Tuổi trẻ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” 6 tháng đầu năm 2021

07/07/2021 - 11:11 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu về triển khai thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” năm 2021. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành các văn bản gắn với các chỉ tiêu trong việc thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới đến các huyện, thị, thành đoàn.

* Về công tác tuyên truyền: Trong 06 tháng đầu năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chia sẻ kịp thời và chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh để nhân dân và đoàn viên thanh niên nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh, phổ biến, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong việc tự dự phòng, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng; vận động người dân và đoàn viên, thanh niên tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh thông qua hệ thống loa phát thanh, tờ rơi, cung cấp các bộ inforgraphic, video tuyên truyền về dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục chỉ đạo 8/8 huyện, thị, thành tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tiết kiệm, sống đẹp, sống có ích, bài trừ các tệ nạn xã hội trong thanh niên góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu phố, ấp văn hóa” bằng nhiều mô hình thiết thực đã được các cơ sở Đoàn tổ chức sâu rộng từ tỉnh đến các cơ sở khu phố, thôn, ấp, cụ thể đến nay đã duy trì hoạt động 08 CLB tư vấn pháp luật cấp huyện, thị, thành phố; 82 CLB thắp sáng niềm tin tại các xã, phường, thị trấn; 16 quán cà phê tuyên truyền pháp luật.

* Về tham gia xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất cho thanh niên nông thôn: Tổ chức ra quân chiến dịch "Xuân tình nguyện" năm 2021 với các hoạt động: sửa điện cho 40 hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc; thăm hỏi, động viên các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại huyện Côn Đảo trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021; tổ chức Chương trình "Xuân biển đảo"  vận động các doanh nghiệp, các mạnh thường quân trao tặng các phần quà là các bộ máy vi tính, máy in và các phong bao lì xì cho các chiến sĩ, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân tại huyện Côn Đảo; tổ chức hoạt động dọn dẹp vệ sinh, sơn lại nhà cửa, tặng quà và nấu “Bữa cơm cùng Mẹ” tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng La Thị Biên (xã Nghĩa Thành), Dương Thị Đành (xã Hắc Dịch) và mẹ Trần Thị Hiên (xã Tân Lâm), tổ chức ngày hội “Văn hóa dân gian” cho 150 em thiếu nhi với các trò chơi dân gian, đố vui có thưởng, tặng quà..., “Xây nhà đoàn viên” trị giá 80 triệu đồng; tổ chức tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc tình nguyện cho 400 hộ gia đình trị giá 20 triệu đồng; trao tặng 100 phần quà cho các hộ nghèo, thanh niên khuyết tật trị giá 50 triệu đồng; trao tặng 10 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học trị giá 20 triệu đồng; trao tặng 01 khu vui chơi cho thiếu nhi trị giá 30 triệu đồng tại huyện Xuyên Mộc và huyện Đất Đỏ; tặng 500 đầu sách cho trường tiểu học Trưng Vương, Thành phố Vũng Tàu trị giá 10 triệu đồng; chỉ đạo Nhà Thiếu nhi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức chương trình “Tết ấm cho em”, trong chương trình đã trao tặng 250 phần quà tết với tổng trị giá 160.000.000đ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh tổ chức chương trình tết việt với chủ đề “Xuân gắn kết, tết yêu thương” với nội dung phiên chợ nhân đạo và trao tặng 500 suất quà, 50 suất học bổng, 100 bảo hiểm tai nạn cho các hộ gia đình, gia đình chính sách, gia đình quân dân, công nhân, người lao động, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, các trung tâm bảo trợ, lớp học tình thương

*Về tham gia Phát triển kinh tế nông thôn: Chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp với các tổ quản lý‎ vốn vay, phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thị, thành thành lập đoàn kiểm tra xuống các Đoàn xã, phường, thị trấn chưa có dư nợ thành lập tổ vay vốn và hướng dẫn cho thanh niên vay vốn sản xuất, kinh doanh. Tính đến ngày 31/3/2021, tổng dư nợ ủy thác trong toàn tỉnh là 385.586 triệu đồng với 9.431 hộ vay do 222 tổ TK&VV quản lý, dư nợ quá hạn là 59 triệu đồng chiếm 0,02 tỷ lệ NQH, nợ khoanh 757 triệu đồng (trong đó nguồn từ Trung ương là 241.133 triệu đồng với 6.620 hộ vay, dư nợ quá hạn là 13 triệu đồng, chiếm 0,01% tỷ lệ NQH; nguồn từ địa phương là 144.453 triệu đồng với 4.165 hộ vay, dư nợ quá hạn là 45 triệu đồng chiếm 0,3% tỷ lệ NQH).

