Phát triển mô hình nông trại du lịch sinh thái

11/03/2024 - 14:23 | Mô hình hay, cách làm hay

Với hệ thống giao thông thuận lợi, huyện Châu Đức ngày càng có nhiều mô hình nông trại kết hợp du lịch sinh thái, tạo ra hiệu quả kinh tế “kép”, góp phần cải thiện môi trường sinh thái, xây dựng nông thôn mới. Dịp Tết vừa qua, các nông trại đã cho ra thị trường nhiều sản phẩm độc lạ.

Nhiều sản phẩm độc đáo

Thời điểm Tết Giáp Thìn vừa qua, dưa lưới trồng trong nhà màng theo mô hình VietGAP của ông Bùi Văn Thắng, chủ Nông trại Green Farm, xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) đã khoác lên mình áo mới để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2024. Với 5 nhà màng, diện tích 5.000m2, sản lượng thu hoạch khoảng 7 tấn trái. Dưa lưới ở đây có vị ngọt thanh, giòn, màu vàng bắt mắt. Đặc biệt hơn, mỗi quả dưa lưới còn được khắc thêm các chữ thư pháp như: Phát - Tài - Phúc - Lộc - Thọ. Anh Nguyễn Kim Đồng, phụ trách kỹ thuật nông trại cho biết, để có một quả dưa lưới tạo chữ thư pháp đẹp, thu hút được khách hàng đòi hỏi người khắc chữ phải có sự tỉ mỉ. Sau khi dưa lưới thụ phấn từ 10-15 ngày, mới tiến hành khắc chữ trên trái dưa theo phương thức thủ công, nét khắc phải có độ đậm, nhạt, nhưng sắc nét rõ ràng. “Với hình thức đẹp, sản phẩm đạt chất lượng tươi ngon nên dưa lưới khắc chữ thư pháp được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn chưng trong mâm ngũ quả những ngày Tết”, anh Đồng cho biết thêm.

Để phục vụ du khách, Nông trại Green Farm sản xuất dưa lưới quanh năm. Sau khi tham quan và được nghe giới thiệu về cách trồng dưa lưới, anh Lê Anh Tuấn, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết, Láng Lớn có nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp thú vị. “Đến với Green Farm, tôi được thưởng thức trái cây ngay tại vườn, hoặc mua về làm quà. Đây là một cảm giác lạ lẫm, khác biệt với các vùng đô thị”, anh Tuấn chia sẻ.

Dưa lưới của nông trại được quảng bá qua các kênh trên nền tảng mạng xã hội, khách hàng chủ yếu tại TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong khi đó, đến Binon Cacao Park (xã Xà Bang), du khách được hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng của mặt hồ trong veo, nằm xen giữa không gian xanh mát rợp bóng của khu rừng nguyên sinh rộng tới 46ha. Điều thú vị nhất tại Binon Cacao là du khách sẽ có cơ hội tham quan vườn ca cao trĩu quả, trải nghiệm từng công đoạn sản xuất socola vô cùng kỳ công và tự tay làm những thỏi socola hấp dẫn. Chị Kiều Ngọc Phương, Hội Doanh nghiệp TP.Thủ Đức cho biết, cứ mỗi dịp đến Binon Cacao, bên cạnh tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ, ngắm vườn cây trái, chị phải thưởng thức ngay một ly ca cao nóng hổi để cảm nhận hương vị độc đáo khó quên. Binon Cacao còn thu hút khá nhiều học sinh từ các trường học trong tỉnh về đây tự khám phá thiên nhiên bằng các giác quan, cảm xúc của mình.

Theo bà Lý Thị Tú Anh, Trưởng bộ phận Hành chính - Nhân sự Công ty CP Binon Cacao, công ty đã liên kết với HTX Ca cao Châu Đức mở rộng vùng nguyên liệu, thu mua hạt ca cao lên men của các thành viên HTX để chế biến các sản phẩm socola và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Du lịch sinh thái

Với diện tích hơn 2ha, khu nghỉ dưỡng Charm Villas tại thôn 1 (xã Suối Rao), du khách tha hồ ngắm cảnh, chụp hình lưu niệm, câu cá giải trí hoặc thưởng thức các món ăn đồng quê như gà ta hấp lá chanh, cá nướng, hái rau luộc… Theo ông Nguyễn Mậu Anh, Quản lý khu nghỉ dưỡng Charm Villas, khu nghỉ dưỡng còn liên kết với các nông hộ trồng cam, bưởi, mít thái, nuôi cá nước ngọt trên địa bàn, để đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Bên cạnh khu nghỉ dưỡng Charm Villas, Suối Rao còn có khu du lịch sinh thái Suối Rao Ecolodge - với diện tích 5ha. Suối Rao Ecolodge hiện đang là khu bảo tồn đa dạng sinh học phong phú nhất miền Đông Nam Bộ. Nơi đây còn được kiến tạo là một điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn như Đất Rồng - Đinh Gia Trang - điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện.

Châu Đức có nhiều thuận lợi về giao thông, khí hậu, hệ thống thủy lợi. Trong 3 năm trở lại đây, Châu Đức đang dần hình thành các vùng chuyên canh cây ăn trái như sầu riêng, bơ, chôm chôm, măng cụt, đa dạng các sản phẩm OCCOP… làm nổi bật bức tranh hứa hẹn nhiều triển vọng cho du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái.

“Trong thời gian tới, Phòng NN-PTNT tiếp tục tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện phối hợp với các sở ngành của tỉnh thúc đẩy việc hỗ trợ, khuyến khích các DN, HTX và nông dân sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, tăng cường liên kết để tạo đầu ra cho nông sản. Đồng thời đa dạng hóa điểm đến, trải nghiệm du lịch, mở ra cơ hội tăng thu nhập cho người nông dân và thay đổi cảnh quan nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế-xã hội”, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức Đỗ Chí Khởi cho biết.

Ngọc Hà (sưu tầm: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)