Nông dân Châu Đức vào vụ trồng hoa phục vụ thị trường Tết

26/11/2019 - 10:51 | Xúc tiến thương mại

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý. Những ngày này đến những vùng trồng hoa Tết trên địa bàn huyện Châu Đức chúng ta sẽ cảm nhận được sự chăm chỉ, cần mẫn của những người nông dân đang tập trung trồng và chăm sóc hoa để kịp phục vụ nhu cầu về hoa tươi cho thị trường dịp Tết. Là người có nhiều năm kinh nghiệm trồng hoa và nắm được nhu cầu khách hàng, bên cạnh trồng các loại hoa cao cấp như hoa lan, hoa hồng… thì năm nay gia đình ông Lê Quang Đức trú tại tổ 96, ấp Liên Đức, xã Xà Bang vẫn chọn sản xuất các loài hoa cúc (Pha lê, đại đóa, vạn thọ) vì dễ trồng, dễ chăm sóc và được nhiều người ưa chuộng. Với 1,8 ha đất, ông trồng hơn 5.500 chậu hoa các loại. Theo ông Đức, tùy đặc tính, thời gian sinh trưởng của từng loại hoa mà lựa chọn thời điểm gieo giống phù hợp. Ví dụ như đối với pha lê, đại đóa có thời gian sinh trưởng dài nên thường được gieo giống từ tháng 9 (âm lịch), các loại khác như hoa hướng dương, vạn thọ… có thời gian sinh trưởng ngắn hơn, thường được gieo trồng vào thời điểm tháng 10 âm lịch.

          Tìm hiểu thêm tại xã Láng lớn, đến nhà ông Hồ Đạo-một trong những nông dân trồng hoa ở thôn Sông Xoài, xã Láng Lớn, Châu Đức cho biết "Tết kỷ Hợi vừa qua gia đình ông trồng 4000 chậu hoa các loại, hoa bán được giá (với giá bán sỉ cho thương lái 2,5 triệu đồng/cặp, loại chậu 1,2m). Từ vụ hoa tết vừa rồi gia đình có khoản thu nhập kha khá khoảng 150 triệu đồng".  Để có đủ số lượng hoa cung ứng vào dịp tết Canh Tý năm nay, gia đình ông Đạo trồng nhiều hơn năm 2019 khoảng 1.000 chậu hoa các loại. Để hoa bán được giá cao, sau khi được gieo trồng khoảng 10-15 ngày, người dân bắt đầu giăng bóng điện thắp sáng cả đêm để kích thích cây hoa phát triển, thường xuyên bón phân, tưới nước, phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, chăm sóc cho chậu hoa thật đẹp, hoa nở đều và không bị rụng lá.

          Hiện nay Hội Nông dân các xã đã hỗ trợ các hộ trồng hoa về kỹ thuật, mở rộng diện tích trồng hoa, đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiêu, kéo điện ra vườn để sản xuất. Để phục vụ nhu cầu hoa tươi cho ngày Tết, ngoài sự chủ động của Hội Nông dân các xã, thì các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng đã tích cực phối hợp với phòng, ban chuyên môn để tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, phương pháp trồng và chăm sóc hoa để giúp bà con có thêm kiến thức về sản xuất hoa tươi, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vụ hoa Tết Nguyên đán năm nay, trên địa bàn huyện Châu Đức có 77 hộ nông dân trồng, hiện đã gieo giống khoảng 32,5 ha, tập trung nhiều ở các xã Láng Lớn (05 ha), Bình Trung (07 ha), Đá Bạc (05 ha), Bình Giã (05 ha), Xà Bang (08 ha),... với các loại hoa như: Cúc đại đóa, cúc pha lê, vạn thọ, hướng dương, hoa mào gà...Dự kiến toàn huyện Châu Đức cung ứng khoảng 50.000-55.000 chậu hoa các loại cho thị trường Tết Canh Tý.

          Tuy vậy, hiện nay do giá vật tư, giống cây có phần tăng so với năm ngoái, hầu hết các chủ vườn hoa đều cho rằng: Đầu tư trồng hoa không đơn giản, nếu như thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng vào dịp Tết thì người trồng hoa mới có thể kiếm lời. Vì vậy, ngoài yếu tố thời tiết đóng vai trò rất lớn thì người dân cần chọn thời điểm gieo giống thích hợp, quy trình kỹ thuật chăm sóc tốt để hoa nở đúng dịp mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

          Hy vọng rằng thời tiết sẽ ủng hộ để người dân trồng hoa trên địa bàn huyện Châu Đức, BR-VT sản xuất ra những chậu hoa đẹp, cung ứng cho thị trường, nâng cao thu nhập cho gia đình, có một cái tết no đủ.

Tấn phước (ST)