Ý tưởng khởi nghiệp hay từ cây Cacao của nông dân xã Xà Bang.

22/11/2023 - 11:06 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Ý tưởng khởi nghiệp hay từ cây Cacao. Đây là mô hình mới được Anh Võ Đình Một trú ở ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, mới đưa vào thực hiện từ tháng 10 năm 2023. Nắm được tình hình của địa phương có diện tích sản xuất cacao tương đối lớn, với nguồn trái tươi dồi dào, đa số các hội trồng Cacao tại địa phương đều bán cho anh từ 50-70% sản lượng cacao của địa phương. Ban đầu anh mua về là để tách lấy hạt ủ lên men phơi khô để bán cho các công ty để kiếm lời. Tuy nhiên thời gian gần đây nhận thấy có một nguồn nguyên liệu có giá trị bấy lâu nay anh đã bỏ lãng phí, đó là cơm của trái Cacao.

            Với mong muốn biến các nguồn nguyên liệu có giá trị này thành các sản phẩm xuất khẩu. Cùng với sự đặt hàng của các khách hàng là công ty trong và ngoài tỉnh thu mua toàn bộ sản phẩm từ nước ép của trái Cacao, anh Một đã mạnh dạn nghiên cứu chế tạo ra một bộ dụng cụ ép nước Cacao để chiết xuất ra nước Cacao nguyên liệu thô. Theo anh Một " hiện nay Cacao mới bắt đầu vào vụ mùa thu hoạch hiện sản lượng trái người dân bán cho anh còn rất ít chỉ từ 04-06 tấn/ tuần. Sau khi thu mua trái gia đình anh phân loại trái đẹp khoảng 02-04 tấn để ép được 20-40 lít nước, bình quân 01 tuần ép được 40 lít nước. Tất cả sản phẩm này đều được các công ty thu mua với giá là 20.000đ/lít, mang về để chế biến Rượu xuất khẩu, Nước ép trái cây lên men...". Như vậy, hàng tuần gia đình anh Một thu nhập khoảng 800.000đ từ nước ép của trái ca cao, được biết  nếu Cacao vào chính vụ thì sản lượng sẻ tăng lên rất nhiều lần, vì vậy sản lượng nước ép cũng sẽ tăng rất nhiều. Anh Một chi sẻ thêm "Đây là mô hình hay, cho thu nhập ổn định từ sản phẩm có sẵn và dễ thực hiện, anh Môt dự kiến sớm nhân rộng mô hình này lên 10 hộ và sản xuất ra từ 05-10 tấn nước ép cacao/1 năm và cho thu nhập từ 100.000.000đ -200.000.000đ".

          Theo số liệu thống kê của Hội Nông dân Xã Xà Bang, địa phương có khoảng 130 hecta cây cacao cho sản lượng trái tươi từ 20-25 tấn/ha. Hiện nay diện tích trồng cacao có tăng dần lên khoảng 05-10ha nên sản lượng cacao của địa phương cũng tăng theo.

          Cây Cacao đang thể hiện vai trò lớn trong nền nông nghiệp của địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân, luôn được  nông dân ưu tiên lựa chọn để đầu tư sản xuất.

                                                                             Mây Hồng