* Về xung kích giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn: Trong 06 tháng đầu năm 2021, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho đoàn viên thanh thiếu nhi ký cam kết không vận chuyển, buôn bán tàng trữ và đốt pháo nổ, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật ATGT trong dịp lễ tết. Phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tham gia vận động các hội gia đình, đoàn viên thanh niên đăng ký không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và đăng ký thực hiện các mô hình “Chi đoàn - Chi hội không vướng vào tệ nạn ma túy”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”, xây dựng các tuyến phố Văn minh, thực hiện nếp sống văn minh trong cưới hỏi, tang lễ, tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn - Hội tổ chức, xây dựng và củng cố hơn 82 đội thanh niên xung kích, đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền và phòng chống ma túy, tội phạm, HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

* Về phát triển cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường nông thôn: Ngày 6/3/2021, Ban thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra quân Tháng thanh niên với chủ đề “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” tại trường tiểu học Châu Pha thị xã Phú Mỹ, trong chương trình đã tổ chức ký kết thực hiện công trình thanh niên “Khu vui chơi thiếu nhi”; dọn dẹp vệ sinh, trồng hơn 150 cây xanh dọc tuyến đường thôn Tân Lễ B; dựng 30 cột cờ và tặng cờ Tổ quốc cho các hộ dân; kẻ vạch đỗ xe, tạo hành lang an toàn cho phụ huynh đưa rước học sinh tại các trường học trên địa bàn xã; bên cạnh đó chỉ đạo cơ sở triển khai thực hiện các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2021với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Các huyện, thị, thành đoàn đồng loạt ra quân ngày Chủ nhật xanh vệ sinh môi trường bằng các hình thức như: Xử lý rác thải trên biển, tháo gỡ bảng quảng cáo, dọn dẹp vệ sinh tuyến đường trả lại mỹ quan đô thị, nông thôn.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tích cực khai thác các nguồn lực để hỗ trợ các chương trình thăm tặng quà, khám phát thuốc, tặng học bổng cho ĐVTN các xã nông thôn mới. Từ đó, vai trò của tổ chức Đoàn ngày càng được khẳng định, được sự đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân. Công tác phối hợp với các đơn vị huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc luôn chặt chẽ và hỗ trợ nhau trong mọi hoạt động, tạo sự đồng thuận cao, gắn kết, gần gũi giữa các ĐVTN trong đơn vị. Công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong từng nội dung hoạt động được thực hiện tốt như chương trình phối hợp với Sở NN&PTNN, Sở KHCN, Ngân hàng chính sách... đạt hiệu quả cao đã tạo điều kiện và nguồn lực để Đoàn thực hiện tốt cuộc vận động "Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới". Phương hướng 6 tháng cuối năm 2021 là tiếp tục phối hợp Sở NN&PTNT về chương trình liên tịch hằng năm trong Cuộc vận động “Tuổi trẻ tỉnh BRVT chung tay xây dựng nông thôn mới”. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” cấp tỉnh ngày 30/8 và 15/10. Tiếp tục triển khai thực hiện các Công trình, phần việc thanh niên tại các cơ sở Đoàn. Tổ chức chương trình Thắp sáng đường quê“ tại 30 tuyến đường các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tổ chức 03 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới trong chăn nuôi và trồng trọt cho 300 đoàn viên, hội viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Tổ chức kiểm tra các chương trình cho vay ủy thác đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong tổ chức Đoàn năm 2021. Tổ chức tuyên dương các gương cá nhận, tập thể có thành tích trong Cuộc vận động “Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu chung sức  xây dựng Nông thôn mới” năm 2021.

 

                                                                                                           HTN