Mô hình trồng đu đủ cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Xà Bang, huyện Châu Đức

01/12/2021 - 07:50 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Thời gian qua, anh Trương Quán Long người dân ở ấp Liên Đức, xã Xà Bang, huyện Châu là người đầu tiên đã đưa cây đu đủ về trồng chuyên canh trên vùng đất đỏ Bazan. Đặc biệt là giống đu đủ lùn đã mang hiệu quả kinh tế khá cao.

            Nói đến trái đu đủ thì mọi người dân ai cũng biết đến, bởi trái đu đủ là loại hoa quả, là thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của con người và được người dân ưa chuộng. Khoảng giữa năm 2020, anh Long tự nghiên cứu kỹ thuật về trồng đu đủ và đi tham quan những mô hình thực tế tại các địa phương khác. Sau đó anh Long đã  quyết định mua giống đu đủ về trồng hết diện tích gần 01 hecta.

Theo anh Long, đây là giống cây dễ trồng, phù hợp với điều kiện thời tiết nên từ khi trồng, chăm sóc từ 6 - 7 tháng, vườn đu đủ đã cho thu hoạch. Khi trái chín có màu vàng cam, có vị ngọt đậm, thịt trái giòn cứng thích hợp vận chuyển đi xa. Tính từ lần thu hoạch trái đầu tiên đến nay đã hơn 2 tháng, cách từ 7-10 ngày thu hoạch 1 đợt. Tổng cộng đến thời điểm này, anh Long đã thu hoạch khoảng 20 tấn trái, với giá bán dao động từ 7.000 – 10.000 đồng/kg, khách hàng tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là ở các tỉnh miền bắc và thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, bước đầu lợi nhuận thu về là hơn 100 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí anh còn lãi hơn 90 triệu đồng.

            Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình này, anh Long dự kiến mở rộng diện tích từ 01 ha lên 05 ha để phục vụ khách hàng. Nhờ trái đu đủ có mẫu mã đẹp, giá trị dinh dưỡng cao nên được thị trường đón nhận. Ngoài ra, đu đủ ít bị sâu bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc, thời gian cho trái kéo dài. Mô hình này đã được nhiều người đến tham quan, tìm hiểu kinh nghiệm. Vườn đu đủ của gia đình anh Long sản xuất theo quy trình hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu, trái hoàn toàn chín tự nhiên nên sẽ là nguồn sản phẩm sạch cung cấp ra thị trường, giúp người tiêu dùng an tâm hơn.

          Hiện nay, đầu ra của trái đu đủ đang rất thuận lợi, anh Long thu hoạch xong đóng vào thùng xốp trọng lượng 30 kg/thùng được thương lái tới vận chuyển đi tiêu thụ. Mô hình này đã cho thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác, mang lại hiệu quả kinh tế cao nên gia đình anh Long sẽ nhân rộng trong thời gian tới.

                                                                                      Đình Hùng