Tăng cường kết nối, thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực hải sản Na Uy - Việt Nam

04/12/2023 - 10:43 | Giá cả, thông tin thị trường

Thống kê từ đầu năm đến nay cho thấy, Việt Nam đã nhập khẩu 42.242 tấn hải sản từ Na Uy, trị giá 142 triệu USD, tăng 8% về khối lượng và 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng, song hành cùng quy mô dân số và sự gia tăng về thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam.

Vừa qua, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) lần đầu tiên tham dự vào sự kiện hội chợ thường niên Vietfood & Beverage - Propack 2023 tại Hà Nội. Sự kiện quan trọng này một lần nữa nhấn mạnh cam kết của NSC trong việc tăng cường mối kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam.

Đề cao sự đổi mới và các cơ hội hợp tác, gian hàng triển lãm của NSC tại Vietfood & Beverage - Propack 2023 mang đến cơ hội để các nhà xuất khẩu hải sản của Na Uy giới thiệu những sản phẩm đa dạng và chất lượng hàng đầu thế giới của mình. Đồng thời, các đối tác Việt Nam có cơ hội khám phá các nhà cung cấp mới và mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Đây cũng là lần đầu tiên, 8 nhà sản xuất và xuất khẩu hải sản hàng đầu của Na Uy đến Việt Nam để tham dự trực tiếp vào các hoạt động của NSC, thúc đẩy các cơ hội hợp tác với các đối tác tiềm năng tại thị trường Việt Nam, bao gồm Salmar, Seaborn, Leroy, Coast, Cape Fish, Hofseth, Pure Na Uy Seafood và Star Seafood.

Một trong những hoạt động trọng tâm của NSC tại Hội chợ là “Học viện Cá hồi”, nơi những người tham dự có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ đến từ Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit, giám đốc khu vực Đông Nam Á của NSC, với nội dung đi sâu toàn diện về quy trình chăn nuôi của cá hồi Na Uy với các quy định nghiêm ngặt và công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

Tiến sĩ Rørtveit đã giải thích một cách chi tiết về những đặc điểm nổi bật cá hồi Na Uy trên thị trường. Bên cạnh đặc thù về hương vị tươi ngon, kết cấu tinh tế và giá trị dinh dưỡng cao, tất cả sản phẩm cá hồi Na Uy đều xuất phát từ cam kết thực hành phát triển bền vững và tích hợp các công nghệ tiên tiến. Những chia sẻ này đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho khách mời cũng như dành sự biết ơn sâu sắc đến tập thể những người lao động đã góp sức tạo ra cá hồi Na Uy - loại sản phẩm trứ danh toàn cầu.

Những người tham dự sự kiện đồng thời được thưởng thức Chương trình trình diễn ẩm thực hấp dẫn với đầu bếp danh tiếng Jimmy Chok đến từ Singapore. Lấy cá hồi Na Uy làm trọng tâm, đầu bếp Jimmy đã chia sẻ nhiều hiểu biết sâu sắc, từ bối cảnh lịch sử của loại hải sản tinh tế này đến các kỹ thuật thiết yếu để xử lý các sản phẩm cá hồi, đảm bảo chúng được vận chuyển nhanh chóng từ nhà cung cấp đến nhà hàng hoặc nhà bán lẻ, từ đó giữ được sự tươi ngon của cá hồi.

Ông Jimmy Chok cũng đã chia sẻ những lời khuyên thiết thực đến khách mời, bao gồm nghệ thuật sơ chế cá hồi để đảm bảo giữ được tối đa phần thịt cá, khám phá các phương pháp nấu ăn khác nhau và thảo luận về các phương pháp bảo quản hiệu quả, cho dù là cá hồi tươi hay đông lạnh. Những chia sẻ của đầu bếp Jimmy đã mang đến cho khách tham dự những kiến thức mới mẻ và hữu ích về nghệ thuật chế biến cá hồi Na Uy.

Sau những chia sẻ sâu sắc như một “món khai vị” đầy tinh tế, đầu bếp Jimmy đã phục vụ khách tham dự món ăn làm từ cá hồi Na Uy với hương vị tuyệt hảo do chính tay ông chuẩn bị: Cá hồi Na Uy tươi với bơ và dầu thảo mộc; Cá hồi Na Uy thái hạt lựu cùng rượu gạo đậu nành, Kombu (tảo bẹ) và hành lá; Cá hồi Na Uy với đậu nành Yuzu, ớt Jalapeño và rau mùi.

Phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ Asbjørn đã nhấn mạnh các nguyên tắc cơ bản của ngành thủy sản Na Uy. Ông cho biết: “Nền tảng của ngành hải sản Na Uy là cam kết phát triển có trách nhiệm và duy trì sự cân bằng tự nhiên trong môi trường của chúng ta. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam nguồn hải sản chất lượng cao và đáng tin cậy, mà còn thúc đẩy sự hợp tác trong việc bảo vệ hệ sinh thái sinh thái biển, góp phần đảm bảo sự bền vững lâu dài của ngành hải sản”.

Với tư cách là Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Thủy sản Na Uy trong những năm qua, ông Asbjørn đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về tiêu dùng hải sản nội địa tại thị trường Việt Nam. Xu hướng gia tăng này cho thấy nhu cầu ngày càng lớn đối với hải sản Na Uy tại Việt Nam và phản ánh nhận thức và ghi nhận ngày càng cao về các giá trị mà ngành hải sản Na Uy đại diện.

Trong tháng 9/2023, Na Uy đã xuất khẩu 8.988 tấn hải sản, trị giá 23,7 triệu USD sang Việt Nam; tăng 16% về lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê từ đầu năm đến nay cho thấy, Việt Nam đã nhập khẩu 42.242 tấn hải sản từ Na Uy, trị giá 142 triệu USD, tang 8% về khối lượng và 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng, song hành cùng quy mô dân số và sự gia tăng về thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam.

“Do đó, Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy, luôn giữ vững vị thế là nước nhập khẩu hải sản Na Uy hàng đầu tại Đông Nam Á. Trong thời gian tới, NSC cam kết hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam để gia tăng giá trị kinh tế, đồng thời duy trì sự đảm bảo rằng hải sản Na Uy có mặt tại Việt Nam luôn có được nguồn gốc và chất lượng đẳng cấp thế giới”, ông Asbjørn khẳng định.

Là nước xuất khẩu hải sản lớn thứ hai thế giới, có đường bờ biển trải dài hơn 101.000 km, Na Uy cung cấp 40 triệu bữa ăn hải sản hàng ngày cho 150 quốc gia trên toàn cầu. Ngành hải sản Na Uy đặt việc quản lý tài nguyên biển có trách nhiệm làm cốt lõi, chuyển từ đánh bắt không hạn chế sang các quy định nghiêm ngặt và thiết lập các tiêu chuẩn để quản lý các nguồn lợi từ biển một cách bền vững.

NSC là cơ quan trực thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Hải sản Na Uy. NSC hợp tác với ngành đánh bắt và nuôi trồng hải sản Na Uy để phát triển thị trường cho hải sản Na Uy, là đại diện cho toàn bộ ngành hải sản của Na Uy cũng như các nhà xuất khẩu hải sản của đất nước. Nhãn hiệu “Hải sản từ Na Uy” là biểu tượng xuất xứ của hải sản Na Uy được đánh bắt hoặc nuôi dưỡng tại vùng nước lạnh trong vắt của Na Uy.

Thúy Nga (nguồn Tổng cục Thủy sản)