Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ số trong chăn nuôi

30/08/2023 - 09:37 | Thông tin doanh nghiệp cần biết

Công ty TNHH Trang Linh (Công ty Trang Linh), xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu là trang trại đầu tiên ứng dụng thành công nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ số vào chăn nuôi, cũng là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh được công nhận doanh nghiệp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Thành lập từ năm 2002, Công ty Trang Linh gặp không ít khó khăn chung trong ngành chăn nuôi. Chí phí giá thành sản xuất không ổn định và luôn có xu hướng tăng cao, hoạt động chăn nuôi có nhiều tác động xấu đến môi trường. Vì vậy tìm ra những giải pháp chăn nuôi an toàn, bền vững, giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường, tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm là yêu cầu thiết yếu của người sản xuất, tiêu dùng. Với diện tích 70ha, trong đó 25ha sử dụng chăn nuôi heo. Thả nuôi 38.000 con (gồm 35.000 con heo thịt và 3.000 con heo nái). Công việc quản lý và chăm sóc đàn heo cũng như xử lý nguồn chất thải từ trang trại là vấn đề luôn được anh Phạm Trường Giang Giám đốc Công ty Trang Linh chú trọng hàng đầu;



Bằng sự nhạy bén tích cực học hỏi tham quan cách làm hay và mạnh dạn đầu tư Công ty Trang Linh đã ứng dụng thành công, hiệu quả nhiều tiến bộ kỹ thuật mới, công nghệ số vào chăn nuôi. Theo anh Giang hiện Công ty Trang Linh áp dụng nhiều Công nghệ mới vào chăn nuôi khép kín. Mở đầu là Công nghệ đệm lót sinh học kết hợp chuồng lạnh. Với công nghệ này sàn nuôi heo được chia làm 2 phần. Phần tráng xi măng lắp đặt hệ thống máng ăn tự động và phần còn lại lót đệm sinh học kết hợp lắp máng nước uống cho heo. Vì vậy mà sàn nuôi luôn giữ được độ ẩm và nhiệt độ giúp phòng chống dịch bệnh và heo không phải tắm trong suốt quá trình nuôi. Tiết kiệm được nhiều chi phí điện nước, công lao động. Mô hình chuồng lạnh nhà kín cách ly với môi trường bên ngoài, đàn heo phát triển ổn định hầu như không mắc bệnh, heo không dùng kháng sinh, giảm chi phí và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm;

Sử dụng Công nghệ màng Biogill để xử lý chất thải lỏng cũng được Công ty Trang Linh áp dụng trong chăn nuôi và giết mổ. Các màng này được xếp lại thành nhiều lớp và treo theo chiều thẳng đứng, để cho dòng chảy từ phía trên lưu thông xuống. Dòng nước chảy từ phía trên xuống sẽ lưu thông dọc bề mặt của các màng này, trên bề mặt của các màng có một loại gel đặc biệt giúp cho sự bám dính của vi khuẩn vào màng. Năng lượng cung cấp cho việc tuần hoàn của nước thải từ bể tuần hoàn đến màng lọc là rất nhỏ so với năng lượng cho việc bơm khí vào nước theo công nghệ truyền thống. Tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường. Hàm lượng khí độc nước thải sau khi xử lý biogill ổn định trong giới hạn cho phép để nuôi thủy sản.

Công nghệ sản xuất phân hữu cơ từ chất thải rắn cũng được áp dụng tại Công ty Trang Linh đó là công nghệ ủ Compost. Đệm lót sinh học vỏ trấu đã qua sử dụng sau đó vun thành luống ngoài trời và phủ lên trên một lớp vải. Loại vải không dệt, có khả năng ngăn nước mưa thấm vào nhưng vẫn cho phép trao đổi không khí bên trong luống. Sau đó phun 1 lớp mỏng men vi sinh bào tử và ủ lại, nhiệt độ trong luống sẽ đạt từ 60 đến 70 độ C, giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy chất và triệt tiêu các mùi hôi phát sinh, ngoài ra còn giúp vỏ trấu giòn có thể nghiền thành bột và ép viên.Với công nghệ này, tạo lượng lớn phân hữu cơ vi sinh bón cho cây trồng, làm tăng độ phì nhiêu, tơi xốp của bề mặt đất, giảm ô nhiễm môi trường.

Một công nghệ mới về vắc-xin và thuốc trong chăn nuôi cũng được Công ty Trang Linh áp dụng thành công và hiệu quả đó là máy tiêm không dùng kim (súng bắn vắc- xin). Giải pháp này đáp ứng phúc lợi động vật và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Sử dụng Vắc-xin đa giá (tiêm 1 mũi phòng nhiều bệnh) nhằm tăng tỷ lệ tiêm phòng, giảm nguy cơ stress do số lần tiêm ít hơn, giảm thời gian cho việc tiêm phòng, giảm chi phí vắc-xin và cho việc tiêm phòng, giảm chi phí vận chuyển, bảo quản.

Việc kiểm soát nhiệt độ tiểu khí hậu trong chăn nuôi cũng được anh Giang chia sẻ. Thay thế tấm lợp tôn lạnh bằng tấm lợp nhựa PVC. Nhựa PVC có những ưu điểm nổi trội là không hấp thụ nhiệt, giá thành rẻ hơn tôn lạnh, tuổi thọ rất cao, không bị oxi hóa hay chịu sự tác động của môi trường ammoniac. Thay thế tấm giấy Cooling pad chuồng lạnh bằng tấm lọc nhựa. Tấm lọc nhựa giá thành thấp, chỉ bằng 50% so với tấm giấy, dễ dàng vệ sinh xịt rửa bằng bơm xịt rửa cao áp. Cùng với những công nghệ tiến tiến được áp dụng trong chăn nuôi, Công ty Trang Linh luôn đặt lợi ít người lao động lên hàng đầu. Chính vì vậy mà trang trại đã dành quỹ đất xây nhà ở, cho anh em công nhân ở xa, khu vui chơi giải trí cho tập thể lao động sau những giờ miệt mài, đam mê công việc. Anh Giang chia sẻ thêm.

Việc mạnh dạn đầu tư và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ số trong chăn nuôi của Công ty Trang Linh được các ngành chức năng và người tiêu dùng đánh giá cao. Ngày 18/8/2023, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Ông Hồ Thúc Tiên – Phó Giám đốc sở đã trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận doanh nghiệp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho Công ty TNHH Trang Linh .

            Trọng Hoàng