Áp dụng kỹ thuật ép mặn, ép phèn tại ấp An Bình, xã Lộc An

24/11/2021 - 14:00 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Trên địa bàn ấp An Bình, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ có khoảng 30 ha ruộng chủ yếu nông dân tự bơm nước giếng khoan để tưới và làm ruộng 3 vụ trong năm. Trước kia, có một vài hộ nuôi tôm nhỏ lẻ, thì nông dân làm ruộng bình thường, ổn định. Khoảng từ năm 2008 quy hoạch vùng nuôi tôm trên địa bàn ấp An Bình, đặc biệt là công ty nuôi trồng thủy sản Minh Phú-Lộc An với quy mô khoảng 300 ha và nhiều công ty, doanh nghiệp khác áp dụng đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm, mà nhu cầu nước mặn phục vụ cho nuôi tôm là rất lớn, do đây là vùng đất cát nên từ đó ảnh hưởng việc thẩm thấu nước mặn làm đất, ruộng bị nhiễm mặn, nhiễm phèn cho nông dân làm ruộng tại tổ 19, tổ 20 ấp An Bình, xã Lộc An thường xuyên xảy ra.

Hầu hết xung quanh chân ruộng của nông dân là những đùn nuôi tôm, trong những năm qua khu vực này thường xuyên nhiễm mặn và nhiễm phèn, nên việc trồng lúa thường kém phát triển, năng suất không cao như ruộng trồng lúa ở các nơi khác. Lúc đầu nông dân sử dụng nước mưa để gieo sạ ruộng một vụ (vụ chính) trong năm, những vụ còn lại trong năm trồng hoa màu như bắp, bầu, bí… Khoảng 5 năm trở lại đây, nông dân tự mày mò, nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều kỹ thuật, nhiều giải pháp thích hợp như đào mương cá (mương nhỏ) bên chân ruộng, khi gieo sạ lúa phải để nước trong ruộng cao hơn nước ngoài mương cá để ép nước mặn, ép phèn theo mương cá trôi ra sông… rất khó khăn để sản xuất lúa nơi đây.

Nhờ sự cần cù chịu khó mà bà con hội viên nông dân khu vực ấp An Bình có nhiều sáng tạo khi áp dụng kỹ thuật ép mặn, ép phèn trên đất lúa và đã mang lại hiệu quả như mong muốn, đến nay nông dân đã trồng lúa 3 vụ trong năm, năng suất đạt từ 5-7 tấn/ha. Bên cạnh đó có nhiều nông dân của các địa phương như xã Long Mỹ, xã Phước Hội cũng đến tham quan, học tập, trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm của nông dân An Bình để về áp dụng. Với những sáng tạo ép mặn, ép phèn này trong những năm qua đã có nhiều nông dân địa phương có thêm điều kiện phát triển sản xuất tăng thêm thu nhập kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần cùng địa phương xã Lộc An hoàn thành và giữ vững những tiêu chí đã đạt xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao

Phạm Duy Ân