Ngăn ngừa kích giun bằng điện

01/11/2023 - 12:19 | Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Giun đất được ví như “Chiếc máy cày tự nhiên” của người nông dân nhờ khả năng làm tươi xốp, giàu dinh dưỡng cho đất. Thời gian gần đây tại một số tỉnh phía Bắc, loài sinh vật này đang bị tận diệt bằng kích điện, bán cho các thương lái để xuất khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của người nông dân, trong đó có vùng cam Cao Phong, tỉnh Hòa Bình là điểm nóng của nạn kích giun đất, đất vườn bị cày nát, cây cối bị phá khiến nông dân hết sức lo lắng.


Ngày 01/8/2023, Cục Trồng trọt đã có văn bản số 704/TT-ĐMT gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý ngăn chặn hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất. Theo đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản số 3279/SNN-NVTH ngày 02/8/2023 gửi đến UBND các huyên, thị xã, thành phố và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý năn chặn các hoạt đọng sử dụng kích điện đánh bắt giun đất. Qua công tác kiểm tra, rà soát, đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa phát hiện hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất.

Nhằm tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, ngăn chặn hành động tận diệt giun đất và các vi sinh vật có ích khác trong đất, làm giảm chất lượng đất canh tác, gây suy thoái môi trường, ảnh hưởng xấu đến phát triển cây trồng; đồng thời, cũng là hoạt động nguy hiểm dễ gây tai nạn, đe dọa tính mạng cho người và động vật. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục chủ trì phối hợp các cơn quan ban nganh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân không sử dụng kích điện, thu mua, sơ chế, buôn bán giun đất; khuyến khích người dân tích cực phát giác, thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện hoạt động kích điện, sơ chế giun đất trái pháp để có biện pháp xử lý vi phạm; tổ chức kiểm tra, xử lý các lò sấy gây ô nhiễm môi trường, không để phát sinh phức tạp về an ninh, trật tự cũng như ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, cuộc sống của người dân.

Theo một số nguồn tin, giun đất được thu mua với giá 30.000-50.000 đồng/kg, sau khi sấy khô bán với giá 600.000 đồng/kg.

Hải Dương