Sự cố mất điện chuồng nuôi: “Cẩn tắc vô ưu”

19/06/2023 - 14:01 | Thông tin doanh nghiệp cần biết

Sử dụng chức năng tìm kiếm trên Google, trong 0,31 giây có 4.230.000 kết quả liên quan đến thành ngữ này. Còn theo Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt Nam của tác giả Vũ Dũng được xuất bản tại Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin năm 2000, thì “cẩn tắc vô ưu là cẩn thận thì khỏi phải lo lắng”. Liên hệ đến vấn đề sử dụng điện trong chăn nuôi, sự cẩn thận và chuẩn bị mọi phương án dự phòng sẽ không phải lo lắng khi gặp bất cứ vấn đề như sự cố mất điện đột ngột, nguồn điện không đủ tải, qua đó kịp thời xử lý và hạn chế tối đa thiệt hại cho người chăn nuôi.

MỐI NGUY THƯỜNG BỊ BỎ QUÊN

Đầu tháng 6 năm 2023, một trang trại chăn nuôi tại Nghệ An bị thiệt hại 100 triệu đồng do 1.000 con gà gần đến tuổi xuất chuồng bị ngạt, sốc nhiệt do sự cố mất điện. Mặc dù chủ trang trại đã chuẩn bị máy phát điện dự phòng nhưng không thể vận hành do quạt thông gió bị chập cháy và sau một giờ đồng hồ xử lý mới có điện lại. Hay tại một trang trại chăn nuôi gà và sản xuất con giống tại Hà Nội, do cúp điện, phải sử dụng máy phát dự phòng. Chủ trang trại phải giảm hết nhu cầu sử dụng điện của gia đình và dồn hết điện năng cho gà và máy ấp trứng. Một trường hợp thiệt hại tương tự như tại Nghệ An, cũng do mất điện, phải sử dụng máy phát, nhưng máy phát bị sự cố và gà bị ngạt chết 1.000 con đến tuổi xuất chuồng ở Nam Định.

Đó là 3 trong số rất nhiều trường hợp gặp sự cố có liên quan đến sử dụng điện trong chăn nuôi. Trở lại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù không có báo cáo chính thức nhưng đã có không ít trường hợp trang trại bị thiệt hại do sự cố liên quan đến điện. Một trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao tại huyện Xuyên Mộc, thiết bị báo mất điện không hoạt động đã làm gần 100 con heo mang thai bị ngạt, chết. Một trại heo tại huyện Châu Đức, còi báo mất điện bị hư hỏng, không phát tín hiệu đủ lớn làm chết ngạt 80 heo thịt xuất chuồng.

Hình thức chăn nuôi theo kiểu chuồng kín, sử dụng hệ thống làm mát, quạt hút gió đã phát huy tối đa ưu điểm của mình, tạo được điều kiện tối ưu (nhiệt độ, ẩm độ) cho quá trình phát triển của vật nuôi. Nhưng điểm bất lợi đó là, các thiết bị này hoạt động hoàn toàn bằng nguồn điện, mọi sự cố đều gây thiệt hại đến kinh tế, nếu người chăn nuôi không chủ động chuẩn bị mọi phương án dự phòng.

GIẢI PHÁP BỀN VỮNG

Trên địa bàn tỉnh, số lượng trang trại chăn nuôi theo kiểu chuồng kín khoảng gần 230 trang trại và chỉ những trang trại chăn nuôi của Công ty lớn mới bố trí nhân viên phụ trách bảo trì, sửa chữa hệ thống điện và trang bị hệ thống máy phát điện công suất lớn. Các trang trại tư nhân còn lại đều bố trí nhân công kiêm nhiệm hoặc thuê nhân công xử lý thời vụ khi gặp sự cố về điện.

Một ưu điểm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là hiếm khi cúp điện dài ngày, khi cúp điện thì Chi nhánh điện lực cấp huyện đều tổ chức thông báo đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua email, gửi thông báo trực tiếp hay qua Zalo. Tuy nhiên trước diễn biến cực đoan của thời tiết, nắng mưa bất thường và hiện tượng El Nino gây nắng nóng kéo dài, không loại trừ khả năng cúp điện đột xuất.

Do đó, để chủ động mọi phương án tốt nhất, trong trường hợp cúp điện, người chăn nuôi phải định kỳ kiểm tra, bảo trì thiết bị trên đường dây cung cấp điện đảm bảo điện năng đủ công suất, không rò rỉ điện. Trang bị, kiểm tra, vận hành không tải máy phát điện theo lịch đảm bảo không gặp sự cố khi sử dụng, dự trữ nhiên liệu trong trường hợp cúp điện kéo dài. Kiểm tra, thay mới hệ thống ắc quy, còi báo mất điện đảm bảo phát huy hiệu quả.

Ông Trần Quốc Vinh, Quản lý trại heo 300 nái tại huyện Đất Đỏ cho biết: “Trong quá trình hoạt động, chúng tôi thường xuyên kiểm tra và thay mới các thiết bị đấu nối bị oxy hóa trên đường dây tải điện, bố trí nhân viên bảo trì cố định để xử lý, khắc phục mọi sự cố và trong 3 năm, kể từ khi hoạt động đến nay, trại chưa gặp bất cứ vấn đề có liên quan gây thiệt hại đáng kể”.

Thịnh Đức Minh

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu