Bà Rịa – Vũng Tàu: Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản lồng bè trong điều kiện thời tiết mùa mưa bão

31/05/2021 - 15:35 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Bão và Áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm và xảy ra nhiều cơn bão hơn trên khu vực Biển Đông, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới năm 2021 trên khu vực Biển Đông cũng như ảnh hưởng đến đất liền có xu hướng xấp xỉ trong những năm trước. Trên phạm vi toàn quốc cũng như khu vực Biển Đông sẽ có bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, về tổng lượng mưa dự báo sẽ cao hơn trung bình so với nhiều năm trước. Dự báo từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2021, đặc biệt vào thời điểm giao mùa từ tháng 4 đến tháng 5/2021, các yếu tố môi trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu;

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh sẽ rửa trôi các tạp chất trên bờ đổ xuống sông, suối, kéo theo áp lực của lượng nước mưa đối với các đập, hồ chứa nước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công văn số 1702/SNN-CCTS ngày 25/5/2021 về việc tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản lồng bè trong điều kiện thời tiết mùa mưa bão, Theo đó Sở Nông nghiệp và PTNT kính đề nghị các địa phương tuyên tuyền, hướng dẫn cho người dân nuôi trồng thủy sản lồng bè cần chú trọng và có các biện pháp bảo vệ động vật nuôi:

Thực hiện thả nuôi  thủy sản theo khung lịch mùa vụ do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Khuyến cáo người nuôi không nên thả giống khi điều kiện thời tiết diễn biến bất lợi.

Các cơ sở NTTS trên sông (Chà Và, Sông Mũi Giui, Sông Mỏ Nhát, Sông Dinh, Sông Cỏ May và các vùng lân cận) biết về quy luật tự nhiên trong giai đoạn chuyển mùa với các nhiễu động, thay đổi bất thường của hình thái thời tiết, khí hậu gây tác động mạnh và trực tiếp làm chất lượng môi trường nguồn nước trên sông có thể bị ảnh hưởng để các cơ sở được biết, chủ động có giải pháp phòng ngừa, ứng phó trong hoạt động sản xuất;

Theo dõi thường xuyên thời tiết và các thông tin dự báo hàng ngày để chủ động trong công tác sản xuất nuôi trồng thủy sản.

Trong thời điểm chuyển mùa có thể xảy ra mưa bão và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm giông tố, lốc xoáy và gió giật mạnh. Do đó, các cơ sở cần tu sửa lồng bè, chằng chống dây nháng chắc chắn, đảm bảo cho người làm việc trên bè và động vật thủy sản nuôi

Các cơ sở cần thường xuyên theo dõi môi trường nước, kiểm tra hoạt động của động vật nuôi, quan sát để điều chỉnh lượng thức ăn vừa đủ, bổ sung các Vitamin, khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng cho động vật nuôi thủy sản.

Thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện môi trường tốt nhất cho động vật nuôi như: San thưa cá nuôi trong các lồng, tăng cường sục khí để nâng hàm lượng oxy hòa tan, thường xuyên vệ sinh, thay lưới lồng nuôi để bảo đảm lưu thông dòng chảy trong và ngoài lồng nuôi.

Trong quá trình nuôi, khi môi trường và động vật thủy sản nuôi có dấu hiệu bất thường, cơ sở nuôi cần báo ngay cho các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có các biện pháp và phương án xử lý kịp thời, tránh để xảy ra các thiệt hại không đáng có. Đối với số cá yếu bị sốc do môi trường thay đổi đôt ngột và bị chết (không tận dụng được), đề nghị các cơ sở cần thu gom, đưa vào bờ chôn lấp và xử lý theo qui định, không vứt cá chết trên sông, gây ảnh hưởng đến các hộ nuôi thủy sản trên sông làm ô nhiễm môi trường các vùng lân cận.

Thu hoạch động vật thủy sản nuôi khi đã đạt kích cỡ thương phẩm để tránh thất thoát khi có mưa, bão xảy ra.

Nguyễn Bình