Việt Nam và Pháp ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

08/01/2024 - 14:12 | Giá cả, thông tin thị trường

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ông Olivier Brochet. Hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam – Pháp.

Tại buổi làm việc, hai bên đã ký kết bản Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với định hướng hợp tác trong giai đoạn mới, theo 03 trụ cột chính: Giảm thiểu tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu, thúc đẩy nông nghiệp  sinh thái, đặc biệt chú trọng bảo vệ đa dạng sinh học, nguồn gien, độ che phủ rừng, sức khỏe của đất; Tổ chức và quản lý chất lượng sản xuất lương thực, thực phẩm và chuỗi giá trị; cải thiện an toàn thực phẩm; Các vấn đề an toàn vệ sinh và kiểm dịch động thực vật cũng như việc tiếp cận thị trường liên quan đến thương mại sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực.

Hàng hoá nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, và tập trung chủ yếu ở các sản phẩm: thủy sản; rau quả, điều, cà phê, gỗ và các sản phẩm từ gỗ... Hàng hóa nông sản nhập khẩu chủ yếu từ Pháp về Việt Nam là những mặt hàng như sữa và các sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc và nguyên liệu, thuốc trừ sâu và nguyên liệu, gỗ và các sản phẩm từ gỗ,...Các sản phẩm nông nghiệp của hai nước không cạnh tranh mà bổ trợ lẫn nhau.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất Pháp hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam để tiếp tục nâng cao hệ thống quản lý chất lượng của các cơ sở sản xuất nông sản, đạt được những chứng nhận quốc tế và tuân thủ các tiêu chuẩn về thuốc bảo vệ thực vật; đổi mới sản xuất để đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, theo kịp xu hướng phát triển của thị trường châu Âu và Pháp.

          Ngọc Hà (Nguồn Bộ NN&PTNT https://www.mard.gov.vn)