh chóng phối hợp với các ban, ngành và Ủy ban nhân dân các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi.

Hiện nay, tổng đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 7,355 triệu con, trong đó, tổng đàn heo 401.794 con, tăng 4,1% so cùng kỳ; tổng đàn gia cầm 6,8 triệu con, tăng 3,1% so cùng kỳ; tổng đàn trâu bò 55.121 con, tăng 3,8% so cùng kỳ; tổng đàn dê, cừu 98.261 con, tăng 3,2% so cùng kỳ. Trong 5 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh ghi nhận xảy ra 4 ổ dịch bệnh truyền nhiễm trên động vật, gồm 3 ổ dịch bệnh Dịch tả heo Châu Phi và 01 ổ dịch bệnh Cúm gia cầm. Tính đến nay, các ổ dịch bệnh truyền nhiễm trên động vật đã được kiểm soát và không để lây lan trên phạm vi rộng.

Theo nhận định của Cục Thú y, nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh trong thời gian tới là khá cao, do một số nguyên nhân như tình hình thời tiết thay đổi bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, kết quả giám sát chủ động cho thấy các loại mầm bệnh nguy hiểm trên động vật nuôi đang lưu hành rộng rãi với tỷ lệ khá cao.

Do đó, để kịp thời ngăn chặn các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra ở diện rộng, không truyền lây sang người và các nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi, trong đó chú trọng một số nội dung chuyên môn, kỹ thuật cụ thể như: tăng cường thông tin tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của các loại dịch bệnh và lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh; tổ chức thống kê chính xác số lượng vật nuôi thuộc diện tiêm phòng đối với từng loại bệnh và xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng trên 80%. Tập trung các nguồn lực của địa phương để tổ chức xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới; tổ chức xử lý tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, động vật chết; tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc (bằng vôi bột, hóa chất,...); kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp bán chạy, buôn bán, vận chuyển động vật bệnh, nghi mắc bệnh, vứt xác động vật chết làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường theo đúng quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức giám sát, đánh giá tình hình dịch bệnh, giám sát lưu hành vi rút, giám sát sau tiêm phòng nhằm đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm phòng các bệnh trên động vật; Tăng cường công tác quản lý kiểm soát giết mổ, kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh. Thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và tổ chức tiêm phòng của địa phương. Phân công lực lượng thú y tại cơ sở bám sát địa bàn, chủ động hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh để giảm giá thành sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

Thịnh Đức Minh - Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu