Bà Rịa - Vũng Tàu: Đã có 3 loại bệnh được công nhận an toàn tại huyện Côn Đảo.

20/03/2023 - 09:44 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Huyện Côn Đảo vừa được Cục Thú y công nhận là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh Cúm gia cầm và Niu - cát - xơn, trước đó, vào năm 2019, Cục Thú y cũng đã công nhận địa phương này là vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dại động vật.

Côn Đảo là huyện đảo trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi đây có di tích lịch sử cách mạng Việt Nam và là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê, tổng đàn vật nuôi trên địa bàn huyện khoảng 17.500 con. Trong đó, chủ yếu là đàn gia cầm 16.000 con,chiếm tỷ lệ 91,43% và hình thức chăn nuôi chủ yếu vẫn là chăn nuôi theo quy mô nông hộ, nhỏ lẻ và tự phát tại 9 khu dân cư. Hình thức chăn nuôi này tiềm ẩn nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh do không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y và an toàn dịch bệnh.

Trong chăn nuôi gia cầm, bệnh Cúm gia cầm và bệnh Niu - cát - xơn là 2 bệnh đặc biệt nguy hiểm do tính chất lây lan nhanh, mạnh và có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, công tác kiểm soát, quản lý dịch bệnh đặc biệt là công tác xây dựng vùng an toàn dịch bệnh được lãnh đạo huyện đặc biệt quan tâm, thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên gia cầm cụ thể như công tác tiêm phòng, công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi, giám sát dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và kết quả đã đảm bảo đầy đủ các tiêu chí để được Cục Thú y công nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật

Việc được Cục Thú y công nhân là vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Cúm gia cầm và Niu - cát - xơn có thể được xem là kết quả đáng ghi nhận cho sự nỗ lực của chính quyền, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Tiếp sau thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức, huyện Côn Đảo là địa phương thứ 3 của tỉnh được công nhận là vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Cúm gia cầm và Niu - cát - xơn và cùng với bệnh Dại động vật đã được công nhân trước đây, sẽ là tiền đề cho hoạt động chăn nuôi gia cầm nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh, tạo được sự yên tâm cho du khách và nâng tầm phát triển du lịch./.

Thịnh Đức Minh

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu