Tuyên truyền, phổ biến “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU – Một số cam kết quan trọng và những điều cần lưu ý”

13/03/2020 - 09:50 | Giá cả, thông tin thị trường

Ngày 07/3/2020, tại Hội trường Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Vũng Tàu đã diễn ra Hội nghị tập huấn“Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) – Một số cam kết quan trọng và những điều cần lưu ý” do Thường trực BCĐ HNQT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với VCCI chi nhánh Vũng Tàu tổ chức. Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành, các Hội, Hiệp hội cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Hiệp định EVFTA là một Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, chất lượng cao và bảo đảm cân bằng lợi ích của các bên. Việc ký kết, cũng như thực thi Hiệp định này sẽ góp phần tăng tốc tiến trình cải cách, hội nhập kinh tế theo chiều sâu của Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực thương mại truyền thống mà cả trong lĩnh vực thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế Việt Nam theo nguyên tắc của kinh tế thị trường, thông lệ tốt của quốc tế, đặc biệt là của Liên minh Châu Âu. Bên cạnh đó, tuy EVFTA mang lại nhiều cơ hội, nhưng việc thực thi Hiệp định này cũng đặt ra không ít thách thức khi Việt Nam là nền kinh tế chưa có sự phát triển tương đồng so với các nước trong khối EU. Đặc biệt là về thể chế, chính sách, cơ chế quản lý; hệ thống kết cấu hạ tầng, trình độ công nghệ và nguồn nhân lực; năng lực và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam. EU là một thị trường có mức thu nhập cao, cũng là thị trường có chính sách bảo vệ người tiêu dùng chặt chẽ với những rào cản về kỹ thuật cho sản phẩm nhập khẩu là rất lớn. Do đó, hàng hóa Việt Nam muốn thâm nhập sâu vào thị trường này cần chú ý một số vấn đề mang tính rủi ro cao và tranh chấp thương mại lớn... Đây cũng là thách thức lớn đối với các DN Việt Nam khi tham gia EVFTA. Đồng thời, các doanh nghiệp chưa tận dụng hết lợi thế từ việc tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trong việc đa dạng hóa bạn hàng thương mại, còn phụ thuộc vào một thị trường, và quan trọng nhất hiện nay là còn một số lớn doanh nghiệp chưa chủ động trong việc tìm hiểu, nắm rõ các thông tin, cam kết cụ thể trong hiệp định này để có kế hoạch, chiến lược kinh doanh phù hợp.

 Trong chương trình hội thảo, chuyên gia đã trao đổi những vấn đề nổi bật về diễn biến kinh tế và tình hình hội nhập kinh tế quốc tế trong năm 2020; Tổng quan về các nội dung quan trọng, chiến lược của Hiệp định EVFTA; Những vấn đề Doanh nghiệp cần lưu ý để tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA. Ngoài ra, Hội nghị còn ghi nhận một số ý kiến đóng góp và những vướng mắc của các doanh nghiệp về Hiệp định EVFTA và được các chuyên gia chia sẻ và giải đáp cụ thể tại Hội nghị.

Song Nhi