Thành lập Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp Long Mỹ

11/04/2023 - 15:39 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Sáng ngày 08/4/2023, tại Hội trường UBND xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra buổi lễ ra mắt Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Long Mỹ.

Về tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo: Liên minh hợp tác xã tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đất Đỏ, UBND xã Long Mỹ và đông đủ các thành viên hợp tác xã.

Long Mỹ với tổng diện tích tự nhiên toàn xã là 1.298,84 ha. Trong đó diện tích đất nông nghiệp 1.135,11 ha đa phần xen cài trong khu dân cư, chiếm 87,4% diện tích của toàn xã; đất phi nông nghiệp 163,73 ha. Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được xã quan tâm: Trên địa bàn xã hiện có 01 doanh nghiệp và 01 cá nhân đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến rau sạch và trồng dưa lưới với diện tích canh tác khoảng 3.5 ha; mô hình nuôi lươn không bùn với diện tích 6.000 m2,...Bên cạnh đó, người dân đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau và cây ăn quả như áp dụng hệ thông tưới nhỏ giọt và hệ thống tưới phun tự động.

Tuy nhiên, phần lớn các hộ nông dân đều sản xuất nhỏ lẻ chưa có một tổ chức đại diện mang tính quy mô, sản xuất hàng hoá cung ứng theo nhu cầu của thị trường, chưa sản xuất theo chuỗi liên kết, trong khi đó nhu cầu của thị trường về nông sản, trái cây chất lượng, có chỉ dẫn địa lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng cao. Đứng trước nhu cầu đó, HTX dịch vụ nông nghiệp Long Mỹ đã ra đời.

Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Long Mỹ được thành lập với tổng số thành viên ban đầu là 19, chuyên hoạt động các lĩnh vực: Cung cấp vật tư nông nghiệp, các hoạt động dịch vụ trồng trọt và sau thu hoạch, bảo quản và chế biến rau quả. HTX ra đời như một bài toán giúp bà con nông dân thực hiện các hoạt động nông nghiệp và dịch vụ, thực hiện liên kết theo chuỗi; để có đủ điều kiện tiếp cận với thị trường, cung ứng vật tư nông nghiệp, giải quyết tiêu thụ cho nông sản; tăng thêm thu nhập cho thành viên, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.


Ngoài ra, theo phương án hoạt động Hợp tác xã cũng sẽ lựa chọn một số vườn của thành viên có cảnh quan đẹp, rộng rãi, trang trí thêm một số tiểu cảnh; nhà nghỉ chân… Liên kết với các Khu du lịch, các Tour tổ chức cho du khách tham quan vườn cây ăn trái, kết hợp với mua sắm các đặc sản địa phương. Tạo nên mô hình du lịch sinh thái đầy triển vọng trong tương lai.

Lài Nguyễn - Chi cục Phát triển nông tho