Nông dân Lo lắng dịch tả heo châu Phi tái bùng phát

06/11/2023 - 14:46 | Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Trong một thời gian ngắn Heo của nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Xà Bang huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bị chết mà không rõ nguyên nhân. Tại ấp Bàu Sen tính đến ngày 05/11, đã có 16 con heo của hộ dân Trương Thành Kỳ, bị chết phải tiêu hủy với tổng trọng lượng gần 500 kg, chưa dừng lại đó mà nguy cơ cả đàn heo của gia đình anh kỳ 39 trong lượng khoảng 1.200kg con đang rơi vào tình trạng trên, có lẽ không qua nỗi đợt dịch này.

            Cùng cảnh ngộ hộ chị Trần Thị Bông, ngụ ở tổ 61 ấp Liên Hiệp xã Xà Bang, gia đình chị có đàn heo 38 con trong lượng khoảng 28-30 kg. Chị Bông cho biết "gia đình nuôi lứa heo này với mục đích là phục vụ thị trường tết Nguyên Đán giáp Thìn năm 2024. tuy nhiên không như mong muốn mới nuôi khoảng 2 tháng, Heo đang thời kỳ sinh trưởng tốt, đột nhiên gặp phải dịch bệnh, đàn heo của gia đình chị bông có 38 con thì đã chết 24 con, nguy cơ một hoặc hai ngày tới nữa thì đành Heo của chi cũng đi sạch, vô phương cứu chựa". điều đáng buồn của 02 hộ chăn nuôi trên là đầu tư một số vốn tương đối lớn với giống heo 40 triệu đồng/hộ, tiền cám và tiền công chăn nuôi 42 triệu đồng/ hộ, Heo dịch chết hết thì xem như mỗi gia đình mất trắng hơn 80 triệu đồng. Nhận được tinh báo của các hộ chăn nuôi Heo, ngày 01/11/2023 Trạm chăn nuôi và Thú y huyện Châu Đức đã nhanh chóng cử cán bộ trực tiếp xuống hiện trường lấy mẫu và xử lý ổ dịch.

          Theo thống kê của UBND xã Xà Bang, tổng số heo của địa phương khoảng 12.000 con. Để đảm bảo cho đàn heo của của các hộ chăn nuôi. địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo, bán chạy, giết mổ, vứt xác heo bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường. Bên cạnh đó, cán bộ xã cũng hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao,….

          Mong rằng đợt dịch heo sớm dừng lại để để các hộ chăn nuôi heo an tâm duy trì đàn heo. tạo công ăn việc làm cho nhân dân, đáp ứng được nguồn cung thịt heo cho thị trường tiêu dùng, đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người dân trong dịp tết Nguyên đán Giáp thìn năm 2024 săp tới.

                                                                       Mây Hồng