Nỗ lực giúp nông dân trồng nấm vượt qua đại dịch

18/08/2021 - 15:02 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

hưởng trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là sức khỏe của người dân. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 của chính phủ. Đời sống người dân gặp không ít khó khăn, trong sinh hoạt, giao thương đi lại ,trao đổi mua bán hàng hóa cũng bị đình trệ, sản phảm nông nghiệp không tiêu thụ được...

            Chúng tôi đến gia đình ông Phạm Văn Tinh,  sinh năm 1978 sống tại ấp Liên Hiệp,  xã Xà Bang, huyện Châu Đức. Ông Tinh cho biết "Gia đình có 0,8 ha nấm các loại trong đó có 60.000 nấm bào ngư, bình quân một ngày thu hoạch được 200 kg nấm bào ngư thương phẩm. Thời gian chưa giãn cách xã hội thương lái đến thu mua hết với giá 25.000 đ/kg nhưng từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ thì nấm không tiêu thụ được, anh phải tự bán lẻ với giá 20.000-22.000 đ/kg nhưng cũng không có đầu ra".

          Tìm hiểu thêm tại trại nấm gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ngụ cùng ấp Liên Hiệp, bà buồn rầu chia sẻ: “Gia đình có 0,7 ha nấm chủ yếu trồng nấm bào ngư và nấm mèo, riêng nấm bào ngư gia đình trồng 130.000 nấm đã đến kỳ thu hoạch, ước sản lượng khoảng 450 kg/ngày. Tuy nhiên do đại dịch nên nấm không bán được nên gia đình tạm dời ngày thu hoạch, khống chế sự phát triển của meo nấm đã được hơn 10 ngày. Nhưng nếu ngưng quá lâu nấm sẽ hư hỏng dẫn tới thất thu”.

Những ngày qua, tinh thần vừa chống dịch vừa quan tâm giải quyết những khó khăn trong đời sống của nhân dân tại xã Xà Bang như việc hỗ trợ tiêu thụ nấm cho người dân. Đây là động lực giúp người dân đối phó với dịch bệnh và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng chống dịch. Để giúp những hộ trồng nấm trên địa bàn xã, chính quyền địa phương đã thực hiện, tổ chức "giải cứu nông sản" từ ngày 20/7/2021 đến nay. Địa phương đã kêu gọi cán bộ, nhân dân giải cứu được gần 20 tấn nấm bào ngư với giá 22.000 đ/kg.

Theo ông Nguyễn Đóa - Chủ tịch Hội Nông dân Xã Xà Bang cho biết: “Chi hội nông dân nghề nghiệp trồng nấm thuộc Hội Nông dân xã được thành lập năm 2020 có 23 hộ trồng nấm các loại, với diện tích hơn 21 ha, riêng nấm bào ngư có 12 hộ sản xuất khoảng 960.000 phôi, sản lượng khoảng 2.000 kg/ngày tập trung chủ yếu ở 02 ấp Liên Đức, Liên Hiệp. Ông Đóa  cho biết thêm hiện nay hội đang tiếp tục kêu gọi, giải cứu nấm giúp cho nông dân bằng cách cử cán bộ hội nhận nấm từ các hộ sản xuất, giao tận tay cho người tiêu dùng không tính phí. Vừa giúp địa phương thực hiện hiệu quả việc giãn cách xã hội, đẩy lùi dịch vừa giúp cho bà con địa phương đang thực hiện giãn cách có thêm được món ăn ngon miệng trong mùa dịch mà không phải đi ra ngoài mua. Thực hiện thành công mục tiêu 03 trong 01 với mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Với việc làm trên, nhiều nông dân đã rất xúc động trước sự quan tâm của chính quyền địa phương, của cộng đồng. Đây là việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa đáng được nhân rộng trên địa bàn xã Xà Bang nói riêng và huyện Châu Đức nói chung.

Đình Hùng